Cho F0 và F1 đi làm như thế nào?

Đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động trực tiếp, việc cho phép F0 không triệu chứng và F1 đi làm có ý nghĩa rất lớn.

UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc đi làm hay không phải trên tinh thần tự nguyện của F0, F1 và phải có sự đồng ý của cấp trên, người quản lý.

Long An cũng yêu cầu người lao động thuộc diện F0, F1 và đơn vị sử dụng lao động phải tuân thủ các quy định về theo dõi sức khỏe, bố trí phương tiện đi lại, nơi làm việc... để đảm bảo phòng, chống dịch lây lan.

Cho F0 và F1 đi làm như thế nào?

Đây cũng là đề xuất của Bộ Y tế trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 mới tăng cao mỗi ngày. Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Y tế, các trường hợp F0 không có triệu chứng được bố trí làm việc trực tuyến, trừ trường hợp được bố trí làm việc tại các cơ sở điều trị Covid-19. Các trường hợp F1 đã tiêm hoặc chưa tiêm đều có thể tham gia làm việc trực tiếp và trực tuyến; các cơ sở sử dụng nhân lực phải bố trí khu vực làm việc riêng cho các lao động thuộc diện này.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động trực tiếp, việc cho phép F0 không triệu chứng và F1 đi làm có ý nghĩa rất lớn.

Trong bối cảnh các ca mắc mới tăng nhanh nhưng triệu chứng nhẹ, việc "thích ứng an toàn, linh hoạt" cũng cần phải phát huy để phù hợp với thực tiễn. Phần lớn ca F0 đều đã được tiêm đủ liều vaccine và mũi tăng cường, triệu chứng nhẹ, nếu tiếp tục cách ly sẽ thiệt hại kép cho cả người lao động và doanh nghiệp.

Cần có quy định chặt chẽ về các tiêu chí đánh giá tình trạng sức khỏe của F0, F1 đủ điều kiện đi làm trở lại, tăng cường khả năng kiểm soát, theo dõi sức khỏe, cũng như bố trí không gian, trang thiết bị, cơ sở vật chất của các đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo không lây lan dịch ở nơi làm việc. 

Thanh Mai