Cận cảnh Surface Duo 2 - Smartphone 2 màn hình giá 1.500 USD của Microsoft

Microsoft vừa chính thức trình làng Surface Duo 2, phiên bản nâng cấp của chiếc smartphone gập 2 màn hình đầu tiên của hãng ra mắt vào năm ngoái.

Surface Duo 2 của Microsoft trị giá 1.500 USD, điện thoại gập thứ hai của công ty, ra mắt hôm 21/10.  Nhà báo Todd Haselton của kênh CNBC đã sử dụng nó được khoảng một tuần, ông đưa ra đánh giá, đây là một cải tiến lớn so với mẫu đầu tiên mà Microsoft tung ra vào năm ngoái, tuy nhiên quá nhiều lỗi và kém hiệu quả.

Microsoft không kiếm được nhiều tiền từ phần cứng và với điện thoại còn kém hơn. Mặc dù hệ điều hành Windows Mobile đã phổ biến trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007, nhưng phần cứng của công ty chưa bao giờ bắt kịp người tiêu dùng như iPhone hoặc điện thoại Samsung.

Surface Duo 2 có thể sẽ không thay đổi câu chuyện đó, vì thiết kế và giá cả của nó sẽ chỉ thu hút một đối tượng nhỏ. Microsoft có thể sẽ không bán một trong số này.

106963425-1634756167091surface-duo-2-4.jpg
Microsoft Surface Duo 2. Ảnh: CNBC

Nhưng Surface Duo 2 cung cấp một cái gì đó độc đáo mà bạn không có được với bất kỳ điện thoại nào khác trên thị trường. Có hai màn hình có thể chạy các ứng dụng khác nhau cạnh nhau.

Công ty cho rằng mọi người có thể làm việc hiệu quả hơn với Surface Duo 2. Tuy nhiên tác giả bài viết nói rằng không chắc mình làm việc năng suất hơn với Surface Duo 2.

Ông vẫn lấy máy tính xách tay ra khi cần hoàn thành công việc. Nhưng nó mới lạ, thú vị khi sử dụng và thực sự hoạt động vào thời điểm này.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về Surface Duo 2.

106963427-1634756167091surface-duo-2-2.jpg

Surface Duo 2 giống như một máy tính xách tay Moleskine bằng kính sáng bóng với các điểm nhấn bằng chrome. Giống như lần lặp đầu tiên, nó trông cao cấp, với hai nửa mỏng gấp lại với nhau thành một cuốn sổ nhỏ. Nó mở ra để lộ hai màn hình lớn 5,8 inch, được sử dụng cùng nhau, cung cấp 8,3 inch không gian để chạy hai ứng dụng cạnh nhau hoặc để mở rộng một ứng dụng, như Outlook, trên cả hai.

Màn hình lớn hơn một chút so với năm ngoái, vì vậy bạn có nhiều không gian hơn cho các ứng dụng. Bản màu đen bám đầy dấu vân tay khi sử dụng. Vì vậy, bạn có thể muốn xem xét phiên bản màu trắng để thay thế.

106963420-1634756167090surface-duo-2-5.jpg

Microsoft đã giải quyết gần như tất cả các khiếu nại về phần cứng vào năm ngoái. Surface Duo 2020 thiếu rất nhiều tính năng của các thiết bị cao cấp cạnh tranh.

Duo 2 có chip Qualcomm giống như các điện thoại Android hàng đầu khác, thay vì chip cũ hơn một chút. Hỗ trợ cho mạng di động 5G nhanh hơn - tuyệt vời để phát trực tuyến trò chơi hoặc tải phim xuống trước khi bạn lên máy bay khi đại dịch COVID kết thúc - và cũng bổ sung hỗ trợ NFC.

106963423-1634756167090surface-duo-2-3.jpg

Surface Duo năm ngoái ra mắt với phần mềm lỗi. Việc mở ứng dụng rất chậm, màn hình sẽ không phản hồi nếu bạn cố chuyển nó về chế độ một màn hình và không phải lúc nào máy ảnh cũng hoạt động như mong muốn.

