Chống đối kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi chống đối người thi hành công vụ như phá xe, chửi bới, lăng mạ, từ chối kiểm tra nồng độ cồn... sẽ bị áp dụng mức phạt cao hơn.

Sau nhiều ngày thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt đã có gần 700 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt là hơn 816 triệu đồng.

Mặc dù đã áp dụng hình phạt cao với tất cả các phương tiện giao thông bao gồm phạt từ 30 – 40 triệu đồng và tước bằng lái xe 22 – 24 tháng, 6 - 8 triệu đồng đối với xe máy và tước bằng lái xe 22 – 24 tháng, 400.000 - 600.000 đồng với xe thô sơ, xe đạp… tuy nhiên vẫn có các trường hợp chống đối, thậm chí là đập phá xe, bỏ đi và tranh cãi gay gắt với cảnh sát giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội, các hành vi chống đối cũng là hành vi vi phạm pháp luật và có chế tài xử lý riêng, mức hình phạt cao nhất có thể là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo khoản 10, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, với hành vi không chấp hành hiệu lệnh đo nồng độ cồn, chất kích thích sẽ bị phạt 30 - 40 triệu đồng nếu nồng độ cồn vượt 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy.

Trong trường hợp này, bất kể chủ phương tiện đi xe gì vẫn phải chấp hành quy định xử phạt không giống như mức phạt khác nhau cho các loại xe khác nhau. Nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành, đồng thời bị tước giấy phép lái xe trong thời hạn, thậm chí là không được tham gia giao thông hợp pháp. Như vậy dù đi xe đạp, xe máy, các loại xe bị phạt có số tiền nhỏ hơn, người điều khiển vẫn phải có trách nhiệm nộp phạt vì hành vi vi phạm của mình.

Bên cạnh đó, khi người điều khiển ký biên bản sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ, nếu có hành vi chống đối, chửi mắng, lăng mạ, phá xe, không ký biên bản … vẫn phải lập biên bản và xử lý như bình thường, có người làm chứng và bị áp dụng mức hình phạt cao hơn. Đặc biệt với trường hợp gây mất trật tự công cộng, xét theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các hành vi tấn công lại lực lượng chức năng chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015. Cụ thể: Theo điều 330, người dùng vũ lực, đe dọa, cản trở thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Bị phạt tù từ 2 - 7 năm với các hành vi: Có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm.

Thanh Mai

TP.HCM lắp camera thông minh, tự phát hiện vi phạm giao thông

TP.HCM lắp camera thông minh, tự phát hiện vi phạm giao thông

TP.HCM sẽ thí điểm lắp đặt các hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.