Cặp vợ chồng thắng kiện khoản tiền 34 triệu nhờ mua hợp đồng bảo hiểm tình yêu

Cuối cùng, tòa án đã giữ nguyên kháng cáo của Lưu và yêu cầu công ty bảo hiểm phải trả cho anh toàn bộ số tiền.

Một người đàn ông đã có gia đình ở Trung Quốc kiện thành công một công ty bảo hiểm vì không tôn trọng hợp đồng “bảo hiểm tình yêu” với mức chi trả cho hôn nhân là 9.995 nhân dân tệ (hơn 34 triệu đồng).

Lưu Hiểu Minh, đến từ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc mua hợp đồng bảo hiểm tình yêu vào tháng 3/2018 để gây bất ngờ cho bạn gái.

Cặp đôi gặp nhau lần đầu ở trường trung học và mối quan hệ yêu đương của họ được thiết lập chính thức khi cả hai cùng vào đại học.

Chính sách quy định rằng nếu cặp đôi kết hôn từ 3 đến 10 năm sau khi mua hợp đồng, cụ thể là từ tháng 3 năm 2021 đến tháng 3 năm 2028, họ sẽ nhận được khoản thanh toán 9.995 nhân dân tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau khi cặp đôi kết hôn vào ngày 1 tháng 12 năm 2022 và nộp các giấy tờ theo yêu cầu, công ty bảo hiểm đã từ chối thanh toán, mặc dù có nhiều khiếu nại.

Anh Lưu nói với Jimu News rằng nhiều người tiêu dùng đã mua “bảo hiểm tình yêu” và chương trình khuyến mãi của chính công ty cho biết hơn 15.000 người đã đặt mua loại bảo hiểm này.

Theo tài khoản weibo chính thức của công ty vào thời điểm đó, bảo hiểm tình yêu có ba cấp độ, với phí bảo hiểm từ 99 (340 nghìn đồng) đến 297 nhân dân tệ (hơn 1 triệu đồng) và lên tới 495 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng).

Cấp 99 nhân dân tệ có mức thanh toán là 1.999 nhân dân tệ (6,8 triệu đồng), nhưng anh Lưu đã chọn cấp 495 nhân dân tệ, mức cao nhất, với mức thanh toán là 9.995 nhân dân tệ (hơn 34 triệu đồng).

Anh thua kiện trong phiên tòa đầu tiên vì tòa đồng ý với người bào chữa của công ty rằng tình yêu là mối quan hệ tình cảm không thuộc phạm vi điều chỉnh của bảo hiểm và do đó hợp đồng bảo hiểm vô hiệu.

Không hài lòng với phán quyết ban đầu, Lưu kháng cáo lên Tòa án Tài chính Bắc Kinh để xét xử lần thứ hai.

Tòa án Tài chính đã đánh giá vụ việc từ một góc nhìn mới, tuyên bố rằng bảo hiểm không liên quan đến “mối quan hệ yêu đương” mà liên quan đến lợi ích tài chính có thể phát sinh từ việc chuẩn bị đám cưới, được coi là hợp pháp theo luật.

Hơn nữa, các nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm quy định đối tượng được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm không chắc chắn.

Một mối quan hệ yêu đương, với sự không chắc chắn về việc liệu một cặp đôi có kết hôn hay không và khi nào sẽ kết hôn, phù hợp với những nguyên tắc này.

Cuối cùng, tòa án đã giữ nguyên kháng cáo của Lưu và yêu cầu công ty bảo hiểm phải trả cho anh ta 9.995 nhân dân tệ.

Dư luận vẫn chỉ trích công ty bảo hiểm, với nhiều người dùng mạng chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Bảo hiểm tình yêu là khái niệm không còn xa lạ. Đầu tư cho tình yêu vẫn thường được xem là khoản đầu tư rất khó xác định giá trị. Tuy nhiên, thực tế, dịch vụ bảo hiểm tình yêu đã mang đến cho không ít cặp đôi khoản chi trả lên tới 30 triệu đồng trong dịp lễ Valetine năm ngoái ở Việt Nam.

Khác với những khoản bồi thường rủi ro bảo hiểm thông thường, bảo hiểm tình yêu sẽ chi trả cho những cặp đôi đi đến kết hôn. Vì vậy, đây có thể coi là khoản "đầu tư" sinh lời cho niềm tin vào tình yêu.

Theo quy định, ngoài việc chỉ được kết hôn sau 3 năm, mỗi khách hàng chỉ được mua hợp đồng bảo hiểm cùng với duy nhất một người mình yêu. Nhiều cặp đôi cho biết, họ tham gia vì muốn khẳng định tình yêu và cam kết gắn bó của mình.

NGỌC ANH

Liên hoan Phim Tình yêu Wallonie-Bruxelles lần thứ 6 tại Việt Nam

Liên hoan Phim Tình yêu Wallonie-Bruxelles lần thứ 6 tại Việt Nam

Từ 26/11 – 04/12, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam tổ chức Liên hoan Phim Tình yêu Wallonie-Bruxelles lần thứ 6 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.