Cách nghỉ tết sớm nhưng vẫn đúng luật

Trong trường hợp người lao động quê ở xa, muốn nghỉ tết sớm so với số ngày nghỉ quy định nhưng vẫn thực hiện đúng luật thì nên làm như thế nào?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Lịch nghỉ Tết 2021 đối với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng hiện đã được Thủ tướng “chốt” tại Thông báo số 4875/TB-LĐTBXH, cụ thể: Thời gian nghỉ tết Âm lịch là: 01 ngày cuối năm Canh Tý và 04 ngày đầu năm Tân Sửu hoặc 02 ngày cuối năm Canh Tý và 03 ngày đầu năm Tân Sửu.

Lịch nghỉ tết chi tiết của người lao động như sau:

- Từ ngày 10/02/2021 (tức 29 tháng Chạp) đến hết ngày 15/02/2021 (tức mùng 5 tháng Giêng); hoặc

- Từ ngày 09/02/2021 (tức 28 tháng Chạp) đến hết ngày 14/02/2021 (tức mùng 4 tháng Giêng).

Việc quyết định chọn phương án nào là do người sử dụng lao động quyết định. 

lich_nghi_tet_som.jpg
Ảnh minh họa

Cách nghỉ tết sớm nhưng vẫn đúng luật

Với số ngày nghỉ tết theo quy định của Thủ tướng đưa ra sẽ gây khó khăn ít nhiều với những người lao động xa quê vì phải mất nhiều thời gian di chuyển. Ngoài ra, có nhiều người lao động có nhu cầu đi du lịch tết, hoặc nghỉ tết sớm để mua sắm, chuẩn bị cho tết… việc được nghỉ 05 ngày tết cũng được coi là “hạn chế”.

Do đó, theo trang Luatvietnam, nếu như có nhu cầu nghỉ tết sớm, nghỉ nhiều ngày hơn quy định, người lao động có thể áp dụng một số quy định của Bộ luật Lao động 2019.

1. Xin nghỉ phép hàng năm 

Điều 113 quy định:

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Như vậy, hàng năm người lao động có ít nhất 12 ngày phép. Người lao động có thể sử dụng ngày phép chưa nghỉ hết để nghỉ tết sớm và vẫn được hưởng nguyên lương.

Lưu ý, từ năm 2021, người lao động không nghỉ hết phép sẽ không còn được thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ.

2. Xin nghỉ không lương

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 115:

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Căn cứ quy định nêu trên, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc xin nghỉ không lương để nghỉ tết sớm.

(Tổng hợp)



HOÀNG ANH