Bà Phương Hằng có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp "Một Mình Tao" được không?

Nhiều người thắc mắc việc đặt tên công ty "Một mình tao" có khả năng được sở cấp phép hay không?

Ngày 1-6, Sở KH&ĐT TP.HCM tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) mới với tên gọi Công ty TNHH Một Mình Tao. Tuy nhiên, sở cho biết xem xét những hồ sơ kiểu này rất mất thời gian vì phải đánh giá có vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc hay không.

Theo TS Bùi Thị Hằng Nga (Khoa luật kinh tế Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM),  Điều 41 Luật DN 2020 và các điều 18, 19 Nghị định 01/2021 cho phép người đăng ký DN có quyền tự do đặt và đăng ký tên cho DN của mình bao gồm cả tên tiếng Việt hoặc tên tiếng nước ngoài nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau: (1) Không được đăng ký tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của DN khác đã đăng ký (và vẫn đang hoạt động)…; (2) Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị,... để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của DN...; (3) Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Bà Phương Hằng có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp

Một trong những tiêu chí khi xem xét tên DN có vi phạm hay không là trường hợp tên DN có sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc, mà thế nào là vi phạm những điều vừa nêu thì chưa có văn bản pháp luật nêu rõ.

“Hiện nay, pháp luật trao quyền xem xét, đánh giá tên DN có bị xem là phạm luật hay không cho Phòng đăng ký kinh doanh (ĐKKD) nên việc có cấp phép trong các trường hợp tranh cãi hay không phụ thuộc ý chí chủ quan của cơ quan này” - TS Hằng Nga nói.

Phòng ĐKKD có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của DN. Trường hợp không đồng ý, DN có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính (theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 01/2021).

“Theo tôi, việc đặt tên Công ty TNHH Một Mình Tao sẽ khó được chấp nhận vì không đảm bảo tính lịch sự, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử kinh doanh” - TS Hằng Nga nhận định.

Đại diện Phòng ĐKKD Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết phòng cũng đang gặp khó khăn trong việc giải quyết những hồ sơ đặt tên DN theo kiểu này.

“Ngoài ra, trong quá trình xử lý hồ sơ, những tên DN đăng ký sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc cũng muôn hình vạn trạng. Phòng phải giải quyết từng trường hợp một, thậm chí phải liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến những khái niệm trong đó.

DN được làm những gì pháp luật không cấm, đảm bảo quyền tự do kinh doanh, quyền được phép kinh doanh nhưng có những trường hợp DN rất trớ trêu” - vị đại diện đơn vị này chia sẻ.

Theo đại diện Phòng ĐKKD, hiện nay có rất nhiều DN đăng ký thành lập ăn theo trào lưu trên mạng xã hội vì theo họ thì đặt tên như vậy sẽ làm ăn được.

Thanh Mai

Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được.