Chân dung nữ giáo sư Toán học thứ 3 của Việt Nam

Nếu tính từ năm 1956, mốc lịch sử Việt Nam có đợt phong tặng GS đầu tiên, thì bà An là nữ GS ngành Toán thứ 3 sau gần 70 năm qua.

Ngày 6/11, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã công bố danh sách các ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư (không tính các ứng viên ngành An ninh và Quân sự). Có tổng cộng 630/648 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023. 

Trong đó, ngành Toán học có hai người đạt chuẩn giáo sư là bà Tạ Thị Hoài An và ông Đoàn Thái Sơn, cùng công tác tại Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Bà Tạ Thị Hoài An trở thành nữ giáo sư Toán học thứ 3 của Việt Nam còn ông Đoàn Thái Sơn lại là một trong ba ứng viên giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2023.

  Bà Tạ Thị Hoài An. Ảnh: Viện Toán học

Bà Tạ Thị Hoài An. Ảnh: Viện Toán học

Bà Tạ Thị Hoài An sinh năm 1972 tại Nghệ An, tốt nghiệp đại học ngành Toán tại Trường Đại học Vinh năm 1993. Bà được cấp bằng thạc sĩ và tiến sĩ cũng ngành Toán tại Trường Đại Vinh, lần lượt trong các năm 1997 và 2001.

Bà An được cấp bằng Tiến sĩ khoa học năm 2015, ngành Toán bởi Đại học Clermont Ferrand 2 Blaise Pascal, Cộng hòa Pháp. Năm 2009, bà được công nhận và bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư.

Từ tháng 12/1995 đến tháng 9/2001, bà An là giảng viên tại Trường ĐH Vinh.

Từ tháng 9/2001 đến tháng 8/2004 bà học sau tiến sỹ (postdoc) tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học Đài Loan.

Từ tháng 9/2004 đến tháng 3/2005, bà An tiếp tục là giảng viên tại Trường ĐH Vinh.

Từ năm 2005 đến nay, bà làm việc tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Bà được công nhận chức danh phó giáo sư, giành giải thưởng của Viện Toán học và học bổng cho nghiên cứu xuất sắc từ Quỹ Humboldt (Đức) vào năm 2009. Năm 2015, bà An nhận bằng tiến sĩ khoa học của Đại học Clermont Ferrand 2 Blaise Pascal (Pháp).

Bà Tạ Thị Hoài An đã hoàn thành 4 đề tài NCKH cấp Bộ; đã công bố 33 bài báo khoa học, trong đó 33 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín. 

Bà cũng từng tham gia thỉnh giảng tại các trường Đại học Quy Nhơn, Đại học Thái Nguyên, Đại học công nghệ. Bà còn hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. 

Các hướng công trình nghiên cứu của bà gồm có: Bài toán về sự xác định duy nhất của các hàm; Lý thuyết Nevanlinna và ứng dụng; Tính suy biến của ánh xạ giải tích; các bài toán về xấp xỉ Diophant.

Được biết, nữ giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam là GS. TSKH Hoàng Xuân Sính. 35 năm nay, nữ giáo sư ngành Toán thứ 2 của Việt Nam được công nhận là GS. TS Lê Thị Thanh Nhàn (năm 2015), đang công tác tại Bộ GD&ĐT. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Lâm Tâm Như thử thách bản thân với diện mạo mới, khoe khéo vòng 1 gợi cảm ở tuổi U50

Lâm Tâm Như thử thách bản thân với diện mạo mới, khoe khéo vòng 1 gợi cảm ở tuổi U50

Kể từ sau khi kết hôn, đây là lần hiếm hoi Lâm Tâm Như diện đồ gợi cảm thế này.