Microsoft đã giải quyết rất nhiều lỗi đó. Surface Duo 2 cho cảm giác nhanh và các ứng dụng mở theo cách người dùng mong đợi. Đôi khi vẫn gặp phải lỗi trong đó video tạm thời chạy lộn ngược, nhưng thường tự khắc phục trong vài giây.

106963421-1634756167090surface-duo-2.jpg

Surface Duo 2 có thể là một niềm vui khi sử dụng. Nó không phải lúc nào cũng tiện lợi như iPhone hay điện thoại Android thông thường, chỉ có một màn hình và truy cập nhanh hơn.

Tuy nhiên, tôi thích rằng tôi có thể hỗ trợ Surface Duo 2 và xem CNBC trên bàn làm việc trong khi tôi đang làm việc trên máy tính hoặc đọc sách trong ứng dụng Amazon Kindle với một trang trên mỗi màn hình.

106963426-1634756167091surface-duo-2-8.jpg

Bạn thích trò chuyện với bạn bè ở một bên màn hình trong khi đọc một bài báo ở bên kia. Và bạn thích chơi trò chơi với Xbox Game Pass với bộ điều khiển Xbox được kết nối hoặc với các nút trên màn hình cảm ứng được bổ sung xuất hiện trên một màn hình trong khi trò chơi xuất hiện trên màn hình khác.

Đó chỉ là một trải nghiệm thực sự độc đáo mà bạn sẽ không có được ở bất kỳ nơi nào khác. So sánh gần nhất là Galaxy Z Fold 3 của Samsung, mặc dù bên trong điện thoại đó là một màn hình toàn màn hình nên Fold tốt hơn để xem phim.

Microsoft cũng bổ sung thêm loa âm thanh nổi, thứ bị thiếu vào năm ngoái. Điều đó có nghĩa là có vẻ như âm thanh đến từ cả hai mặt của điện thoại, thay vì chỉ một mặt và điều đó đã tạo ra sự khác biệt khi xem video.

Giống như Galaxy Z Fold 3 của Samsung, Surface Duo 2 hỗ trợ nhập liệu bằng bút. Người dùng đã sử dụng Surface Slim Pen 2 (129,99 USD), tiện lợi cho việc ghi chú hoặc chỉ phác thảo. Chiếc bút tương tự đó hoạt động với máy tính Surface Pro, vì vậy bạn có thể đã sở hữu một chiếc (hoặc một mẫu cũ hơn).

106963424-1634756167091surface-duo-2-9.jpg

Người không cần bút thường xuyên, nhưng nó rất hữu ích khi tôi cần ký một thứ gì đó. Nó cũng hữu ích để cuộn quanh các ứng dụng và di chuyển qua các email. Tôi cũng khuyên bạn nên xem xét Surface Duo 2 Pen Cover, chỉ bảo vệ mặt kính phía trước của Duo 2 nhưng giữ và sạc bút bằng nam châm.

Có gì tệ

Mặc dù Surface 2 Duo là một luồng gió mới trong một biển điện thoại trông giống nhau, nhưng nó cũng không quá tiện lợi nếu bạn chỉ cần nhanh chóng gửi tin nhắn văn bản hoặc gọi điện. Ví dụ, bạn phải mở nó để trả lời cuộc gọi.

Bạn luôn có thể để nó gập lại, nhưng có vẻ như tốt hơn là bạn nên giữ những màn hình lớn đó được bảo vệ bằng cách đóng nó lại. Surface Duo 2 có ý nghĩa như một thiết bị phụ, có thể là thiết bị mà bạn chủ yếu sử dụng cho công việc và xem TV, nhưng vẫn sở hữu một chiếc iPhone hoặc một chiếc điện thoại Android riêng biệt.

Giống như một chiếc máy tính bảng di động vừa với túi của bạn.

Người dùng đánh giá cao việc Microsoft hơi uốn cong màn hình so với bản lề để bạn có thể nhìn thấy các biểu tượng đại diện cho thông báo ở bên cạnh, cuộc gọi đến hoặc mức pin đã sạc, nhưng nó chỉ sáng lên khi có thông báo mới.

Vì vậy , bạn phải crack mở điện thoại để xem các cảnh báo của mình. Và chỉ báo sạc pin không hoạt động trong suốt thời gian được cắm, vì vậy bạn cần rút phích cắm và cắm lại để xem mức độ sạc của nó.

