Cách ăn tối độc đáo giúp người dân vùng đất Blue Zones tăng thêm 10 năm tuổi thọ

Bí quyết sống thọ của những người nhiều tuổi nhất thế giới đến từ chính những thói quen đơn giản hàng ngày, nhất là trong cách ăn uống.

Vùng đất Blue Zones, hay còn gọi là Vùng Xanh, là khái niệm dùng để chỉ những khu vực có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Theo Dan Buettner, một tác giả, nhà nghiên cứu về tuổi thọ, đồng thời là người đưa ra định nghĩa về Vùng Xanh, hiện trên thế giới có 5 Vùng Xanh, đó là: Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ). 

Loma Linda, nơi có chỉ hơn 25.000 dân, là Vùng Xanh duy nhất của Mỹ. Người dân tại đây có tuổi thọ cao hơn tuổi thọ trung bình của các khu vực khác trong quốc gia này khoảng 1 thập kỷ. Đây là điều khiến Loma Linda trở nên đặc biệt.

Loma Linda là một trong những Vùng Xanh của thế giới (Ảnh minh họa)
Loma Linda là một trong những Vùng Xanh của thế giới (Ảnh minh họa)

Khoảng 9.000 người dân sống tại Loma Linda là người Cơ Đốc Phục Lâm. Nhóm người này ưu tiên ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chăm chỉ tập thể dục thể thao, yêu thích các hoạt động cộng đồng và ủng hộ lối sống không căng thẳng. Đó cũng là tất cả những đặc điểm chính về lối sống của những Vùng Xanh. 

Tuy nhiên, người dân Loma Linda có những bữa tối đặc biệt có tên “potluck”, trong đó mỗi người góp một món ăn và ăn chung với nhau tại nhà thờ. Các món ăn thường là món ăn từ thực vật. Các hoạt động mang tính chất cộng đồng là đặc điểm thường thấy của người dân sống tại các Vùng Xanh.  

Yêu thích thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Rất nhiều người dân của Loma Linda thích chế độ ăn dựa trên thực vật. Đậu đen, các loại hạt và quả bơ là nguyên liệu chủ yếu trong các món ăn của họ. Những “siêu thực phẩm này” cũng là món yêu thích của người dân sống tại các Vùng Xanh khác. 

Trong một buổi phỏng vấn trước đây với Tờ Insider, Buettner đã từng nói: “Ở tất cả các Vùng Xanh, mỗi ngày người dân ăn khoảng 1 chén đậu”. Theo đó, Buettner tin rằng đậu là siêu thực phẩm duy nhất trên thế giới.  

Một số người dân tại đây hạn chế tuyệt đối thực phẩm tinh chế, động vật có vỏ và thịt đỏ (đặc biệt là thịt lợn). 

Buettner tin rằng đậu là siêu thực phẩm duy nhất trên thế giới (Ảnh minh họa)
Buettner tin rằng đậu là siêu thực phẩm duy nhất trên thế giới (Ảnh minh họa)

Không uống rượu

Không giống như một số Vùng Xanh khác, người Cơ Đốc Phục Lâm tại Loma Linda không uống rượu, không sử dụng nicotine và caffeine. Trong khi đó, những người sống tại Sardinia, Ý và Ikaria, Hy Lạp thường thích thưởng thức một ly rượu vang. Mặc dù rượu vang có thể có một số đặc tính chống oxy hóa và giúp giao tiếp xã hội cũng như giảm căng thẳng, nhưng một số bằng chứng cho thấy rằng bất kỳ lượng rượu nào cũng không tốt cho sức khỏe.

Yêu thích tập thể dục thể thao

Trung tâm thể dục của Đại học Loma Linda mở cửa cho tất cả cư dân nơi đây. Các chuyên gia của trung tâm chia sẻ cho người dân cả chương trình tập luyện và chế độ ăn kiêng. 

NBC News đưa tin những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm cũng được khuyến khích dành thời gian ở ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành. Sau bữa tối “potluck”, các gia đình thường đi dạo quanh nhà để hít thở khí trời trong lành. 

Nói không với căng thẳng để tận hưởng cuộc sống

Giải tỏa căng thẳng, chăm tập luyện là bí quyết sống thọ của người dân Loma Linda (Ảnh minh họa)
Giải tỏa căng thẳng, chăm tập luyện là bí quyết sống thọ của người dân Loma Linda (Ảnh minh họa)

Người dân Loma Linda luôn cố gắng giải tỏa căng thẳng để tận hưởng cuộc sống. Đối với những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm, thứ bảy là ngày “Sabbath”. Trong ngày này họ nghỉ làm và nghỉ học. 

Alexander Bryant, thư ký điều hành của những người Cơ Đốc Phục Lâm ở Bắc Mỹ, trả lời NPR: “Đối với chúng tôi, ‘Sabbath’ là ngày để nghỉ ngơi”.

Các sinh viên tại Đại học Loma Linda cho biết họ cũng thường được khuyến khích giải tỏa căng thẳng về các bài kiểm tra và “bỏ danh sách những việc cần làm” vào ngày “Sabbath”. 

Theo: Insider

Lam Chi

Những người sống thọ thường ăn những gì?

Những người sống thọ thường ăn những gì?

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã tổng kết lại những thói quen ăn uống của nhóm người có sức khỏe tốt, sống thọ và rất dễ thực hiện.