Chồng nhiễm HIV, vợ cũng bị lây chỉ sau thời gian ngắn lên thành phố cùng nhau

Người vợ không ngờ sự cám dỗ nơi phố thị đã biến chồng mình thành con người khác.

Mới đây, anh Ngô Tấn Huỳnh (biệt danh Huỳnh Sachi, nhân viên hỗ trợ cộng đồng tại TP.HCM) kể, bên anh tiếp nhận một cặp vợ chồng bị nhiễm HIV đáng tiếc.

Đó là 2 vợ chồng còn rất trẻ, sống ở quê. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, người chồng phải lên thành phố để làm phụ hồ, kiếm tiền nuôi vợ và đứa con 10 tuổi ở dưới quê. Cuộc sống cứ vậy túc tắc được 2 năm, anh đón người vợ lên sống cùng, con gửi nhờ ông bà nội. 2 vợ chồng cùng nhau làm ăn, tuy vất vả nhưng rất hạnh phúc.

Kết quả xét nghiệm HIV của 2 vợ chồng đều hiện 2 vạch. (Ảnh: Ngô Tấn Huỳnh)
Kết quả xét nghiệm HIV của 2 vợ chồng đều hiện 2 vạch. (Ảnh: Ngô Tấn Huỳnh)

Dạo gần đây, người chồng thấy mình sút cân nhiều, lại thêm nổi 3 hạch ở cổ. Không thấy đau đớn gì nên anh cũng bỏ qua. Nhưng vô tình lướt Tiktok, anh thấy video của anh Huỳnh Sachi như lời cảnh báo HIV, lấy hết can đảm dẫn vợ qua xét nghiệm. Kết quả, anh nhiễm HIV.

Đến lúc này, người chồng mới thú nhận, do xa vợ, lại có nhu cầu sinh lý nên mỗi lần nhậu, bạn bè rủ đi massage "tay vịn", anh cũng có tham gia. Trong cơn say, không làm chủ được bản thân, chuyện gì đến cũng phải đến.

Nghe lời người chồng bộc bạch, người vợ như sụp đổ. Khóc vì biết tin chồng nhiễm HIV, chị cũng lo sợ mình nhiễm bệnh. Và chị được làm xét nghiệm. Kết quả, 2 vợ chồng đều mang bệnh. Người vợ ngã xuống đất khóc không ngừng, còn anh chồng đứng bên vô cùng hối hận.

Anh Ngô Tấn Huỳnh nhanh chóng trấn an, giải thích cho 2 vợ chồng. Sau khi hiểu chuyện nhiễm HIV và điều trị kịp thời sẽ không phải quá lo lắng, cả hai quyết định làm lại cuộc đời.

Chồng nhiễm HIV, vợ cũng bị lây chỉ sau thời gian ngắn lên thành phố cùng nhau

Chỉ 20-30% bệnh nhân HIV có triệu chứng, xuất hiện vào khoảng thời gian 2-6 tuần sau khi tiếp xúc người nhiễm

Theo anh Ngô Tấn Huỳnh, chỉ 20-30% bệnh nhân HIV có triệu chứng, xuất hiện vào khoảng thời gian 2-6 tuần sau khi tiếp xúc người nhiễm, biểu hiện là sốt phát ban, nổi hạch thoáng qua. Với những dấu hiệu như này, nhiều người không đi xét nghiệm thì cũng rất khó nhận ra mình đã bị nhiễm HIV bởi những dấu hiệu này cũng giống với một số chứng bệnh khác.

Cụ thể, ở giai đoạn cấp tính (cửa sổ) – giai đoạn đầu của HIV, người bệnh có thể gặp các triệu chứng giống như cảm cúm. Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ khoảng 37,5 - 38,5 độ C, ngay sau khi bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng này thường kéo dài khoảng 1 tháng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị sốt, đau đầu, suy nhược, sưng hạch đặc biệt ở cổ và bẹn, sau khi nhiễm từ 2-4 tuần. Phản ứng của hệ miễn dịch cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi và buồn ngủ, đau cơ, khớp hoặc buồn nôn, tiêu chảy.

"Đây là thời điểm virus di chuyển vào trong máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn. Các hiện tượng viêm, sưng chính là phản ứng của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm HIV cũng xuất hiện những triệu chứng này", anh Ngô Tấn Huỳnh cho hay.

Còn ở giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng, anh Huỳnh cho biết: "Người sống chung với HIV có thể không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào, cơ thể vẫn khoẻ mạnh bình thường".

Lúc này, bạch cầu chỉ bị tiêu diệt một số lượng nhỏ không đáng kể. Nhưng thực chất, virus HIV vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nhìn bề ngoài không ai có thể biết được bệnh nhân đã bị nhiễm HIV, ngay cả chính bản thân người bệnh (nếu chưa xét nghiệm máu).

"Đối với những người không sử dụng thuốc điều trị HIV, giai đoạn này có thể kéo dài từ 5-10 năm hoặc dài hơn, nhưng bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn", anh Ngô Tấn Huỳnh lưu ý.

Chuyên gia khuyên mọi người nên quan hệ tình dục an toàn. Chỉ có an toàn trong quan hệ như dùng bao cao su đúng cách mới giúp bạn tránh nguy cơ nhiễm HIV và bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung.

Nếu nghi ngờ nhiễm HIV, hãy đi xét nghiệm và tuân thủ điều trị càng sớm càng tốt, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tuấn Minh

Cục Phòng, chống HIV/AIDS thông tin về hoạt động của nhóm Bông hồng đen

Cục Phòng, chống HIV/AIDS thông tin về hoạt động của nhóm Bông hồng đen

Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có thông tin chính thức liên quan đến tổ chức Bông Hồng Đen về việc triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh tại Hải Phòng.