TPHCM: 80% bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 không có triệu chứng hoặc nhẹ

Hai bệnh viện dã chiến sẽ chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc trường hợp đang được cách ly F1 chuyển sang F0.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết Sở Y tế TP HCM nhận định khoảng 80% bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch này không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Sở Y tế TPHCM đã đưa ra kế hoạch lập hai bệnh viện dã chiến quy mô 5.000 giường, từ hai ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP HCM chuyên thu dung điều trị các trường hợp trên. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết đợt dịch vừa qua đã ghi nhận số có triệu chứng và triệu chứng nặng đang thấp hơn giai đoạn đầu đợt bùng phát dịch lần thứ tư. Có 1,3% bệnh nhân có triệu chứng nặng, cần hỗ trợ hô hấp, 68% ca mắc Covid-19 không có triệu chứng. Trong khi đó, thời gian đầu phát hiện chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Truyền giáo Phục hưng, 68% ca nhiễm nCoV có triệu chứng.

TPHCM: 80% bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 không có triệu chứng hoặc nhẹ

Ông Dũng nhận định những ca chỉ điểm  hầu như không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất mơ hồ, mắc bệnh mức độ nhẹ. Virus sau khi lây truyền qua nhiều thế hệ sẽ gia tăng độc lực ở thời gian đầu, nếu biến chủng. Nếu không phải biến chúng thiì độc lực giảm ở thời gian kế tiếp, nhưng người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ. Thời gian tới, TP HCM cần bảo vệ những nhóm có nguy cơ, có bệnh nền... 

TP HCM đang áp dụng mô hình điều trị "tháp ba tầng": một là bệnh viện dã chiến điều trị ca nhẹ hoặc không có triệu chứng, hai là các bệnh viện được chuyển đổi công năng, tiếp nhận các ca có triệu chứng, ba là các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp nặng và nguy kịch.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đánh giá những người không triệu chứng được theo dõi tại một khu riêng sẽ giúp đỡ gánh nặng cho ngành y tế. 

"Với thành phố, số lượng bệnh nhân vẫn còn trong tầm kiểm soát, người không triệu chứng sẽ được bố trí khu vực riêng để tiện theo dõi sức khỏe, phát hiện, xử trí kịp thời nếu xuất hiện triệu chứng", ông Bỉnh chia sẻ.

Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, tiếp nhận bệnh nhân không triệu chứng hoặc nhẹ, hoạt động từ đêm 26/6.

Ký túc xá khu A tại Khu phố 6, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, thành Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2, quy mô 4.000 giường. 

Hai bệnh viện dã chiến có nhiệm vụ chủ động phân loại độ nặng của bệnh nhân để kịp thời chuyển tuyến phù hợp. 

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết các đợt dịch trước đây, thành phố đối phó với các chủng thông thường, sau đó chủng Rwanda A.23.1 ở nhóm nhân viên bốc xếp hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất, biến chủng Anh B.117... đều được kiểm soát nhanh.

Đợt dịch đang hoành hành ở TP HCM lần này do chủng virus Delta gây ra, khác biệt hoàn toàn so với các chủng trước đây. Với hơn 3.000 ca mắc từ 27/4 đến nay, TP HCM đang xếp thứ hai cả nước.

Thanh Mai

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Ngành y tế đã phát hiện 19 ca nhiễm COVID-19 tại chợ này và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác. Việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn thực hiện từ 0 giờ ngày 28/6 đến 0 giờ ngày 4/7.