CDC Mỹ dự báo 20.000 người có thể chết trong 3 tuần tới vì Covid-19

Chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng, Covid-19 ở Mỹ nhận định Covid ở Mỹ đang ở một giai đoạn mới, khác với tình hình diễn ra hồi tháng 3 và tháng 4.

Ngày 2/8, chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng Deborah Birx đưa ra cảnh báo: "Chúng ta đang ở một giai đoạn mới. Những gì chúng ta thấy hiện nay khác với tình hình diễn ra hồi tháng 3 và tháng 4. Dịch đang lây lan khủng khiếp ở cả nông thôn và thành thị. Đó không đơn thuần là những ca bệnh siêu lây nhiễm. Đó là các sự kiện siêu lây nhiễm và chúng ta cần chấm dứt tình trạng này. Chúng ta cần thận trọng hơn nữa".

Bác sĩ Brix khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Bà cho rằng, không ai miễn nhiễm với virus này. Những người sống trong các hộ gia đình chung sống nhiều thế hệ ở khu vực đang bùng phát dịch nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người già và những người có bệnh lý nền.

CDC Mỹ dự báo 20.000 người có thể chết trong 3 tuần tới vì Covid-19

Bà Brix cũng cho biết, giới chức liên bang đang phân tích báo cáo tình hình của từng bang để xem xét khả năng bùng phát dịch, từ đó đưa ra các biện pháp điều chỉnh hiệu quả. Bà cũng nhấn mạnh số ca mắc hay tử vong phụ thuộc vào cách ứng phó của các bang ở miền tây và miền nam - những điểm nóng bùng phát dịch hiện nay tại Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự báo, số người chết vì Covid-19 tại nước này có thể lên hơn 173.000 người trong 3 tuần tới. Theo CDC, số người chết tại các bang như Alabama, Kentucky, New Jersey, Puerto Rico, Tennessee và Washington sẽ tăng.

Reuters cho biết, trong tháng 7, Mỹ có hơn 25.000 trường hợp tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm tăng gấp đôi tại 19 bang và vẫn chưa có dấu hiệu  dừng lại.

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân tiếp tục giãn cách xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh những người trẻ bị nhiễm bệnh tăng. Một số bang ở miền nam dường như sắp chạm đỉnh dịch.

Ngày 2/8, chính phủ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khôi phục các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở đô thị Manila và các khu vực lân cận. Nước này đã ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp. Đội ngũ y bác sĩ cảnh báo hệ thống y tế nước này có nguy cơ sụp đổ.

Ở Nhật Bản, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko cho biết có thể ban bố tình trạng khẩn cấp nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh. Nhật Bản đang cố gắng cân bằng kiểm soát dịch và khôi phục kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Giới chức châu Âu cũng đang đau đầu khi phải lựa chọn giữa phong tỏa trở lại để ngăn dịch hay tiếp tục mở cửa. 

Thanh Mai

Những người Mỹ gốc Á đối mặt với làn sóng phân biệt chủng tộc vì dịch Covid-19

Những người Mỹ gốc Á đối mặt với làn sóng phân biệt chủng tộc vì dịch Covid-19

Theo một số chuyên gia, nạn phân biệt chủng tộc gia tăng một phần là do cách gọi "virus Trung Quốc" và "kungfu flu" của ông Donald Trump.