Câu chuyện về startup Việt đưa AI vào các cửa hàng bán lẻ khắp châu Á

Palexy, một trong số ít các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã đưa công nghệ máy học đến với thế giới vật lý và mở rộng khắp châu Á.

Khi khách hàng vào một số cửa hàng thời trang hoặc cửa hàng bán lẻ nệm để mua sắm ở Việt Nam, máy quay và máy tính bắt đầu hoạt động - tính toán tỷ lệ phần trăm mọi người nói chuyện với nhân viên hoặc mua hàng, và hàng chục chỉ số khác.

Công ty đem đến các dịch vụ phân tích dữ liệu tương tự như các trang thương mại điện tử đã sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng, nhưng áp dụng trong đời sống thực.

Theo Palexy, các cửa hàng có thể tăng doanh số thông qua phân tích các cảnh quay được kết hợp với thị giác máy.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này lưu trữ hàng núi dữ liệu đã đẩy Palexy và các nhà bán lẻ đi đến các cuộc tranh luận đạo đức rộng hơn, cụ thể, phía cửa hàng và bên kỹ thuật phải có được sự đồng ý của khách hàng trong các phân tích kinh tế học hành vi.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f4-2f3-2f8-2f2-2f37172834-4-eng-gb-2fcropped-1635742836startup-20ai-20palexy-20ceo-1-.jpg

Công ty khởi nghiệp kết hợp hai nền tảng kinh doanh chính: một trực tuyến, một ngoại tuyến.

Đầu tiên, rất đơn giản, công ty theo dõi người dùng trên trang web để phân tích, chẳng hạn như kiểm tra giỏ hàng, các cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất,...

Thứ hai, các cửa hàng từ lâu cũng đã thử nghiệm các thủ thuật để thu hút khách hàng quen, từ việc bày trí có mục đích gần quầy thu ngân cho đến phát nhạc chậm khiến người mua có cảm giác thư giãn và kích thích mua hàng.

Theo Nikkei Asia, trong thời đại dữ liệu vô tận, Palexy bổ sung tầm nhìn máy tính cho các thủ thuật tương tự như trên.

Ví dụ như một khách hàng muốn tìm hiểu lý do tại sao một dòng giày mới doanh số lại bán kém hơn so với những cửa hàng khác. Vì vậy, công ty khởi nghiệp đã quét cảnh quay video của cửa hàng để lập biểu đồ "bản đồ nhiệt" về thời gian người mua sắm ở mỗi phần của cửa hàng - chẳng hạn như họ có thể nán lại gần máy điều hòa nhiệt độ.

Theo Palexy, dựa trên dữ liệu phân tích, cửa hàng định vị lại cách sắp xếp hàng hoá sao cho hợp lý.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Thong Do cho biết: “Thương mại điện tử có thông tin chi tiết về dữ liệu phong phú. "Nhưng các cửa hàng vật lý thiếu cái nhìn sâu sắc về dữ liệu đó."

Startup Palexy do Thông Đỗ, Tiến sĩ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) với 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và AI, ông cũng là đồng sáng lập Arimo - một công ty Dữ liệu lớn cung cấp Dịch vụ Khoa học Dữ liệu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Arimo, gần đây đã được Panasonic US mua lại vào năm 2017, được xếp hạng là một trong mười công ty sáng tạo nhất các công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực Bid Data và AI của Fast Company.

Do trở về Việt Nam tiếp tục gây dựng sự nghiệp. Theo anh, châu Á đang trở thành trọng tâm của trí tuệ nhân tạo, mặc dù Việt Nam tụt hậu so với công nghệ tại Mỹ, nơi thị giác máy tính đã thực hiện luôn phần việc của thu ngân tại Amazon, thậm chí các chatbot tự động nhận đơn đặt hàng.

Trên thực tế, thị giác máy tính đem đến khả năng xác định con người và sự vật có độ chính xác cao.

Ánh mắt Do sáng lên khi được hỏi về dữ liệu, chàng kỹ sư máy tính mở máy tính xách tay hồ hởi giải thích thế nào là dữ liệu thô và quy trình xử lý. Các cửa hàng có thể gắn nhãn các điểm trong video, từ quầy thanh toán đến lối đi, giúp máy học đọc dữ liệu phân biệt giữa khách hàng và nhân viên.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f4-2f9-2f1-2f3-2f37173194-3-eng-gb-2fcropped-1635742916guardian-20shop.jpg
Sau khi phân tích máy học của Palexy cho thấy người mua hàng đã dành nhiều thời gian tại quầy mỹ phẩm Guardian mà vẫn chưa mua được gì, nên cửa hàng sức khỏe và sắc đẹp nên bổ sung thêm chuyên gia tư vấn để giải đáp thắc mắc. Ảnh: Nikkei Asia

Do lấy ví dụ, phần mềm có thể xác định một khách hàng là nam giới, từ 20 đến 30 tuổi và anh này đã mua những gì món hàng nào. Palexy đã thực hiện công nghệ này trên 20 triệu lượt mua sắm.

