Chế độ ăn chay thực dưỡng, bạn đã từng nghe chưa?

Chế độ ăn chay thực dưỡng là chế độ ăn loại bỏ một số hoặc tất cả các sản phẩm động vật trong thực đơn hàng ngày

Nói về khái niệm “thực dưỡng” thì “thực” có nghĩa là ăn - một hoạt động giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất thông qua con đường ăn uống. Còn “dưỡng” được hiểu là quá trình dùng các chất đã hấp thụ đó để đáp ứng mục đích, nhu cầu cho cơ thể. Hay nói cách khác, thực dưỡng là phương pháp dưỡng sinh thông qua việc ăn uống.

Chế độ ăn chay thực dưỡng (hay còn gọi là chế độ ăn chay) là chế độ ăn mà người duy trì nó chọn lựa loại bỏ một số hoặc tất cả các sản phẩm động vật trong thực đơn hàng ngày. Duy trì chế độ này thường xuyên bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực như:

Kiểm soát cân nặng: Nhiều người chọn chế độ ăn chay thực dưỡng để kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân.

Nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe toàn diện: Một số người cảm thấy họ có thêm nhiều năng lượng tích cực, cảm thấy tinh thần và sức khỏe cải thiện khi chuyển sang chế độ ăn chay thực dưỡng.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là việc duy trì một chế độ ăn thực dưỡng cân đối và đảm bảo rằng bạn nhận đủ các dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe. Nếu bạn quan tâm đến chế độ ăn thực dưỡng, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo bạn đang làm đúng và an toàn cho sức khỏe của mình.

Chị Hồng Vân – Một chuyên gia và cũng là người sáng lập ra thương hiệu Bon's Vegan có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực thuần chay chia sẻ: Bản thân chị trước đây là một người trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của cuộc sống. Lúc nào chị cũng cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, những nỗi bất an luôn bao trùm làm kiệt quệ năng lượng của bản thân… Chị tìm hiểu phương pháp ăn chay thực dưỡng như một phương pháp “chữa lành” chính mình trước tiên, sau là để giúp cho những người thân yêu xung quanh mình có cuộc sống tốt hơn, mang lại nhiều năng lượng tích cực hơn cho tất cả mọi người.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành, chị có thể chế biến được những món ăn chay thực dưỡng không chỉ ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng mà còn vô cùng đẹp mắt.

Chị Hồng Vân chia sẻ khi đi sâu nghiên cứu áp dụng phương pháp nấu thực dưỡng trong mỗi món ăn để tạo ra bữa ăn cân bằng và khoa học, với lòng biết ơn, sự kính trọng với thiên nhiên, con người và với cả bệnh tật, chị luôn muốn tạo nên một nét đặc sắc của ẩm thực đa vùng miền từ Bắc vào Nam – từ đó mang đến những trải nghiệm ẩm thực thuần chay đầy màu sắc, mới lạ. Dụng cụ ăn uống được nhà hàng chay của chị sử dụng cũng hết sức healthy, “chúng mình không sử dụng đồ nhựa mà dùng những sản phẩm có nguồn gốc an toàn như chai thủy tinh, ống hút cỏ…”. Cùng điểm qua những món ăn chay đặc sắc làm nên thương hiệu của Bon’s Vegan nhé!

Bún chả Hà Nội - món ngon nức tiếng đất Hà Thành - vinh dự được National Geographic bình chọn là một trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới được chị Vân biến tấu thành phiên bản “chay” siêu ngon. Với nguyên liệu sạch được tuyển chọn kỹ lưỡng, thành phần từ gạo lứt, lúa mạch... kết hợp với các gia vị tươi ngon, mang lại hương vị cân bằng, hài hoà cho món ăn tuyệt đỉnh.

Bún chả mì căn
Bún chả mì căn
Chả xiên căn
Chả xiên căn

Một món ăn nữa cũng được biến tấu thành phiên bản ngon – độc – lạ của ẩm thực miền Trung đó chính là cơm hến. Cơm "hến" chay của chị Hồng Vân được làm từ những hạt cơm tấm sạch, dẻo ngon, kết hợp cùng hạt kê, giúp tăng cường trí nhớ, tốt cho não bộ. “Hến chay” dưới bàn tay khéo léo của chị vừa mang đậm hương vị "hến Huế" - vừa cung cấp thêm đạm, vitamin, các khoáng chất, vừa lạ miệng đưa cơm. Ngoài ra chị còn đặc biệt làm thêm phiên bản nước sốt đi kèm biến món ăn trở thành một tuyệt phẩm organic vùng miền Cố Đô.

cơm hến
cơm hến

Thật thiếu sót nếu không nhắc tới “Mẹt thực dưỡng – Macrobiotics” : được lấy cảm hứng từ mẹt cuốn bánh tráng Bình Định. Món ăn này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như:

  • Bún lứt -100% được làm từ gạo lứt + muối khoáng biển
  • Vitamin từ nhiều loại rau rừng sẽ cung cấp lượng sắt & khoáng chất dồi dào cho cơ thể
  • Mì căn nhồi hạt: được làm từ bột mì nguyên cám + đậu phộng... cung cấp lượng đạm vừa đủ cho cơ thể
  • Sốt chấm đặc biệt được sáng tạo và làm thủ công với vị béo ngậy từ các loại hạt giúp cơ thể hấp thụ & tiêu hoá tốt
Món cuốn đẹp mắt
Món cuốn đẹp mắt

Đại lễ Vu Lan -  mùa của tình yêu thương - từ bi với vạn vật chúng sanh đang gần kề. Trong rất nhiều cách để tỏ lòng hiếu thảo với tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì việc ăn chay để cầu bình an cho đấng sinh thành là điều vô cùng đáng quý và đã trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt!

Mỗi món ăn là tấm lòng biết ơn sâu sắc gửi đến đấng sinh thành, là sợi dây kết nối yêu thương gia đình. Hãy dành thời gian để tìm hiểu, để trải nghiệm và cảm nhận sự tinh tế trong từng món ăn chay thực dưỡng bạn nhé!

Oanh Tâm

Những món chay thơm ngon từ nấm cho ngày đầu tháng

Những món chay thơm ngon từ nấm cho ngày đầu tháng

Nấm là một trong những nguyên liệu làm nên những món chay thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng.