Cháo cá lóc rau đắng Cần Thơ: Thức quà dân dã vùng sông nước miền Tây

Với hương vị thơm ngon, dễ tiêu hóa lại giàu dinh dưỡng, cháo cá lóc rau đắng Cần Thơ thực sự là món ngon tuyệt vời đến từ miền Tây sông nước.

Từ xưa, cháo đã là món ăn quen thuộc với tất cả mọi người và ai cũng có thể dễ dàng bắc bếp, cho gạo cùng các loại thịt vào, rồi nêm nếm cho vừa miệng là có thể dùng. Nhưng để làm nên vị cháo ngon ngọt, đậm đà, người dân miền Tây đã cho thêm cá lóc được bắt trên ruộng, sông những hôm nước lớn hay ngày mưa vào nồi cháo.

Cháo cá lóc rau đắng Cần Thơ.
Cháo cá lóc rau đắng Cần Thơ.

Món này có hai loại là cháo cá lóc rau đắng và cháo cá lóc rau mồng tơi với hương vị hoàn toàn khác nhau nhưng đều gây ấn tượng bởi vị ngọt đậm đà của cá. 

Nguyên liệu nấu cháo cá lóc rau đắng

Để nấu cháo cá lóc ngon ăn cùng rau đắng thì khâu chọn cá là quan trọng nhất. Bạn phải chọn được một con cá tươi, cá còn sống và tốt nhất là cá mới được bắt từ sông về. Như vậy, món cháo mới giữ được hương vị tươi ngon, chuẩn vị miền Tây.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo cá lóc rau đắng với định lượng tùy thuộc vào khẩu phần ăn:

100g gạo

300g cá lóc đồng

10g gừng

1 muỗng canh tỏi băm

1 muỗng canh hành tím băm

50g nấm rơm

20g góc hành

200g rau đắng

1 lít nước

Gia vị: 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm

Cách làm

Bước 1: Cách sơ chế cá lóc nấu cháo

Cá lóc làm thật sạch, xát với muối và gừng để cá hết tanh, sau đó chặt thành từng khúc vừa ăn hoặc thái phi lê.

Bước 2: Rang gạo

Để cháo có mùi thơm thì gạo nấu cháo nên rang qua. Cho gạo vào chảo nóng, đảo đều tay khoảng 3 - 4 phút tới khi có mùi thơm là được.

Bước 3: Nấu cháo

Trước hết, cho cá vào chiên sơ qua với hành và tỏi để cá săn chắc. Sau đó cho thêm nấm rơm vào rang sơ qua tầm 6 - 8 phút.

Đổ một lít nước vào nồi rồi cho cá đun vừa chín tới thì bắc ra, tránh cá bị nát. Sau đó, đổ phần gạo vừa rang vào nồi nước vừa đun cá và hâm tới khi chín mềm. Lúc này, thêm nấm rơm và các loại gia vị vào là hoàn thành. Khi nào ăn thì múc cháo ra bát, thêm hành phi và tiêu lên trên. Để sẵn đĩa rau đắng để nhúng ăn cùng. Rau đắng muốn ăn ngon phải nhúng vào khi cháo còn nóng hổi và ăn ngay, không nên để quá lâu trong cháo.

Không chỉ là một món ăn ngon, cháo nấu cùng với rau đắng còn là một vị thuốc dân gian, có tác dụng giải cảm, giải nhiệt rất tốt. Bởi vậy, trời nóng, làm tô nóng hổi, vừa húp vừa lau mồ hôi. Mùa lạnh thì tô cháo lại làm ấm lòng biết bao thực khách. Tuy dân dã là thế, vậy mà cháo cá lóc đã trở thành đặc sản có mặt quanh năm và là món phải thử khi có dịp ghé qua mảnh đất miền Tây này.

DIỆU HƯƠNG

Cá lóc nướng trui - nghe thôi đã thèm!

Cá lóc nướng trui - nghe thôi đã thèm!

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, thơm ngon đặc trưng khó cưỡng đã trở thành “thượng phẩm” trong các bữa ăn họp mặt gia đình và tiệc tùng.