Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 của Mỹ

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, tàu 8021 sẽ từ Seattle về Vùng Cảnh sát biển 3 trong thời gian tới.

Tối ngày 2/6, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, ngày 1/6 (theo giờ địa phương) phía Tuần duyên Mỹ đã chính thức bàn giao tàu tuần duyên USCGC John Midgett (WHEC-726) thuộc lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam, trước đó còn tàu đã được đổi số hiệu thành "CSB 8021". Tàu 8021 cùng các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam đã rời cảng Seattle, bang Washington bắt đầu hành trình trở về nước.

"Việc chuyển giao con tàu này cho Việt Nam đã nêu thêm một ví dụ điển hình khác cho mối quan hệ đối tác an ninh khu vực ngày càng được tăng cường giữa Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi rất mong được chào đón tàu CSB 8021 tại Việt Nam", thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết.

  Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

USCGC John Midgett dài 115 m, rộng 13 m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể hoạt động trên mọi vùng biển và đại dương, thời gian làm nhiệm vụ có thể lên đến 45 ngày với tầm hoạt động 20.000km. Ngoài ra nó cũng có nhà chứa trực thăng. Đây là chiếc cuối cùng trong loạt 12 tàu tuần tra lớp Hamilton được đóng cho Tuần duyên Mỹ, được đưa vào biên chế từ năm 1972. .

Trang tin Marine Traffic cho biết tàu 8021 đã rời cảng Seattle vào sáng nay 2/6 (theo giờ Việt Nam). 

Theo truyền thông Mỹ, sau khi USCGC John Midgett được loại biên vào giữa năm 2020, quá trình chuyển đổi con tàu này đã được tiến hành vào đầu năm nay. Toàn bị trang thiết bị trên tàu đều được bảo dưỡng, thân tàu cũng được sơn lại màu trắng cùng với dòng chữ "VIETNAM COAST GUARD" hai bên thân, ống khói sơn quốc kỳ Việt Nam. USCGC John Midgett bị gỡ bỏ toàn bộ hệ thống vũ khí và chỉ giữ lại pháo Otobreda cỡ 76mm trước mũi.

Cả hai tàu 8020 và 8021 đều được phía Mỹ chuyển giao cho Việt Nam theo Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Thanh Mai

Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Dù vậy, từ việc tiếp cận đến việc mua về và tiêm cho người lao động cần sự hướng dẫn rất cụ thể của ngành y tế.