Cắt mỡ má - trào lưu thẩm mỹ "nổi như cồn" nhưng gây tranh cãi nhất năm 2023

Phương pháp cắt mỡ má là gì và vì sao nó trở nên phổ biến?

Nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại hình mạng xã hội nào, có khả năng là bạn sẽ bắt gặp thuật ngữ "buccal fat removal" (tạm dịch là: cắt mỡ má). Những cái tên như Chrissy Teigen, Bella Hadid, Miley Cyrus và Lea Michele đều được nhắc đến trong những đoạn story hay bài đăng xoay quanh xu hướng "cắt mỡ má" đang ngày càng phủ sóng nhiều trên mạng xã hội.

Trên TikTok, hashtag #buccalfatremoval trở thành xu hướng với 6.3 triệu lượt xem, khiến nó trở thành một trong những trào lưu làm đẹp phổ biến nhất trong năm 2023. Tuy nhiên, trong khi một số bài đăng chỉ nói đến "cắt mỡ má" là một trong những xu hướng thẩm mỹ thịnh hành nhất trong năm, thì số khác lại nếu bật những vấn đề của trend thẩm mỹ này. Còn những người chỉ đơn giản là bắt gặp các nội dung liên quan đến "cắt mỡ má" thì cũng không tránh khỏi cảm giác tò mò, chẳng hạn như rốt cuộc "cắt mỡ má" là gì và tại sao nhiều người nói về nó đến vậy?

Một số người nổi tiếng được nhắc đến xoay quanh xu hướng cắt mỡ má
Một số người nổi tiếng được nhắc đến xoay quanh xu hướng cắt mỡ má

"Túi mỡ má" là thuật ngữ khá xa lạ với những người ngoài ngành mỹ phẩm và thẩm mỹ. Về cơ bản, mỡ má là những miếng mỡ tồn tại ở hai bên má của chúng ta (giữa xương gò má và xương hàm). Ai cũng có những miếng mỡ má, chúng là một phần quan trọng trong giải phẫu khuôn mặt, giúp định hình gương mặt của chúng ta. Và ngay cả những người có xương gò má rõ nét vẫn có các miếng mỡ má.

"Cắt mỡ má" là một phương thức thẩm mỹ bao gồm việc cắt bỏ các miếng mỡ để cấu trúc gương mặt trở nên sắc nét hơn. Nhưng lý do khiến "cắt mỡ má" trở trành chủ đề nóng là gì? Đó là sức hút của người nổi tiếng, sự tương tác cao trên không gian mạng xã hội và nhu cầu sở hữu gương mặt sắc sảo. Sự tổng hòa của những yếu tố này đã tạo nên một làn sóng làm đẹp mang tên "cắt mỡ má".

Trước và sau khi cắt mỡ má
Trước và sau khi cắt mỡ má

Quay ngược trở lại năm 2021, người mẫu Chrissy Teigen đã thông qua một đoạn story trên Instagram, chia sẻ kết quả cô nhận được sau khi cắt mỡ má. Kể từ đó, có một cuộc tranh luận diễn ra về những người nổi tiếng có thể đã thực hiện phương pháp thẩm mỹ này. Tuy nhiên, khi nữ diễn viên Lea Michele đăng tải hình ảnh trên trang cá nhân của cô, cuộc tranh luận về cắt túi mỡ má đã thực sự bùng nổ.

Nhiều người đã lên Twitter (nay đã đổi tên thành X) thảo luận về việc liệu Lea Michele có trải qua quy trình cắt mỡ má hay không. Một số đoạn tweet kèm hình ảnh của những người nổi tiếng có hoặc không cắt mỡ má cũng được đăng tải. Các cuộc thảo luận này là một trong những lý do giúp "cắt mỡ má" trở thành xu hướng.

Nữ diễn viên Lea Michele
Nữ diễn viên Lea Michele

Chỉnh sửa không phẫu thuật hay phẫu thuật thẩm mỹ?

"Cắt mỡ má trở nên phổ biến trên không gian mạng bởi có nhiều người thực hiện nó", theo bác sĩ Ahmed El Muntasar tại London, Anh. Bác sĩ cho biết thêm: "Dù vậy, tôi không phải là fan của phương pháp cắt túi mỡ bởi chúng có khá nhiều rủi ro". Mặc dù nhiều phương thức thẩm mỹ có rủi ro nhất định (chảy máu, nhiễm trùng, sưng), các bài đăng trên mạng xã hội khiến bạn tin rằng cắt mỡ má không phải là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ đầy đủ mà thiên về chỉnh sửa, nhưng thực tế không phải vậy.

