Chồng của nữ hoàng Anh - Hoàng thân Philip qua đời

Công tước xứ Edinburgh, sinh năm 1921, qua đời đúng 12 ngày trước sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng Elizabeth.

12 giờ ngày 9/4, Cung điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99.

"Trong sự buồn đau sâu sắc, nữ hoàng thông báo về cái chết của người chồng thân yêu của bà, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburg", theo thông cáo của Điện Buckingham, "Hoàng gia sẽ cùng mọi người trên khắp thế giới tưởng nhớ Hoàng thân".

  Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip tại lâu đài Windsor hồi tháng 11/2020. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip tại lâu đài Windsor hồi tháng 11/2020. Ảnh: AP.

Những năm gần đây, sức khỏe Hoàng thân Philip ngày càng yếu đi do bệnh tật, trong đó có bệnh tim và nhiễm trùng bàng quang. Tháng 3 vừa qua, hoàng thân được xuất viện sau một tháng điều trị "phòng ngừa". Hoàng tử Edward cho biết hoàng thân "khá hơn rất nhiều" và "mong chờ sớm được ra ngoài".

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã chung sống hơn 70 năm. Hoàng thân đã tháp tùng Nữ hoàng từng đi khắp nước Anh và được đánh giá có sức khỏe tương đối tốt trong độ tuổi của mình.

Giáng sinh năm 2011, ông nhập viện để điều trị chứng tắc nghẽn động mạch. Một năm sau, ông nhập viện vì nhiễm trùng bàng quang và phải phẫu thuật vùng bụng năm 2013. Đến năm 2017, ông tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức, chỉ thi thoảng hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Trong suốt những năm qua, nữ hoàng nhiều lần thừa nhận sự ảnh hưởng sâu sắc của Hoàng thân Philip đối với bà. Trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày họ kết hôn, nữ hoàng gọi chồng là sức mạnh và chỗ dựa của bà.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về đám tang của Hoàng thân Philip, song giới chuyên gia cho rằng lễ tang sẽ được tổ chức theo nghi thức hoàng gia chứ không phải tang lễ cấp nhà nước, theo nguyện vọng của ông.

Thanh Mai

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/4: Hà Nội - Viettel

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/4: Hà Nội - Viettel

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/4 đáng chú ý nhất là trận Hà Nội - Viettel trong giải V.League 2021.