Microsoft có thể khắc phục điều này bằng cách cho phép bản lề phản hồi khi chạm vào, làm sáng màn hình mỏng để cập nhật trạng thái.

106963444-1634756941069surface-duo-2-13.jpg

Surface Duo năm ngoái có một máy ảnh không quá tuyệt vời ngoài trò chuyện video. Microsoft đã giải quyết những phàn nàn đó bằng cách bổ sung thêm ba camera ở phía sau, bao gồm một góc rộng, một góc siêu rộng để phù hợp hơn với hình ảnh và một ống kính zoom.

Máy ảnh tốt, nhưng chúng vẫn không tốt bằng những gì bạn nhận được trên điện thoại có giá thấp hơn hàng trăm đô la, như iPhone 13 thông thường hoặc Samsung Galaxy S21.

Có một khoảng thời gian trễ trong tích tắc khi bạn chụp ảnh, vì vậy tôi thường nhớ con trai mình mỉm cười trước khi nó chuyển sang làm việc khác.

Hoặc hình ảnh sẽ bị mờ. Đó là những vấn đề thường được khắc phục trong các bản cập nhật phần mềm, vì vậy nó không phải là một mối quan tâm lớn. Nhưng bạn sẽ nhận được một chiếc máy ảnh tốt hơn nhiều trên một chiếc điện thoại 1.500 USD.

106963433-1634756194571-img_20211017_095932.jpg
Ảnh mẫu Surface Duo 2. Ảnh: CNBC

Mối quan tâm lớn hơn là việc chụp ảnh bằng Surface Duo 2. Bạn phải giữ nó khi cả hai màn hình đều mở, vì vậy nó giống như chụp ảnh với một cuốn sách.

Sẽ rất hữu ích nếu có một màn hình nhỏ ở mặt trước có thể được sử dụng như một kính ngắm và hiển thị các thông báo nhỏ.

Tin tốt là màu sắc trong ảnh tốt hơn nhiều so với ống kính đơn của năm ngoái.

106963446-1634756941070surface-duo-2-12.jpg

Có một khoảng trống khi bạn gập màn hình này lại vào màn hình kia, vì ống kính máy ảnh bật ra. Nó làm cho Surface Duo 2 to hơn một chút để giữ ở chế độ một màn hình, nhưng nó không tệ như bạn tưởng. Microsoft đã làm rất tốt việc tạo góc nghiêng các ống kính máy ảnh để chúng tựa vào mặt sau và nó vẫn cho cảm giác chắc chắn mặc dù có thêm khoảng trống.

106963429-1634756167091surface-duo-2-10.jpg

Bạn có thể mở rộng các ứng dụng như Outlook để mở rộng trên cả hai màn hình, để xem thư ở một bên và nội dung của email ở bên kia. Nhưng ngay cả các ứng dụng khác được thiết kế để mở rộng trên cả hai màn hình không phải lúc nào cũng trông tuyệt vời. Ví dụ, một số nội dung bị cắt bỏ bởi bản lề ở giữa.

Các ứng dụng khác hoạt động tốt hơn, chẳng hạn như ứng dụng TikTok mới, cho bạn thấy xu hướng ở một bên và một video ở bên kia.

Cuối cùng, Surface Duo 2 không hỗ trợ sạc không dây và không có khả năng chống nước như hầu hết các điện thoại đắt tiền. Hy vọng sẽ thấy Microsoft bổ sung những tính năng đó vào năm tới.

Bạn có nên mua?

Surface Duo 2 tốt hơn nhiều so với nỗ lực đầu tiên của Microsoft. Nó không phải là điện thoại phổ thông cho hầu hết mọi người, nhưng nó đáng xem nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó độc đáo hơn điện thoại thông thường hoặc nghĩ rằng việc chạy hai ứng dụng song song với nhau có thể hữu ích.

Tính linh hoạt của Galaxy Z Fold 3 đắt hơn 1.800 USD của Samsung và đánh giá cao khả năng chống nước của điện thoại đó, vì vậy bạn cũng nên xem xét kỹ.

LAN ANH