Cải tạo nhà làm chỗ ở, nấu nướng 3 bữa/ ngày miễn phí cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini: “Có người gọi đến chỉ khóc”

Nhiều người cho hay mình sẽ hỗ trợ miễn phí toàn bộ cả nơi ở và ăn uống cho đến khi nào mọi người ổn định cuộc sống trở lại.

“Không một ai phải cô đơn giữa Thủ đô” - dòng trạng thái ngắn gọn nhưng lại chứa nhiều cảm xúc được mọi người viết trên MXH khiến ai cũng phải dừng lại khi lướt thấy. 

Đi kèm với đó là tổng hợp những bài đăng về hỗ trợ ăn, ở miễn phí cho những ai bị mất nhà trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân (Hà Nội) vừa qua. 

Những bài đăng được cộng đồng mạng chia sẻ khắp MXH
Những bài đăng được cộng đồng mạng chia sẻ khắp MXH

 

Cung cấp chỗ ở, lo ăn uống 3 bữa/ngày: “Mình có sao hỗ trợ vậy, không nhận tiền từ ai"

Chị Trần Thanh Huyền (38 tuổi, Hà Nội) là một trong số những người đầu tiên đăng tải bài viết về hỗ trợ chỗ ở. Theo đó, chị Huyền có một nhà kho để trống với diện tích lớn, rộng rãi và thoáng máng. Chị Huyền cho biết, dù gọi là nhà kho để hàng nhưng cũng được trang bị đầy đủ các tiện nghi như chỗ ăn ngủ, nhà vệ sinh, bình nóng lạnh, điều hoà và đảm bảo an toàn để mọi người sau khi ra viện có thể ở từ 1 - 2 tháng. 

“Mình cũng làm các công việc thiện nguyện đã nhiều năm nay nên khi theo dõi tin tức về sự việc không mong muốn này, bản thân mình cảm thấy rất đau lòng, thương xót. Hơn nữa, mình có một cái nhà để dư, mới sửa lại chưa vào sử dụng nên quyết định để làm chỗ ăn ở hỗ trợ mọi người bị thiệt hại có nơi để nghỉ tạm chờ mọi thứ ổn định hơn. Mình cũng thuê người đến để lau dọn lại phòng kho - phòng có diện tích rất rộng, có thể ở khoảng 20 người, tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng hết rồi”, chị Huyền chia sẻ. 

Cũng theo chị Huyền, ban đầu chỉ chia sẻ bài đăng vào nhóm dân cư và rất bất ngờ khi được mọi người giúp thông tin được quảng bá rộng hơn. Vì vậy mà cũng đã có người biết đến, liên hệ để hỏi về chỗ ở: “Có bác tổ trưởng bên Khương Hạ và một bạn sinh viên gọi cho mình. Bác tổ trưởng dân phố có nhắn khi nào có người qua sẽ nhắn cho mình vì bác vẫn đang ngồi ghi danh sách. Còn bạn sinh viên có hẹn qua xem, tuy nhiên mình chưa thấy bạn tới. Lúc bạn sinh viên gọi, mình còn nghe loáng thoáng phía đầu dây bên kia tiếng một người phụ nữ nói như thở phào: ‘May quá, tốt quá rồi’. Nghe vậy, mình cũng mừng vì có thể hỗ trợ mọi người phần nào”, Thanh Huyền bày tỏ.

Cải tạo nhà làm chỗ ở, nấu nướng 3 bữa/ ngày miễn phí cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini: “Có người gọi đến chỉ khóc”
Chị Huyền sửa sang phòng kho rộng, chuẩn bị nhiều nhu yếu phẩm để mọi người có thể đến ở
Chị Huyền sửa sang phòng kho rộng, chuẩn bị nhiều nhu yếu phẩm để mọi người có thể đến ở

Bên cạnh tạo điều kiện về chỗ ở, chị Huyền còn hỗ trợ luôn bữa ăn trong ngày cho mọi người. Chị Huyền nói: “Mình đã liên hệ với bếp làm đồ ăn ngay gần chỗ ở của mọi người, đảm bảo ngày 3 bữa. Ngoài ra mình cũng đầu tư thêm 1 lò vi sóng để trong trường hợp cần thiết. Mình cũng hạn chế hoạt động nấu nướng tại nơi ở để đảm bảo an toàn”. 

“Mình làm từ thiện nhiều năm nay nhưng đều là tự thân, mình có sao mình hỗ trợ vậy. Mình không bao giờ kêu gọi mọi người ủng hộ hay nhận tiền từ tổ chức hoặc cá nhân nào mà chỉ làm dựa trên khả năng của bản thân”, chị Huyền nói thêm. 

 “Có người gọi đến chỉ khóc”

Cũng có một căn chung cư 4 phòng ngủ để trống, anh Nguyễn Vang (Hà Nội) đăng tải bài viết trên trang cá nhân, tag rất nhiều bạn bè với mong muốn thông tin có thể lan truyền rộng rãi hơn. 

“Hiện tại, căn nhà này mình chưa dùng đến nên 100% hỗ trợ miễn phí cho mọi người. Điện, nước, các chi phí sinh hoạt,... mình sẽ chi trả hết. Sau khi đăng bài, cũng nhiều người gọi liên hệ với mình nhưng hiện thì chưa có ai đến ở. Bởi vì trong quá trình liên hệ, các bạn chỉ toàn khóc thôi nên mình chỉ biết nhắn lại địa chỉ để mọi người khi nào mọi người ra viện, tinh thần ổn hơn chút sẽ qua ở”, Nguyễn Vang chia sẻ. 

Tương tự, anh Duy - chủ căn hộ ở Nguyễn Xiển (Hà Nội) cũng dành riêng tầng 1 và tầng 2 của nhà với diện tích mỗi sàn hơn 100m2 để mọi người có nơi ở sau khi xảy ra sự việc không mong muốn. Anh Duy cũng cho hay mình sẽ hỗ trợ miễn phí toàn bộ cả nơi ở và ăn uống cho đến khi nào mọi người ổn định cuộc sống trở lại. 

Anh Duy chia sẻ: “Ngoài bài đăng được mọi người chia sẻ trên MXH, mình có thông tin thêm đến tổ dân phố và phường địa bàn bên phía chung cư vì họ có danh sách và sẽ giúp mình hỗ trợ tốt nhất có thể. Hiện tại, Mặt trận Tổ quốc của phường cũng đã gọi điện và nói sắp tới sẽ đưa người đến. Mình dự kiến 2 tầng có thể ở tối đa là 20 người. Bên cạnh đó, mỗi ngày mình cũng sẽ chuẩn bị cơm hộp cho mọi người. Và mọi người có thể ở thoải mái, miễn phí đến khi nào ổn định thì thôi”. 

Phía dưới mỗi bài đăng, cộng đồng mạng đều dành lời cảm ơn đến những tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, đúng với tinh thần “không để ai cô đơn giữa Thủ đô”. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bày tỏ mong muốn được góp sức bằng cách gửi nhu yếu phẩm, quần áo, quà bánh để phần nào hỗ trợ các nạn nhân có nơi ở tiện nghi, đầy đủ nhất và sớm trở lại được cuộc sống bình thường. 

Hải My

Thực hư thông tin quận Tây Hồ có cháy lớn, nhiều người mắc kẹt

Thực hư thông tin quận Tây Hồ có cháy lớn, nhiều người mắc kẹt

Công an Hà Nội đề nghị người dân thận trọng, cảnh giác khi viết bài, chia sẻ các thông tin chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận.