Phát hiện đám cháy ở ban công tầng 3 tòa chung cư, cậu bé cấp 1 nhanh trí vận dụng kiến thức SGK, cứu mọi người kịp thời

Ở trường, Giang Tiên Quốc đã được tham gia nhiều buổi diễn tập về phòng cháy chữa cháy.

Một vụ việc xảy ra tại Trung Quốc vào đầu tháng 2 năm nay vẫn được nhiều người dân nước này nhắc lại, để cảnh báo về tầm quan trọng của việc trang bị các kiến thức phòng cháy chữa cháy. 

Theo đó, vào lúc 8h17 sáng ngày 3/2/2023, tại ban công phòng 304, tòa 1 của một căn chung cư ở khu Bình Thiên, quận Cảng Bắc, (thành phố Quý Cảng, tỉnh Quảng Tây) xuất hiện đám cháy. Khi đó cậu bé Giang Tiên Quốc, sống ở tầng 14 đang ở nhà thì nghe tiếng hét thất thanh "có cháy" từ tầng dưới vọng lên. Ngay sau khi xác định được vị trí đám cháy, Tiên Quốc đã chạy ra ngoài, dùng bình xịt chữa cháy để phun ngoài hành lang.

Sau đó, cậu bé cầm theo bình chữa cháy, chạy dọc cầu thang bộ từ tầng 14 xuống và cùng nhân viên quản lý tòa nhà đến tầng số 3, nơi đang có đám cháy ngoài ban công. Đến khi nhân viên cứu hỏa tới, họ phát hiện ngọn lửa đã được dập tắt. Đội cứu hỏa thành phố Quý Cảng đã dành nhiều lời khen cho Tiên Quốc vì sự thông minh, dũng cảm và đặc biệt trao tặng cậu bé danh hiệu "anh hùng nhí phòng cháy chữa cháy".

Cậu bé Giang Tiên Quốc
Cậu bé Giang Tiên Quốc
Căn chung cư xảy ra đám cháy
Căn chung cư xảy ra đám cháy
Vị trí ban công xảy ra đám cháy
Vị trí ban công xảy ra đám cháy

Được biết, Giang Tiên Quốc là học sinh lớp 6 tại trường Tiểu học thực nghiệm Đạt Khai, thành phố Quý Cảng (Giáo dục tiểu học của quốc gia này sẽ bao gồm 6 năm học thay vì chỉ 5 năm như ở Việt Nam).

Tiên Quốc cho biết, năm nào trường em cũng tổ chức diễn tập an toàn phòng cháy chữa cháy. Khi phát hiện đám cháy ở ban công tầng 3, em đã sử dụng kiến thức dập lửa bằng bình xịt chữa cháy được học ở trường và trong sách giáo khoa. 

"Lúc đó, em cũng hơi sợ nhưng em nhớ lại kiến thức về bình xịt chữa cháy đã được dạy. Trước đó ở trường, em cũng được trải nghiệm dùng bình xịt này rồi", Kiến Quốc nhớ lại. Cũng nhờ có sự nhanh trí, biết áp dụng kiến thức của nam sinh này mà khu dân cư đã tránh được một thảm họa.

Giang Tiên Quốc được lực lượng phòng cháy chữa cháy trao tặng bằng khen và quà
Giang Tiên Quốc được lực lượng phòng cháy chữa cháy trao tặng bằng khen và quà

Dù hết lời ngợi khen hành động của Giang Tiên Quốc nhưng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng đặc biệt nhấn mạnh: "Hành động của Tiên Quốc rất đáng khen nhưng trong trường hợp tương tự, trẻ em nên nhanh chóng sơ tán càng sớm càng tốt, không nên tham gia chữa cháy".

Thanh Hương

Thang dây thoát hiểm được người dân tìm mua online: Nơi tăng giá, nơi cháy hàng

Thang dây thoát hiểm được người dân tìm mua online: Nơi tăng giá, nơi cháy hàng

Trước nhu cầu tăng cao, thang dây dần trở thành món đồ khan hiếm, nhiều shop thông báo cháy hàng và phải đợi từ 5-7 ngày sau hàng mới về thêm.