Canh loóng của người Mường: Vị thuốc tốt cho sức khỏe

Canh loóng là món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Mường với hương vị ngọt lịm, phần lõi chuối giòn, thơm nồng mùi hạt dổi và lá lốt.

Canh loóng được làm từ cây chuối rừng là ngon hơn cả. Nếu chọn các loại chuối vườn nhà sẽ khó có vị ngon vì thân chuối thường cứng và nhạt hơn so với cây chuối rừng.

Cây chuối mọc hoang dã trên rừng được người dân Mường đem về bóc bớt lớp vỏ già bên ngoài, sau đó dùng dao sắc thái từng lát chuối cho thật mỏng.

Canh loóng của người Mường: Vị thuốc tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu

1/2 con gà ta

1 khúc thân cây chuối rừng

1 nắm lá lốt

5-7 hạt dổi

Gia vị: muối, đường, bột ngọt, dầu ăn…

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà sau khi làm sạch dùng muối hạt và gừng đập dập chà xát khắp phần da gà để loại bỏ lớp màng màu vàng trên da. Rửa lại thật sạch gà rồi chặt thành từng miếng vừa ăn.

Thân cây chuối bỏ lớp bên ngoài chỉ giữ lại phần non, bào thật mỏng rồi ngâm vào nước có pha muối 20 phút cho ra bớt nhựa và không bị thâm.

Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ

Hạt dổi nướng cho thơm rồi cho vào cối giã nhuyễn.

Bước 2: Chế biến

Bắc nồi lên bếp, cho thịt gà vào xào với chút dầu ăn và gia vị cho săn. Khi thịt gà ngấm gia vị, cho 1,5 lít nước vào đun sôi tầm 10 phút.

Phần thân chuối vớt ra, rửa lại với nước. Thả vào nồi gà, nêm một chút muối, đun cho sôi bùng lên sau đó hạ nhỏ lửa đun liu riu từ 30-40 phút cho mềm nhừ.

Khi phần chuối đã mềm, gà tiết ra nước ngọt, cho lá lốt vào, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi múc ra bát, rắc hạt dổi lên và thưởng thức.

Thành phẩm

Món canh loóng sử dụng nguyên liệu thân cây chuối, có thể kết hợp cùng thịt gà, vịt, xương heo hay thậm chí chỉ cần nấu với bát nước luộc thịt cũng ngon. Món canh ngọt lịm, phần lõi chuối giòn, thơm nồng mùi hạt dổi và lá lốt.

Canh loóng còn được đồng bào Mường xem là một vị thuốc tốt cho sức khỏe con người. Từ bản thân các nguyên liệu như cây chuối, lá lốt, tía tô, hạt dổi, canh loóng giúp cơ thể được giải độc, tốt cho đại tràng, tiêu hóa, giải cảm, chống viêm nhiễm, giúp cầm máu... Những dịp cưới hỏi, tết, người Mường thường nấu canh loóng và trong mâm cơm cúng cũng không thể thiếu món canh này như một sự tri ân của con cháu với ông bà, tổ tiên.

DIỆU HƯƠNG

Sim lo: món canh chua thanh nhẹ của người Khmer

Sim lo: món canh chua thanh nhẹ của người Khmer

Món canh sim lo (Som lo m'chu) của đồng bào Khmer Nam bộ thường được nấu với các loại cá khô như rún, chép, tra, đuối...