Cảm xúc của “phái đẹp” trong Triển lãm "Sắc màu Bắc, Trung, Nam" lần thứ 10

Sáng nay (7/4), Triển lãm tranh "Sắc màu Bắc, Trung, Nam" lần thứ 10 đã khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.
Lãnh đạo Hội Nữ trí thức dự Khai mạc Triển lãm 
Lãnh đạo Hội Nữ trí thức dự Khai mạc Triển lãm  "Sắc màu Bắc, Trung, Nam" lần thứ 10

Xuất phát từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương với mong muốn tổ chức một cuộc chơi nghệ thuật dành cho các họa sĩ nữ trong cả nước, năm 2009 nhóm họa sĩ nữ ba miền được kết nối.

Tại Triển lãm Sắc màu Bắc Trung Nam lần thứ 10 , công chúng yêu hội họa sẽ được gặp gỡ 10 nữ họa sĩ, trong đó có những gương mặt quen thuộc đã xuất hiện ở các triển lãm  trước như: Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Thanh Thục, Tào Thu Hương (Hà Nội); Ngô Đình Bảo Vi (Thừa Thiên - Huế); Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai). Sự kiện cũng có các họa sĩ lần đầu tham gia như: Trang Thanh Hiền (Hà Nội); Trần Thảo Hiền, Nguyễn Ngọc Đan (thành phố Hồ Chí Minh); Trần Thị Đào (Đắk Lắk).

Các nữ họa sĩ mang đến 50 tác phẩm mới, đa dạng phong cách, chất liệu, tràn đầy màu sắc về cuộc sống, về những tâm tư, tình cảm của người phụ nữ đã trải qua thiên chức làm mẹ, làm vợ.

Trong số 10 họa sĩ tham gia sự kiện lần này, họa sĩ Trần Thanh Thục và PGS.TS họa sĩ Trang Thanh Hiền là hội viên Chi hội Đối ngoại Hội Nữ trí thức Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã đến dự khai mạc triển lãm để chúc mừng hai hội viên.

Cảm xúc của “phái đẹp” trong Triển lãm
Tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục
Tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục

Họa sĩ Trần Thanh Thục nổi tiếng với những tác phẩm tranh vải. Khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội), một lần về quê thăm gia đình, chị Thục đến chơi nhà một người bạn làm thợ may. Thấy những mảnh vải vụn, chị liền lấy kéo cắt rồi dán ghép thành một bức tranh.. Sự tình cờ từ bức tranh vải đầu tiên ấy trở thành mối lương duyên đưa họa sĩ Trần Thanh Thục đến với tranh vải. Không bảng màu, cũng không cọ vẽ, cần mẫn và đam mê, từng tầng màu, từng tầng hình cứ lần lượt hiện ra và những bức tranh vải của chị cũng cứ thế gối nhau ra đời…Kỹ càng trong từng nét cắt, cẩn trọng trong việc dán bồi các mép vải nhưng  vẫn thể hiện rõ sự ngẫu hứng của cảm xúc cá nhân, những bản “hòa sắc” từ những mảnh vải vụn của họa sĩ Trần Thanh Thục luôn đem đến cho người xem sự thú vị.

Họa sĩ Trần Thanh Thục
Họa sĩ Trần Thanh Thục

Tại triển lãm lần này, “Phù thủy của vải” Trần Thanh Thục tham dự 7 tranh, tiếp tục khai thác chất liệu là những biểu tượng của Thủ đô như: Tháp Rùa, hồ Hoàn Kiếm, ngôi nhà cổ... nhưng được tạo hình, xếp lớp xa gần chất chứa đầy ký ức.

Lần đầu tham gia triển lãm nhóm “Sắc màu Bắc Trung Nam”, PGS.TS họa sĩ Trang Thanh Hiền mang đến 4 tranh và 4 tượng. Những tác phẩm tranh của họa sĩ Trang Thanh Hiền được thực hiện trên các chất liệu truyền thống như giấy dó, mực nho về đề tài thiền, Phật giáo, ra đời từ những nghiên cứu về mỹ thuật cổ, Phật giáo của chị trong nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam bên tác phẩm tượng của họa sĩ Trang Thanh Hiền
Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam bên tác phẩm tượng của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Họa sĩ Trang Thanh Hiền có tác phẩm tham gia triển lãm từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và sau này khi theo đuổi việc nghiên cứu mỹ thuật cổ chị vẫn thường xuyên có tác phẩm tham gia các triển lãm nhóm. Họa sĩ Trang Thanh Hiền lựa chọn cho mình một lối đi riêng, đam mê vẽ với mực nho, màu nước trên giấy dó. Chị còn thành công khi sáng tạo, thử nghiệm, khám phá và ngẫu hứng cùng tranh khắc khi tạo ra các tác phẩm từ những bản in: in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản… phối hợp vẽ tay. Bởi vậy, tranh của Trang Thanh Hiền thường tối giản về màu sắc, chủ yếu là 2 màu đen trắng gợi cho người xem cảm giác phóng khoáng, tự do mà lại mang chiều sâu suy tưởng ẩn hiện, an hòa cùng thiên nhiên, cỏ cây hoa lá...

Họa sĩ Trang Thanh Hiền
Họa sĩ Trang Thanh Hiền
Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam bên các tác phẩm tranh của họa sĩ Trang Thanh Hiền
Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam bên các tác phẩm tranh của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Mỗi lần triển lãm, họa sĩ Bùi Mai Hiên lại khiến cho công chúng bất ngờ với những khám phá mới trong thế giới sắc màu. Lần này cũng vậy, họa sĩ Bùi Mai Hiên sẽ xuất hiện cùng những bức tranh trừu tượng, siêu thực trên chất liệu acrylic. Các đề tài về thiên nhiên như núi rừng, biển cả, mây trời… được thể hiện bằng những đường nét, màu sắc hòa quyện khác lạ, không có giới hạn, gợi nhiều suy tưởng cho người xem.

Trong khi tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương giới thiệu về đề tài sen, với tạo hình hư ảo, sâu lắng thì  họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đào sâu khai phá mảng đề tài về Tây Nguyên qua những tác phẩm sơn mài về con người nhỏ bé trước thiên nhiên bao la, rộng lớn.

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm
Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Họa sĩ Ngô Đình Bảo Vi giới thiệu những sáng tác mới đầy nữ tính với chất liệu trúc chỉ.

Họa sĩ Trần Thị Đào - người có xuất phát điểm từ ngành Y nhưng vì đam mê mà cầm cọ, đem đến những tác phẩm tranh lụa đặc sắc về phụ nữ ở Tây Nguyên.

Hai gương mặt đến từ thành phố Hồ Chí Minh là họa sĩ Trần Thảo Hiền và Nguyễn Ngọc Đan góp những tác phẩm tranh hoa, tĩnh vật mềm mại, nữ tính bằng chất liệu sơn dầu…

Cuộc tụ hội “Sắc màu Bắc Trung Nam” tiếp tục thể hiện sức sáng tạo bền bỉ của các nữ họa sĩ và truyền cảm hứng cho “phái đẹp” trên con đường dấn thân vào nghệ thuật.

Triển lãm mở cửa từ ngày 7 đến 15-4.

CTH

Họa sĩ Trần Thanh Thục và 10 năm ấp ủ một Hà Nội qua tranh

Họa sĩ Trần Thanh Thục và 10 năm ấp ủ một Hà Nội qua tranh

Họa sĩ Trần Thanh Thục cũng chia sẻ về chặng đường hơn 30 năm theo đuổi tranh vải và sự ra đời của “Tôi, Hà Nội, sắc vải”.