Chính thức khai trương sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị tại Hà Nội

Lần đầu tiên, một tổ chức trung gian của thị trường KH&CN, nhằm kết nối các bên cung – cầu công nghệ mang tầm quốc gia chính thức hoạt động.

 Sáng 25/11, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Tự động hoá Việt Nam; Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và Khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam; Hội Doanh nhân quốc tế Việt – Âu chính thức khai trương sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị.

Sàn giao dịch là tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ, nhằm kết nối các bên cung – cầu công nghệ, thương mại hoá kết quả nghiên cứu, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, trình diễn, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm, hàng hoá Khoa học và công nghệ, góp phần phát triển thị trường Khoa học và công nghệ.

Các đại biểu nhấn nút khởi động sàn giao dịch công nghệ và thiết bị. Ảnh: Hoàng Toàn
Các đại biểu nhấn nút khởi động sàn giao dịch công nghệ và thiết bị. Ảnh: Hoàng Toàn

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Cục thông tin … trong việc phối hợp với các hiệp hội để hình thanh và triển khai các hoạt động tại sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị.

“Tôi cũng vui mừng nhận thấy sự có mặt của nhiều doanh nghiệp uy tín, sự tham dự của các nữ trí thức Khoa học công nghệ Việt Nam trong lĩnh vực y dược, công nghệ sinh học, tự động hoá, công nghệ thông tin, vật liệu… Đây thực sự là sự khởi đầu tích cực cho Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị.”

Nhân sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt cũng đề nghị Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia tổ chức vận hành sàn giao dịch thật tốt, chủ động kết nối, liên thông với các sàn giao dịch công nghệ và thiết bị khác trên cả nước, nỗ lực để sàn giao dịch trở thành địa chỉ tin cậy đối với các đơn vị nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khoa học công nghệ khác.

TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đại diện các hiệp hội tham gia cũng cho biết: “Trong thị trường khoa học công nghệ, 4 thành phần là thể chế, nguồn cung, nguồn cầu và các định chế trung gian, thì khâu yếu nhất của Việt Nam chúng là các định chế trung gian. Trong định chế trung gian đó thì các sàn giao dịch công nghệ ở tầm quốc gia và các địa phương là vô cùng quan trọng”. TS Quân bày tỏ sự cảm ơn lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ và Cục Thông tin đã rất nỗ lực khai trương Sàn giao dịch công nghệ đầu tiên ở tầm quốc gia. Ông cũng hy vọng  Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị có thể kết nối với các sàn giao dịch tại các địa phương để sớm có một định chế trung gian hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho các nhà khoa học và các doanh nghiệp.

ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp trả lời phỏng vấn Tạp chí Phụ nữ Mới. Ảnh: Hoàng Toàn
ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp trả lời phỏng vấn Tạp chí Phụ nữ Mới. Ảnh: Hoàng Toàn

ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam, đại diện đơn vị phối hợp tổ chức cho biết: “Đây là một sàn giao dịch mở, đối tượng tham gia rất rộng. Đó là các nhà khoa học muốn giới thiệu các kết quả nghiên cứu của mình, các doanh nghiệp muốn đổi mới công nghệ, đi tìm kiếm công nghệ và các cá nhân, các nhóm muốn tìm kiếm các kết quả nghiên cứu để khởi nghiệp bằng các kết quả nghiên cứu đều có thể tới đây, gặp mặt, trao đổi, kết nối và hợp tác.

Nhân sự kiện Khai trương Sàn giao dịch công nghệ thông tin và thiết bị, hưởng úng Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam, Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp đã giới thiệu 30 doanh nghiệp nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia. Tại đây, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị khác tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: Sự kiện Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo với chủ đề: Nữ trí thức Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo, Hội thảo “Phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh Covid 19”, Hội nghị “kết nối, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”…

ThS. Bá Thị Châm đang giới thiệu sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học của mình cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Toàn
ThS. Bá Thị Châm đang giới thiệu sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học của mình cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Toàn

ThS. Bá Thị Châm, một nhà khoa học tham gia Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị chia sẻ: “Đợt này, chúng tôi có dịp được giới thiệu 5 sản phẩm chính đều dựa trên công nghệ chiết xuất chọn lọc, lên men và công nghệ nano và đều từ thảo dược Việt Nam. Khi mà đến sàn giao dịch này thì bản thân nhà khoa học có cơ hội được gặp gỡ các doanh nghiệp trên cả nước, được biết đến các sản phẩm đã ra thị trường, bản thân sản phẩm của mình được tiếp cận với thị trường tốt hơn. Cách thức tham gia cũng không hề khó khăn. Chỉ cần đáp ứng đủ 1 trong 3 điều kiện: Là nhà khoa học, có sáng chế, hoặc có doanh nghiệp khởi nghiệp đều có thể tham gia”.

Doanh nghiệp khoa học công nghệ tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Sàn giao dịch. Ảnh: Hoàng Toàn
Doanh nghiệp khoa học công nghệ tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Sàn giao dịch. Ảnh: Hoàng Toàn

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

 Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học công nghệ và Trung tâm COSTAS: cầu nối vững chắc cho các nhà khoa học nữ và doanh nghiệp

Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học công nghệ và Trung tâm COSTAS: cầu nối vững chắc cho các nhà khoa học nữ và doanh nghiệp

Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Chi hội NTT Bộ KH & CN vẫn tổ chức được rất nhiều hoạt động.