Cháy rừng ở Hawaii thiêu rụi một thị trấn khiến 53 người thiệt mạng

Hiện tại lực lượng cứu hỏa địa phương đã khống chế được 80% các đám cháy tuy nhiên thị trấn Lahaina bị tàn phá nặng nề.

Theo Reuters, cháy rừng gần như thiêu rụi thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui, Hawaii (Mỹ), khiến ít nhất 53 người thiệt mạng.

Cháy rừng ở Maui - một phần của tiểu bang Hawaii (Mỹ) bắt đầu lan rộng vào tối 8/8, tuy nhiên chính quyền địa phương đã không đánh giá đúng tình hình dẫn tới các đám cháy chia cắt phía tây của hòn đảo và thị trấn Lahaina. Nhiều cư dân bị mắc kẹt trên đường, có người phải nhảy xuống biển để thoát thân. Lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo họ đã cứu được 50 người nhảy xuống biển do các đám cháy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Hawaii, cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nộp đơn xin trợ cấp phục hồi kinh tế và nhà ở.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Thống đốc Hawaii Josh Green trước đó nói rằng số người chết sẽ tăng đáng kể, trong khi nhiều người bị bỏng, ngạt khói và các vết thương khác. Ông Green cũng thông tin, khoảng 80% thị trấn Lahaina đã biến mất. Ít nhất 271 công trình bị phá hủy hoặc hư hại, 1.700 ngôi nhà bị ảnh hưởng. 

"Cứ như một quả bom đánh trúng Lahaina, thị trấn hoàn toàn bị tàn phá", ông nói. "Những tòa nhà mà tất cả chúng tôi tôn vinh trong nhiều thập niên, qua nhiều thế hệ, đã bị phá hủy hoàn toàn".

Theo các cơ quan chức năng có ít nhất 20 người bị bỏng nặng, trong khi hơn 11.000 du khách đã được sơ tán khỏi Maui. Ít nhất 16 con đường đã bị đóng, nhưng sân bay vẫn hoạt động bình thường. Hàng nghìn khách du lịch đã cắm trại trong sân bay để chờ chuyến bay.

Các quan chức cho biết nguyên nhân cháy rừng ở Maui vẫn chưa được xác định, nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra hỏa hoạn.

Lahaina là một trong những điểm thu hút chính của Maui với 2 triệu khách du lịch mỗi năm, tương đương khoảng 80% du khách trên đảo.

Thanh Mai/Tổng hợp

Cô gái Ê Đê đang nổi khắp 'cõi mạng': Nhan sắc ngày xưa có 1 điểm khác so với hiện tại

Cô gái Ê Đê đang nổi khắp "cõi mạng": Nhan sắc ngày xưa có 1 điểm khác so với hiện tại

Xem lại loạt ảnh ngày xưa của cô gái Ê Đê, nhiều người nhận ra có điểm khác biệt nhưng vẫn không thể phủ nhận điều này.