"Cánh chim lạc loài phố Núi" sẽ thêm lần sã cánh dưới cái bóng quyền lực của bầu Đức?

Lê Phạm Thành Long từng là sự ngạc nhiên đau lòng của HAGL, song giờ đây lại là sự ngạc nhiên cực kỳ thú vị của CLB Công an Hà Nội. Còn với HLV Troussier?

Gọi Lê Phạm Thành Long là "cánh chim lạc loài" của phố núi Pleiku, là bởi dù xuất thân từ lò đào tạo HAGL danh giá, song rốt cuộc tiền vệ đang khoác áo CLB Công an Hà Nội này chưa từng một lần được ra sân trong màu áo đội bóng của bầu Đức, thay vào đấy là những tháng ngày đằng đẵng "xa nhà", cho đến khi được "bán đứt" cho Đông Á Thanh Hóa, trở thành cầu thủ đầu tiên của lò đào tạo HAGL có được danh hiệu quốc nội.

Trong trận đấu gần đây nhất của mình đối đầu với CLB Hà Nội, Lê Phạm Thành Long được bố trí đá cặp tiền vệ với Phạm Văn Luân. Trước khi trận đấu bắt đầu, người hâm mộ của đội bóng đương kim vô địch khá lo lắng với bộ đôi tiền vệ "thấp bé nhẹ cân" này. Song đáp lại nỗi lo ấy là trận đấu cực kỳ xuất sắc của cả hai, có lẽ đây cũng là trận đấu quyết định khiến HLV Troussier quyết định triệu tập cả hai lên đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Trong trận thắng 2-0 cùng CLB Công an Hà Nội trước CLB Hà Nội, Lê Phạm Thành Long sở hữu những thông số cực kỳ ấn tượng, với 16/23 đường chuyền chính xác, thực hiện thành công 4 đường chuyền quyết định cùng tỷ lệ qua người thành công lên đến 92%.

Trong mặt bằng bóng đá Việt Nam, Lê Phạm Thành Long đang là "của hiếm" khi thực hiện cực kỳ thành công những đường chuyền giấu ý đồ, khiến bóng dễ dàng từ chân anh xuyên hàng phòng ngự đối phương để phát triển lên trên. Khả năng thực hiện động tác giả để tạo ra những pha bóng đột biến của tiền vệ này là điểm nhấn xuất sắc khiến người hâm mộ nhớ đến những pha xử lý của Quang Hải ở thời điểm phong độ đỉnh cao.

Đây không phải là lần đầu tiên Lê Phạm Thành Long có tên trong danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, dưới cái bóng của những tên tuổi quen thuộc đã trở thành "vết hằn" trong não ông thầy người Hàn Quốc, mỗi lần được triệu tập là một lần cầu thủ này lại thất vọng khi bị trả về.

Quả tình so với những Tuấn Anh, Xuân Trường hay Minh Vương của lò HAGL, Lê Phạm Thành Long "kém nổi" hơn hẳn về mặt tên tuổi, dù chơi cực kỳ nổi bật trong màu áo CLB Đông Á Thanh Hóa, và trước đó là Hải Phòng.

Ở loạt trận giao hữu chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, HLV Troussier không triệu tập Lê Phạm Thành Long. Chuỗi 3 trận giao hữu ấy với đội tuyển Việt Nam là thảm họa, nhất là trận thua đầu tiên trước Trung Quốc. Ở trận đấu ấy, ông thầy người Pháp đã dành khá nhiều sự ưu ái cho các cầu thủ "nhà bầu Đức" với Tuấn Anh, Triệu Việt Hưng lẫn Văn Toàn được tung vào sân ngay ở đội hình xuất phát, để rồi gánh trận thua 0-2 đầy thất vọng.

Với triết lý nhồi lối chơi kiểm soát bóng cho các cầu thủ Việt Nam, việc HLV Troussier sử dụng nhiều cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo HAGL không có gì là đáng ngạc nhiên, song có lẽ khi những ngày huy hoàng đã nằm lại phía sau, Tuấn Anh không thể "tải" nổi được gánh nặng nơi hàng tiền vệ, khi những trụ cột khác dưới thời HLV Park Hang-seo cũng đang mất phong độ trầm trọng.

Với những gì đã và đang thể hiện, việc Lê Phạm Thành Long có được một suất đá chính là điều hoàn toàn hợp lý. Thậm chí đây sẽ là giải pháp giúp khai thông lối chơi vốn đang trong tình trạng rối bời của nhà cầm quân người Pháp. Sau 3 trận thua liên tiếp, "cánh chim lạc loàn" của bầu Đức ngày nào sẽ là "luồng gió mới" tạo nên sức bật nơi hàng công của đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch cực kỳ quan trọng trước mắt.

Song chỉ có một điều hơi lấn cấn, ấy là hơn 4 năm về trước, một cựu cầu thủ của HAGL đã phát biểu đầy cay đắng: "Tôi có nghe những người xung quanh nói rằng, từ khi chuyển về Bình Dương, cơ hội lên đội tuyển của tôi bị dập tắt. Sau này, tôi gặp lại các cầu thủ trẻ HAGL, họ nói anh đừng bao giờ mơ lên đội tuyển nữa nhé. Phải một thời gian sau, tôi mới biết sáng tỏ vì lý do gì mà tôi không bao giờ có hi vọng nhỏ nhoi lên đội tuyển Việt Nam".

Chủ nhân của phát biểu ấy là Tăng Tuấn, người từng dứt áo ra đi khỏi phố núi mang theo câu nói để đời của bầu Đức: "Cầu thủ ngày càng mất dạy". Dù chơi cực kỳ thăng hoa khi rời HAGL, song chưa một lần Tăng Tuấn có suất ở đội tuyển Việt Nam.

Lê Phạm Thành Long là cầu thủ đầu tiên của lứa đầu tiên học viện HAGL Arsenal JMG "được" bầu Đức bán đứt. Hi vọng so với Tăng Tuấn, câu chuyện của Thành Long sẽ khác, và HLV Troussier cũng sẽ khác...

Ngô Trà - Ảnh: Như Đạt

HLV Troussier gây chú ý với truyền thông Indonesia vì “phớt lờ đề nghị của cư dân mạng”

HLV Troussier gây chú ý với truyền thông Indonesia vì “phớt lờ đề nghị của cư dân mạng”

Truyền thông Indonesia cho rằng giữa HLV Troussier và HLV Shin Tae-yong đang có những điểm tương đồng trước thềm vòng loại World Cup.