Cách làm nem nướng Nha Trang thơm ngon tại nhà

Nguyên liệu để là nên món Nem nướng Nha Trang không cầu kì, nhưng khi kết hợp lại với nhau sẽ mang đến hương vị khó quên ngay từ miếng đầu tiên.

Nem nướng Nha Trang gồm: thịt lụi, bánh tráng, tương chấm, rau sống, dưa chuột, xoài, bún... Xiên nem vàng ruộm, thơm phức, kết hợp với các loại topping tạo nên sức hút kì lạ, ăn một lần là nhớ mãi. Đặc biệt, nước chấm chính là tinh hoa của món ăn nem nướng Nha Trang. Nước chấm chuẩn có màu vàng cam óng ánh, sánh mịn có đủ vị mặn ngọt. Thành phần chính gồm nếp dẻo, cà chua, thịt xay… Nhưng tùy cách chế biến ở mỗi nơi sẽ có biến tấu và thay đổi hương vị khác nhau sao cho phù hợp với khẩu vị của từng người.

Nem nướng Nha Trang thơm ngon khó cưỡng.
Nem nướng Nha Trang thơm ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu

 550 gr thịt lợn xay

200 gr giò sống

50 gr mỡ lợn.

100 gr pate gan heo.

200 gr bánh tráng.

200 gr bún tươi.

Bột nở, bột nếp, bơ đậu phộng, hành tím, tỏi, sả

Gia vị: Dầu ăn, dầu màu điều, nước mắm, muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, tiêu

Rau sống ăn kèm (tùy thích): Xà lách, tía tô, chuối, dưa chuột, dứa, củ cải trắng, cà rốt…

Cách làm nem nướng Nha Trang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mỡ lợn đem rửa sạch rồi sau đó ngâm với nước muối loãng để khử mùi hôi tầm 10 – 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch để ráo, rồi dùng dao cắt thành từng miếng ô vuông kích thước khoảng 1 cm.

Tiếp đến, cho mỡ vào nhúng với nước sôi khoảng 2 phút trên nồi nước đun sôi, vớt ra bát tô đem đi ướp với đường trong 30 phút để mỡ heo săn lại.

Hành tím, tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

Rau sống ăn kèm: Tất cả rửa sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng tầm 15 phút rồi vớt ra để ráo.

Dưa chuột rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi đem thái mỏng theo chiều dọc và để vào đĩa.

Củ cải trắng, cà rốt rửa sạch gọt lớp vỏ bên ngoài đi nạo thành thớ mỏng để làm nộm.

Bước 2: Trộn hỗn hợp nhân

Cho tiếp giò sống vào tô đựng mỡ lựn cùng thịt heo xay và 1/2 thìa cà phê muối + 2 thìa cà phê đường + 1 ít bột ngọt + 1/8 thìa cà phê bột nở + 1 thìa tỏi băm và 1 ít tiêu. Sau đó trộn đều hỗn hợp lên để cho thấm gia vị.

Tiếp đến, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô rồi cho phần nhân vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 tiếng để nhân nem thấm gia vị và kết dính với nhau.

Bước 3: Làm bánh tráng

Dùng kéo cắt đôi miếng bánh tráng tròn ra rồi dùng cọ quét 1 lớp nước mỏng lên để bánh tráng mềm dễ cuốn hơn.

Tiếp theo dùng tay cuốn tròn phần bánh tráng lại theo chiều ngang. Làm lần lượt cho đến khi hết bánh tráng.

Bắc chảo lên bếp với 200 ml dầu ăn, đợi dầu sôi thì lần lượt thả từng miếng bánh tráng đã cuốn vào chiên cho đến khi lớp vỏ bánh tráng giòn cả 2 mặt thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Bước 4: Pha nước chấm

Cho nồi nấu đặt lên bếp cùng 2 thìa dầu điều. Khi dầu điều nóng lên cho tiếp 2 thìa hành tím băm + 2 thìa tỏi băm đảo đều cho các nguyên liệu dậy mùi thơm.

Cho tiếp 250gr thịt heo xay vào xào cho đến khi thịt săn lại và tơi ra thì cho 100 gr pate gan heo vào thêm 3 thìa bơ đậu phộng + 50 gr bột nếp pha với 100ml nước rồi khuấy đều.

Tiếp tục nêm thêm 2 thìa nước mắm + 1 ít muối + 2 thìa canh đường, 1 ít bột ngọt và 1 ít hạt nêm (gia giảm tùy khẩu vị). Khi gia vị hòa tan hết thì tắt bếp rồi cho nước chấm nem nướng ra bát.

  Nước chấm quyết định đến độ ngon của món nem nướng Nha Trang.

Nước chấm quyết định đến độ ngon của món nem nướng Nha Trang.

Bước 5: Quấn nem nướng

Sả tươi đem rửa sạch tách bỏ lớp vỏ ngoài, sau đó đập dập phần đầu, cắt bớt phần ngọn để có những đoạn sả dài khoảng một gang tay (Có thể thay thế sả tươi bằng xiên tre)

Tiếp theo lấy hỗn hợp thịt đã ướp bọc quanh phần đầu của cây sả, nên lấy một lượng thịt vừa phải cho từng cây để khi nướng thịt chín đều và không bị khét.

Bước 6: Thực hiện nướng nem

Nướng nem bằng chảo: Để chảo thật nóng, dùng cọ quét một lớp dầu ăn mỏng và đều lên bề mặt chảo, sau đó để từng que nem lên áp chảo cho chín đều 2 mặt.

Nướng nem bằng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu: Làm nóng lò nướng với mức nhiệt 250 độ C trong 10 phút, sau đó xếp nem vào khay nướng và cho vào ngăn giữa lò rồi nướng khoảng 20 - 25 phút.

Nướng nem bằng bếp than hoa: Làm đỏ lửa than hoa, dùng vỉ nướng đặt nem lên rồi nướng chín đều cả 2 mặt. Lật trở thường xuyên để nem không bị cháy, đồng thời có thể quết 1 lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt nem để nem không bị khô.

Nem nướng trên than vàng ruộm, thơm lừng.
Nem nướng trên than vàng ruộm, thơm lừng.

Bước 7: Thành phẩm và thưởng thức

Sau khi hoàn thành xong các bước trên đây, cho nem nướng ra đĩa cùng với nước chấm. Nem nướng có thể ăn kèm thêm với chuối xanh, giá đỗ, dứa và rau sống hoặc ăn cùng với bún tươi hay cuộn bánh tráng với dưa chuột, xoài, củ cải trắng đều rất ngon.

Nem nướng ngon sẽ có độ giòn nhẹ, có mùi thơm, dai và dẻo, lớp mỡ không bị ngậy và quá béo. Một phần nem nướng màu sắc bắt mắt, hài hòa, hương vị thơm đặc trưng sẽ giúp bữa cơm thêm phần đầm ấm.

Cách làm nem nướng Nha Trang không hề khó, nhưng cần tỉ mỉ và chính xác trong các bước để nem nướng được thơm ngon và chuẩn vị.

DIỆU HƯƠNG

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Cá trê nướng thơm ngon, hấp dẫn với hương vị dân dã sẽ khiến cho người thưởng thức vô cùng thích thú.