Các yếu tố quyết định khả năng chung sống với Covid-19

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, khi chưa thể tiêm chủng đủ cho toàn bộ dân số, các biện pháp chống dịch truyền thống vẫn là phương án lý tưởng.

Trả lời phỏng vấn của Zing, Phó giáo sư Alex Cook - Phó hiệu trưởng (nghiên cứu) Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, thuộc NUS - nói dù tiêm chủng là cách an toàn nhất để thoát khỏi đại dịch Covid-19, các nước cần có một kế hoạch chủng ngừa hợp lý cho nhóm người có nguy cơ cao. 

Giáo sư Teo Yik-Ying - Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, thuộc NUS - nhấn mạnh: “Các quốc gia cần nỗ lực để đảm bảo nguồn cung vaccine Covid-19 đáng tin cậy và bền vững trong tương lai”. Ông cho rằng vaccine phải đạt đủ 4 tiêu chí mới có thể an tâm chung sống cùng Covid-19 được.

Các yếu tố quyết định khả năng chung sống với Covid-19

Phó giáo sư Jeremy Lim - Giám đốc Y tế toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc NUS nói rằng vaccine thôi là chưa đủ để bắt đầu một cuộc sống bình thường mới mà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện kế hoạch này.

Phó giáo sư Alex Cook cho rằng có hai cách để thoát khỏi một đại dịch là tiêu diệt hoàn toàn virus corona và tạo miễn dịch cộng đồng, lây nhiễm tự nhiên hoặc thông qua tiêm chủng. Còn Giáo sư Teo Yik-Ying nhận định, có một vài yếu tố quyết định liệu thế giới có thể sống lâu dài với Covid-19 hay không như vaccine có an toàn hay không; dữ liệu về tác động của vaccine ra sao; lệu vaccine có tiếp tục chống lại các biến thể hiện tại và trong tương lai hay không hay vaccine có thể tạo ra phản ứng miễn dịch kéo dài hay không.

Giáo sư Teo Yik-Ying cho rằng điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể đối phó với bất kỳ sự gia tăng số ca nhiễm nào trước khi quyết định mở cửa lại biên giới. Giả sử loại vaccine được Việt Nam sử dụng không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi những biến thể có khả năng lây lan nhanh như biến thể Delta, thì điều tiếp theo cần chú ý chính là số ca nhập viện và tử vong vì Covid-19. Ngoài ra tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người có nguy cơ cao cũng sẽ quyết định phần nhiều. Việc áp dụng trên toàn quốc hay áp dụng theo tỉnh thành/khu vực phụ thuộc vào quy định di chuyển giữa các nơi.

Phó giáo sư Alex Coo cho rằng các biện pháp phòng dịch luôn cần thiết nhất là trong bối cảnh có sự xuất hiện của  biến thể Delta. Đặc biệt chương trình tiêm chủng vẫn đang trên đà được triển khai. Cho đến khi tỷ lệ người dân được tiêm chủng tăng, duy trì các biện pháp trên là điều quan trọng nhằm kiểm soát dịch Covid-19.

Giáo sư Teo Yik-Yin nhận định những gì chúng ta có thể làm bây giờ là tiếp tục giám sát, tiếp tục chia sẻ dữ liệu xuyên quốc gia nhằm theo dõi sự xuất hiện của các biến thể mới, cũng như tác động của biến thể này tới những người đã được tiêm chủng. Với một quốc gia đa dạng về địa lý và lớn hơn nhiều so với Singapore, việc áp dụng công nghệ truy vết, có rất nhiều người di chuyển liên tục giữa các thành phố và khu vực nông thôn, nên nếu chỉ áp dụng tại các thành phố lớn hay chỉ một bộ phận dân số nhỏ, phương pháp này sẽ không hiệu quả.

Tuy nhiên theo ông Teo, cách tiếp cận của Singapore - dựa trên các bằng chứng khoa học, về vaccine cũng như dịch tễ của các biến thể mới, để xác định các quyết sách là điều mà Việt Nam sẽ sớm áp dụng.

Thanh Mai

Đọc nhiều nhất