Chủ nhân "Phở Thìn" đã được bảo hộ nói gì về thương hiệu Phở Thìn

Hoàng Anh - Hoàng Toàn

Luật sư chỉ ra những vấn đề không tiêu chuẩn nhượng quyền liên quan đến Phở Thìn Lò Đúc giữa “truyền nhân” Đoàn Hải Trung và ông Nguyễn Trọng Thìn.

Việc tranh cãi của Phở Thìn Lò Đúc diễn ra thời gian qua khiến nhiều người chú ý. Nhưng cũng không nhiều người biết, thương hiệu Phở Thìn từ lâu đã được đăng ký bảo hộ và thuộc về một quán phở Thìn khác, hoàn toàn không liên quan tới món phở tái lăn của ông Nguyễn Trọng Thìn. Đó là Phở Thìn Bờ Hồ. 

Phở Thìn Bờ Hồ ra đời từ năm 1955 do ông Bùi Chí Thìn (1928 – 2001) làm chủ tại địa chỉ 61 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Phở Thìn Bờ Hồ ra đời từ năm 1955 do ông Bùi Chí Thìn (1928 – 2001) làm chủ tại địa chỉ 61 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phở Thìn Bờ Hồ ra đời từ năm 1955 do ông Bùi Chí Thìn (1928 – 2001) làm chủ tại địa chỉ 61 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến nay cháu nội là Bùi Chí Thành tiếp quản đăng kí bảo hộ nhãn hiệu “Phở Thìn” từ năm 2005. Phở Thìn Bờ Hồ phục vụ món phở truyền thống, không phải công thức phở tái lăn như ở Lò Đúc. 

Phở Thìn 13 Lò Đúc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Phở Thìn 13 Lò Đúc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Phở Thìn 13 Lò Đúc, xuất hiện tại Lò Đúc từ năm 1979, mở tại địa chỉ số 13 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Song theo cục sở hữu trí tuệ nhãn hiệu này do ông Nguyễn Trọng Thìn (1952) chưa được đăng kí bảo hộ nhãn hiệu.

VÌ sao Phở Thìn Lò Đúc không đủ tiêu chuẩn nhượng quyền

ThS. Luật sư Vũ Thuý Hằng - Công ty luật BC Pacific.
ThS. Luật sư Vũ Thuý Hằng - Công ty luật BC Pacific.

 Liên quan tới vấn đề này, chia sẻ với PV, ThS. Luật sư Vũ Thuý Hằng - Công ty luật BC Pacific cho biết, để thực hiện được việc kinh doanh theo mô hình nhượng quyền, cần đáp ứng 03 điều kiện: Có đăng ký kinh doanh và hoạt động ít nhất 01 năm trở lên (Điều 8 Nghị định 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018); Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, bên nhượng cần phải đáp ứng đủ 03 yếu tố nêu trên - nếu thiếu dù 01 trong những yếu tố này thì rủi ro pháp lý gặp phải là rất lớn.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, ông Nguyễn Trọng Thìn đang có tên trong 02 công ty là Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội, Công ty hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội với tỷ lệ vốn góp lần lượt là góp 51% vốn (hơn 5 tỷ đồng) và 50% (250 triệu đồng).

Tuy nhiên, theo Luật sư Hằng, Phở Thìn 13 Lò Đúc chưa được cấp văn bằng bảo hộ nên không đáp ứng điều kiện nhượng quyền thương mại mà thực tế các bên đã tiến hành nhượng quyền trong và ngoài nước là hành vi vi phạm pháp luật. Dẫn đến toàn bộ hợp đồng nhượng quyền sẽ bị vô hiệu và các bên nhận nhượng quyền hoàn toàn có thể khởi kiện bên nhượng quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

“Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”

Như vậy, Phở Thìn Bờ Hồ đã được cấp văn bằng bảo hộ trước và gia hạn bảo hộ tới năm 2024, dẫn tới, Phở Thìn 13 Lò Đúc bị từ chối cấp vì xuất hiện hai từ Phở Thìn trong nhãn hiệu.