Alice Hart-Davis - người sáng lập The Tweakments Guide cho biết: "Đối với tôi, thật sự đáng báo động khi thấy cắt mỡ má bùng nổ trở thành xu hướng trên mạng xã hội""Đúng là loại bỏ túi mỡ má sẽ làm nổi bật cấu trúc xương mặt và có tác dụng điều trị đối với những ai có phần má dưới nặng nề và đầy đặn. Tuy nhiên, đây không phải là chỉnh sửa không xâm lấn, đây là phẫu thuật và không thể trở về trạng thái ban đầu".

Người mẫu Chrissy Teigen
Người mẫu Chrissy Teigen

Điều này có nghĩa là, không giống như các phương pháp thẩm mỹ phổ biến khác như filler và botox, cắt mỡ má sẽ tạo sự thay đổi vĩnh viễn trên gương mặt, và không thể đảo ngược lại về tình trạng nguyên thủy. "Các miếng mỡ được loại bỏ thông qua đường rạch nhỏ khoảng 5mm bên trong miệng", bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Tunc Tiryaki tại Cadogan Clinic cho biết.

Giáo dục sai trên mạng xã hội

Như đã đề cập ở trên, hashtag #buccalfatremoval đạt trên 6.3 triệu lượt xem và trở thành một xu hướng rất phổ biến. Điều đáng lo ngại là, có một vài thuật ngữ thịnh hành khác xoay quanh xu hướng này, chẳng hạn như #buckelfatremoval với hơn 1.1 triệu lượt view. Vậy là có khoảng 1 triệu người nhận thông tin về một xu hướng thẩm mỹ nghiêm túc từ những người tạo nội dụng thậm chí còn phát âm sai tên của phương pháp.

Cuộc tranh luận về độ bền của "cắt mỡ má"

Có một vài điều trên mạng xã hội có thể không nói với bạn. Cắt túi mỡ được rất nhiều chuyên gia cho rằng chỉ đem lại lợi ích ngắn hạn. "Cắt mỡ má là thủ tục mà tôi chưa từng thực hiện bởi tôi đã thấy kết quả là sự lão hóa nhanh chóng chỉ sau 3 năm thực hiện phương pháp này", theo bác sĩ Tiryaki. "Với tư cách là một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, tôi đã từng thấy nhiều trường hợp cắt mỡ má bị lão hóa nhanh chóng. Ban đầu, người thực hiện có vẻ cảm thấy rất hạnh phúc với đường xương hàm và gò má được cắt gọt, tuy nhiên sau vài năm sẽ là một câu chuyện khác. Cụ thể thì vẻ ngoài của họ trông già trước tuổi với gương mặt hốc hác, các nếp nhăn hiện diện rõ hơn và làn da trở nên chảy xệ".

Trước và sau khi cắt mỡ má
Trước và sau khi cắt mỡ má

Mặc dù "cắt mỡ má" có thể mang đến kết quả tuyệt vời khi chúng ta còn trẻ vì giúp vẻ ngoài trông sắc sảo hơn. Nhưng khi chúng ta lớn tuổi, những miếng mỡ lại trở nên quan trọng. "Tôi thấy rất nhiều khách hàng cắt túi mỡ má khoảng 15 năm trước và cảm thấy hối hận vì giờ trông họ già hơn tuổi", theo bác sĩ El Muntasar.

"Điều quan trọng cần nhớ rằng mỡ là một phần thiết yếu của cấu trúc gương mặt. Nó định hình khuôn mặt và khiến những nếp nhăn trông mờ hơn. Sự ảnh hưởng tâm lý của việc lão hóa do cắt túi mỡ má có thể rất lớn, nó tác động đến sự tự tin và lòng tự trọng", theo bác sĩ Tiryaki.

Câu chuyện thành công

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là rất nhiều người tìm đến phương pháp cắt mỡ má để tự tin hơn, và nhận được kết quả tuyệt vời từ phương pháp này. Tạp chí The Cut từng chia sẻ câu chuyện của Garrett Munce - một biên tập viên mà trong đó, anh đã kể về thành công vang dội của việc cắt mỡ má vài năm trước. Anh nhấn mạnh về việc tăng sự tự tin sau khi trải qua quy trình cắt mỡ má, và không bao giờ cảm thấy hối hận.

