Chính quyền thành phố Paris bị phạt vì bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào vị trí cấp cao

Dù bị phạt nhưng nữ thị trưởng Anne Hidalgo của thành phố Paris lại rỏ rất vui mừng và còn châm biếm quyết định của Bộ Công vụ.

Theo Guardian đưa tin, chính quyền thành phố Paris, Pháp, đã bị phạt vì bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào vị trí cấp cao. Bộ Công vụ của nước này yêu cầu tòa thị chính Paris phải nộp 109.260 USD vì vi phạm phần biên chế nhân sự trong quy tắc quốc gia về bình đẳng giới.

Ngày 15/12, Thị trưởng Anne Hidalgo cho biết sẽ cùng các quan chức nữ trong chính quyền trao séc đóng tiền phạt cho Bộ Công vụ. Bà tỏ ra châm biếm với hình phạt này: “Tôi rất vui khi thông báo rằng chúng ta đã bị phạt”.

“Công tác quản lý tòa thị chính đột nhiên mang tính nữ quyền quá cao”, bà Hidalgo nói.

Nữ thị trưởng Anne Hidalgo
Nữ thị trưởng Anne Hidalgo

Năm 2018, Paris bổ nhiệm 11 phụ nữ và 5 nam giới vào các vị trí cấp cao trong chính quyền thành phố. Điều này nghĩa là 69% người được bổ nhiệm là nữ. Trong khi đó từ năm 2013, quy tắc quốc gia về bình đẳng giới yêu cầu một giới tính không được chiếm hơn 60% vị trí quản lý trong cơ cấu nhân sự.

Từ 2019, Pháp cho phép miễn áp dụng quy định về tỷ lệ 40% này nếu việc bổ nhiệm mới không dẫn tới mất cân bằng giới tính tổng thể. Cụ thể là ở Paris, khi phụ nữ vẫn chỉ chiếm 47% các vị trí cấp cao trong chính quyền. Quan chức nữ được trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam 6%. Tuy nhiên việc này vẫn không thể giúp Paris tránh được việc bị phạt.

Bà Hildago nghiêm nghị nói: “Mức phạt này là vô lý, không công bằng, vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Bà lưu ý rằng phụ nữ Pháp cần được khuyến khích để “phấn đấu vì tình trạng bình đẳng giới ở nhiều địa phương vẫn còn tụt hậu”.

Bà Hidalgo là thành viên đảng Xã hội và được bầu làm thị trưởng năm 2014, tái đắc cử năm nay. Bà đặt mục tiêu giải quyết sự mất cân bằng giới hiện nay.

Bà nhấn mạnh: "Vâng, chúng ta phải thúc đẩy những phụ nữ có quyết tâm và có lòng dũng cảm, bởi sức ì ở Pháp vẫn rất lớn. Vì vậy để thúc đẩy và một ngày nào đó đạt được bình đẳng giới tính, chúng ta phải tăng tốc và đảm bảo có nhiều phụ nữ được đề cử hơn đàn ông".

"Tại Paris, chúng tôi đang làm mọi việc để biến điều này thành hiện thực và tôi rất tự hào về đội ngũ đông đảo phụ nữ và đàn ông cùng nhau thực hiện cuộc chiến vì bình đẳng này", bà cho biết thêm.

“Tôi muốn sử dụng khoản tiền phạt của thành phố Paris cho các hành động nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong cộng đồng. Tôi mời bà đến đây để thảo luận cụ thể”, bà Montchalin nhắc đến thị trưởng Hidalgo.

Trên Twitter, Bộ trưởng Công vụ Amelie de Montchalin thừa nhận mức phạt này chỉ từng áp dụng cho năm 2018. Sau đó, quy tắc vô lý đã được bãi bỏ.

Thanh Mai

Nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 hàng tỷ đồng, cựu Giám đốc CDC Hà Nội lĩnh án 10 năm tù

Nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 hàng tỷ đồng, cựu Giám đốc CDC Hà Nội lĩnh án 10 năm tù

Chiều 12/12, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng".