Chất cấm dưới nhiều "vỏ bọc" tấn công học đường

Để nâng cao hiệu quả công tác này, cần cụ thể hóa hơn nữa trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp ngành, chính quyền địa phương.

Thời gian gần đây, các sản phẩm bánh kẹo chứa chất cấm, chất gây nghiện biến tướng với nhiều hình thức khác nhau gây khó khăn cho việc ngăn chặn và xử lý, đồng thời gây hại cho môi trường học đường. 

Một số chất ma túy được phát hiện có các hình thức đa dạng như kẹo mút cần sa, ma túy "tem giấy", ma túy "nước vui", nấm thần... Một loại mới được phát hiện gần đây là ma túy "nước xoài", pha vào nước uống sẽ tạo ảo giác với mục đích nhắm vào giới trẻ, đặc biệt là học sinh.

Loại ma túy "nước xoài" này chứa Bromazepam - chất cấm có trong danh mục nhưng được ngụy trang theo cách mới, chưa từng bị phát hiện trước đó ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, sử dụng để pha uống nên được ngụy trang như loại nước giải khát. Ngoài ra còn có các loại ma túy mang tên các trái cây khác nhắm vào lớp trẻ. 

  Gói ma túy

Gói ma túy "nước xoài".

Ngày 13/10, CAQ Hoàng Mai (Hà Nội) cũng gửi văn bản đến các trường trên địa bàn quận về việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện, ngăn chặn hiện tượng học sinh mua kẹo thuốc lá. Giá của kẹo này chỉ khoảng 1.500 - 2.000 đồng/chiếc, hình con lạc đà hiệu Camel hoặc bao bì giống các nhãn hàng thuốc lá. Kẹo thuốc lá có bao bì giống thuốc lá thật, vừa ăn vừa có thể nhả khói, vị ngọt thơm. Đây là hình thức quảng cáo thuốc lá đến các em học sinh có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. 

Để bảo vệ con em mình, các bậc phụ huynh cần chủ động quan sát, theo dõi, giáo dục, nâng cao nhận thức của con em về tác hại của các chất gây nghiện cũng như sản phẩm chứa chất gây nghiện đội lốt bánh kẹo trước cổng trường. Đấu tranh để loại bỏ những hiểm họa do ma túy gây ra đối với học sinh, sinh viên đồng thời xây dựng môi trường học đường lành mạnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cấp thiết.

Để nâng cao hiệu quả công tác này, cần cụ thể hóa hơn nữa trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp ngành, chính quyền địa phương. Công tác giáo dục phòng chống ma túy trong nhà trường chỉ đạt kết quả tốt khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền, gia đình và xã hội; trong đó gia đình, nhà trường giữ vai trò chủ đạo...

Thanh Mai

Hà Nội đón không khí lạnh tăng cường từ chiều tối 28/10

Hà Nội đón không khí lạnh tăng cường từ chiều tối 28/10

Theo dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ chiều 28/10 miền Bắc và Thanh Hóa có mưa, trời trở lạnh.