Tuy nhiên, thông điệp quan trọng mà biên tập viên Garrett Munce muốn truyền tải là anh ấy đã nghiên cứu rất kỹ và nói chuyện với nhiều bác sĩ phẫu thuật. Anh cũng cân nhắc các ưu và nhược điểm một cách cẩn thận và cuối cùng quyết định thực hiện cắt mỡ má.

BTV của The Cut trước và sau khi cắt mỡ má
BTV của The Cut trước và sau khi cắt mỡ má

Biên tập viên làm đẹp Shannon Lawlor của Marie Claire cũng có ý kiến riêng về phương pháp "cắt mỡ má": "Quan điểm của tôi về phương pháp này thực sự không khác so với suy nghĩ về những cách phẫu thuật thẩm mỹ khác. Nếu bạn muốn thì hãy cứ thực hiện, nhưng cần chắc chắn là bạn đã nghiên cứu và nắm bắt được các thông tin bên ngoài những bài đăng trên mạng xã hội. Cắt mỡ má là một phương thức cần được tiến hành một cách cẩn trọng, nghiêm túc như biên tập viên Garrett Munce đã chia sẻ".

Xu hướng gầy đang quay trở lại?

Vấn đề lớn nhất của xu hướng "cắt mỡ má" được cho là xoay quanh sự phủ sóng của trào lưu làm đẹp "fatphobic" (tạm dịch là: nỗi sợ béo). Và phương thức này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều ở cả giới truyền thông lẫn chuyên môn. Có người cho rằng, mỡ là một phần trong giải phẫu cơ thể và bất cứ nỗ lực loại bỏ chúng để trở nên thon thả, sắc nét hơn đều gây lo ngại, bởi người ta có thể đưa ra những quyết định khinh suất.

Cũng có quan điểm khác cho rằng, nếu tính đến cả sức khỏe tinh thần, thể chất và sự tự tin của cá nhân thì không phải mọi phương pháp loại bỏ mỡ đều sai. Đôi khi, những phương pháp này có thể giúp tăng sự tự tin. Vì thế, nên có sự cởi mở khi thảo luận về nhu cầu loại bỏ mỡ khỏi cơ thể.

"Thật không may, xu hướng gầy lại quan trở lại và đây là động lực lớn nhất khiến cho các khách hàng tìm đếm những phương pháp thẩm mỹ để có được gương mặt thanh mảnh hơn với gò má và đường xương hàm rõ nét. Cũng giống như thời trang, gương mặt và cơ thể là thứ có thể thay đổi theo xu hướng, như mắt cáo, má đầy, tiêm filler môi là những ví dụ về các mốt làm đẹp", theo bác sĩ Tiryaki.

Tin tốt hơn là gì? Bác sĩ El Muntasar cho biết về sự thay đổi nhỏ về mong muốn làm đẹp tại các phòng khám: "Mạng xã hội thường nói với phụ nữ rằng họ nên trông thế nào, ăn uống và mặc ra làm sao. Quả là áp lực khi phải đáp ứng những tiêu chuẩn về làm đẹp và lối sống này. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã có sự thay đổi ở những cá nhân không chạy theo người có tầm ảnh và các xu hướng. Bởi lẽ, nhiều người bắt đầu lắng nghe tiếng nói và cá tính của chính họ. Tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời", theo bác sĩ El Muntasar.

Biên tập viên làm đẹp Shannon Lawlor của Marie Claire cũng đồng ý với ý kiến trên. Và trong khi việc loại bỏ mỡ má là xu hướng hiện nay thì trend làm đẹp lớn nhất của năm 2023 chính là sở hữu khuôn mặt của riêng bạn, làm những gì bản thân muốn và chăm sóc cơ thể với sự tử tế.

Nguồn: Marie Claire

Ảnh: Sưu tầm

Lâm

6 thực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa tự nhiên được chuyên gia khuyên dùng

6 thực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa tự nhiên được chuyên gia khuyên dùng

Chưa cần mỹ phẩm đắt tiền, bạn chỉ cần chăm chỉ ăn những loại thực phẩm này là đã có thể dưỡng đẹp da, chống lão hóa hiệu quả rồi.