Công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông và các khu vực khác của châu Á vào năm 2022 cũng như toàn cầu năm 2023.

Startup hiện có mặt tại sáu thị trường, bao gồm Nhật Bản và Thái Lan, với khoảng 100 khách hàng từ giày Aldo đến các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Guardian.

Nhưng khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ như vậy, không giống như khách hàng tại các nhà hàng lái xe qua, thường không biết rằng máy móc đang theo dõi họ.

Sự đồng ý không thực sự là một lựa chọn khi mọi người di chuyển giữa không gian công cộng và không gian riêng tư, đặt ra câu hỏi về việc giám sát.

Amanuel Flobbe, giám đốc Sunbytes có trụ sở tại TP.HCM, chỉ ra việc thu thập dữ liệu là điều không thể tránh khỏi, giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động với phân tích dữ liệu.

Ông nói, các công ty phải đánh đổi giữa động lực phát triển và sử dụng dữ liệu có đạo đức, đặc biệt nếu bao gồm thông tin cá nhân.

Khi được hỏi liệu mọi người có nên nghi ngờ về tất cả việc theo dõi này hay không, Do cho biết dữ liệu được ẩn danh và Palexy sẽ xóa dữ liệu khách hàng trong vòng 24 giờ. Ông cho biết hoạt động kinh doanh chính của công ty không sử dụng nhận dạng khuôn mặt, mặc dù một dịch vụ mới hơn, để xác định khách hàng lặp lại, thì có.

"Chúng tôi xứng đáng nhận được một số quyền riêng tư. Chúng tôi không muốn bị theo dõi mọi lúc", ông nói.

thongdo1.jpg

Palexy đưa ra các đề xuất và một cửa hàng quyết định có sử dụng chúng hay không, chẳng hạn như số lượng nhân viên để chỉ định cho một ca làm việc. Những người khác tham gia vào lĩnh vực tâm lý học hành vi, như ánh sáng và bố cục làm tăng khả năng ai đó sẽ mua một sản phẩm.

Chẳng hạn, startup này cho biết họ đã chạy một chiến dịch quảng cáo A / B cho một khách hàng Nhật Bản tại Việt Nam, kết luận rằng các video clip trong cửa hàng tốt hơn đồ họa tĩnh trong việc thu hút người mua sắm đến một lối đi cụ thể.

Đó là một câu hỏi cho tất cả các nhà tiếp thị: Người tiêu dùng sẵn sàng mua bao nhiêu?

Sự cân bằng tốt nhất giữa sự thuận tiện và quyền riêng tư của khách hàng thay đổi theo quốc gia, Do nói.

Ông nói: “Đối với mỗi thị trường, có một điểm cân bằng."

Doanh thu hàng tháng của startup rơi vào ngưỡng 50.000 USD và mục tiêu hòa vốn vào tháng 4.

Trước đó, Palexy đã huy động được 1 triệu đô la từ Do Ventures và Access Ventures trong một vòng hạt giống vào tháng 12 cũng như được so sáng với Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống.

Nhiều cửa hàng nhận định Palexy đã mang lại thay đổi lớn đến mức gần như tất cả mọi thứ đều được tối ưu hóa.

Tuy nhiên, đối với việc sử dụng dữ liệu trong các cửa hàng, vẫn còn là những ngày đầu. Do ước tính, Palexy có khoảng 30 đến 40 chỉ số, chẳng hạn như số lượng người dùng thử sản phẩm hoặc quyết định bước vào khi họ nhìn thấy mặt tiền cửa hàng.

Ông nói, công ty có thể mở rộng công nghệ của mình ra ngoài lĩnh vực bán lẻ và muốn cung cấp cho khách hàng một lựa chọn thương mại điện tử vào năm 2022.

Do tâm niệm: "Sự khác biệt giữa thế giới vật lý và kỹ thuật sẽ bị xóa nhòa".

(Tham khảo Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU