Sẽ thế nào nếu bạn lạm dụng retinol để chống lão hóa da?

Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia da liễu về việc sử dụng retinol trong các bước chăm sóc da hàng ngày.

 Được rất nhiều chuyên gia da liễu coi là thành phần chống lão hóa đỉnh cao, retinol mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Retinol có thể làm tăng quá trình sản xuất tế bào, thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và tăng cường sản xuất collagen để chống lại sự hình thành và xuất hiện của nếp nhăn lão hóa. Tất cả những điểm mạnh đó làm cho retinol trở thành một thành phần trẻ hóa đa nhiệm.

Với sự vi diệu như vậy, liệu có bao giờ bạn thắc mắc dùng retinol nhiều quá có tốt không? Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia da liễu về việc sử dụng retinol trong các bước chăm sóc da hàng ngày.

Chuyên gia da liễu:

* Rebecca Marcus, MD: Bác sĩ da liễu được Hội đồng chứng nhận Da liễu quốc tế chứng nhận, người sáng lập Maei MD.

* Marisa Garshick, MD: Bác sĩ da liễu được Hội đồng chứng nhận Da liễu quốc tế và là trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trung tâm Y tế Cornell, New York.

Retinol là gì?

Chuyên gia Garshick giải thích: “Retinol là một dẫn xuất vitamin A được biết là điều chỉnh quá trình thay đổi tế bào da và thúc đẩy sản xuất collagen. Có thể cải thiện sự xuất hiện của các hắc tố da, làm đầy các nếp nhăn lão hóa. Retinol cũng có thể được sử dụng để làm giảm mụn và vết thâm".

Nên sử dụng retinol bao nhiêu và như thế nào?

Mặc dù retinol có thể được sử dụng hàng đêm nhưng khi mới bắt đầu, chuyên gia Garshick khuyên bạn chỉ nên sử dụng vài lần mỗi tuần để đảm bảo khả năng hấp thụ của làn da. Tùy thuộc vào loại da của bạn, có thể chỉ mất vài tuần để làm quen với việc sử dụng retinol thường xuyên. Bất kể loại da nào, tốt nhất bạn nên bắt đầu sử dụng chỉ 2 - 3 lần/ tuần vào buổi tối, sau đó mới tăng tần suất khi da quen dần.

Sẽ thế nào nếu bạn lạm dụng retinol để chống lão hóa da?

Nếu bạn càng áp dụng nhiều thì sẽ càng thấy được hiệu quả của retinol trên da, miễn là bạn sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, chuyên gia Marcus nói: “Bạn nên đặt mục tiêu sử dụng retinol một cách nhất quán, lý tưởng nhất là vào mỗi tối. Độ mạnh của retinol là yếu tố quyết định liệu bạn có thể gặp tác dụng phụ hay không".

Nên chọn loại retinol nào với từng nhu cầu về da?

Loại và lượng retinol tốt nhất để bắt đầu tùy thuộc vào loại da và mối quan tâm của bạn. Chuyên gia Marcus nói: “Nếu cần điều trị mụn trứng cá, bạn có thể dùng retinol với liều cao (chẳng hạn như 0,1%) hoặc retinoid theo toa chấm trực tiếp vào nốt mụn. Nếu sử dụng retinol cho mục đích thẩm mỹ (cải thiện làn da, giảm nếp nhăn...), hãy bắt đầu với liều lượng thấp, chẳng hạn như 0,05% và sau khi quen dần bứt đầu tăng cấp độ. Sự kiên nhẫn sẽ mang lại sự thay đổi cho làn da".

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn sử dụng quá nhiều retinol?

Chuyên gia Garshick cảnh báo, trong một số trường hợp, mọi người có thể bị bỏng retinol, tình trạng viêm da kích ứng có thể xảy ra do sử dụng quá nhiều retinol. Da có thể mẩn đỏ, nóng rát và bong tróc, đặc biệt là ở những vùng có da mỏng hơn, chẳng hạn như quanh miệng và mắt.

Sẽ thế nào nếu bạn lạm dụng retinol để chống lão hóa da?

Chuyên gia Marcus tiếp tục cảnh báo: “Hãy luôn thận trọng hơn khi sử dụng kem chống nắng khi bạn đang dùng retinol vì retinol sẽ khiến làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì phân tử không ổn định khi tiếp xúc với bức xạ UV nên tốt nhất bạn nên sử dụng retinol vào ban đêm. Ngoài ra, hãy cẩn thận khi sử dụng các thành phần tẩy tế bào chết khác cùng lúc với sử dụng retinol, vì tẩy da chết quá mức có thể làm tăng nguy cơ kích ứng, bỏng rát trên da".

Cách điều trị vết bỏng hoặc tổn thương do retinol

Ngay khi bạn nhận thấy làn da bị kích ứng khi dùng retinol, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức - điều này sẽ giúp hàng rào bảo vệ da có cơ hội phục hồi.

Ngoài việc để cho làn da của bạn được nghỉ ngơi khỏi sản phẩm retinol, chuyên gia Marcus còn khuyên bạn nên thực hành chăm sóc da nhẹ nhàng. Điều này có nghĩa là rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, thoa các thành phần dưỡng ẩm chuyên sâu, chẳng hạn như axit hyaluronic (HA) và kem dưỡng ẩm chứa ceramide tăng cường hàng rào của da và kem B5 làm dịu làn da. Đừng quên kem chống nắng vì retinol luôn khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do dù làn da của bạn có kích ứng hay không.

Sẽ thế nào nếu bạn lạm dụng retinol để chống lão hóa da?

Chuyên gia Garshick chia sẻ một số mẹo để ngăn ngừa tình trạng bỏng retinol:

* Chỉ sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu cho toàn bộ khuôn mặt của bạn.

* Bắt đầu sử dụng retinol chỉ vài lần một tuần, tăng tần suất nếu da dung nạp được.

* Tránh dùng cho mắt, môi - những vùng da mỏng, nhạy cảm nhất trên khuôn mặt..

* Bôi kem chống nắng cẩn thận sau khi dùng retinol.

Một mẹo khác để tránh kích ứng là dùng retinol trong kem dưỡng, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Chuyên gia Marcus nói: “Bạn có thể trộn retinol cùng các loại serum và kem dưỡng ẩm của mình. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của retinol và cũng hạn chế kích ứng có thể phát sinh khi dùng".

Nguồn: Byrdie

Tiểu Mai

5 sản phẩm tẩy da chết hóa học giá phải chăng, biến làn da từ sần sùi thành căng mướt

5 sản phẩm tẩy da chết hóa học giá phải chăng, biến làn da từ sần sùi thành căng mướt

Chị em nên tham khảo 5 lọ tẩy da chết hóa học chất lượng mà có giá thành "êm ví" này.