Theo Luật sư, hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ của bên khác cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự bị coi là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu và cũng là hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

“Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ, tùy mức độ nặng nhẹ, có thể bị xử phạt hành chính, bị khởi kiện ra tòa và phải bồi thường thiệt hại, hoặc bị áp dụng chế tài hình sự”, Luật sư Hằng cho biết.

Căn cứ quy định tại Điều 93, Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Các hành vi xâm phạm nhãn hiệu bao gồm: sử dụng nhãn hiệu "Phở Thìn" trên biển hiệu, trang web, trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram), danh thiếp, tài liệu giới thiệu, các phương tiện kinh doanh và giấy tờ giao dịch khác.

“Do đó, cửa hàng là chủ sở hữu nhãn hiệu "Phở Thìn", có quyền độc quyền đối với nhãn hiệu này. Bất kỳ hành vi sử dụng nhãn hiệu "Phở Thìn" nào mà không được chủ sở hữu cho phép đều cấu thành hành vi xâm phạm nhãn hiệu”, Luật sư Hằng nhấn mạnh.

Chủ nhãn hiệu Phở Thìn lên tiếng

Anh Bùi Chí Thành (Cháu nội ông Bùi Chí Thìn), chủ thương hiệu “Phở Thìn” trên phố Đinh Tiên Hoàng: Ảnh Phở Thìn bờ hồ.
Anh Bùi Chí Thành (Cháu nội ông Bùi Chí Thìn), chủ thương hiệu “Phở Thìn” trên phố Đinh Tiên Hoàng: Ảnh Phở Thìn bờ hồ.

Chia sẻ với PV, anh Bùi Chí Thành (Cháu nội ông Bùi Chí Thìn), chủ thương hiệu “Phở Thìn” trên phố Đinh Tiên Hoàng cho biết, câu chuyện xung quanh vấn đề tranh chấp thương hiệu “Phở Thìn” đã từ rất lâu.

Theo anh Thành, biết cơ sở này đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu, trước đây Đoàn Hải Trung cũng đã đến đặt vấn đề để hợp tác phát triển thương hiệu nhưng anh không đồng ý do vị doanh nhân này đã làm việc với Phở Thìn Lò Đúc trước đó.

“Nhiều người lầm tưởng hai cơ sở có liên quan đến nhau. Thương hiệu “Phở Thìn” địa chỉ 61 Đinh Tiên Hoàng được đăng kí bảo hộ từ năm 2005, khi đó Phở Thìn Lò Đúc cũng đã hoạt động”, anh Thành nói.

Anh Thành cũng cho biết, do bán bình dân để giữ nghề nên cũng không để ý mấy tới vấn đề tranh chấp. Trước đây đã từng được luật sư tham vấn về vấn đề thương hiệu nhưng khi đó Phở Thìn Lò Đúc cũng đã bán nên chưa kiện cáo về vấn đề nhãn hiệu.

“Tôi thấy buồn cười, thực chất hai thương hiệu của ông Nguyễn Trọng Thìn và Đoàn Hải Trung đều chưa được nhà nước bảo hộ mà lại tranh chấp lùm xùm. Do phở gia truyền nên chúng tôi chỉ muốn kinh doanh bình thường chứ không muốn liên quan đến kiện tụng”, ông Thành khẳng định.

Thời gian gần đây, thương hiệu Phở Thìn Lò Đúc nhận được sự quan tâm. Câu chuyện về "truyền nhân" Đoàn Hải Trung, sinh năm 2001 được giới thiệu là Giám đốc điều hành thương hiệu phở Thìn 13 Lò Đúc. Trung cũng không phải là con cháu của ông Nguyễn Trọng Thìn, nhà sáng lập thương hiệu.

Trước thông tin liên quan, một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Trọng Thìn - trùng tên với người sáng lập Phở Thìn đã lên tiếng tố những thông tin Hải Trung chia sẻ là bịa đặt.

Trên trang cá nhân, "ông Thìn" gọi thông tin này là “một câu chuyện như thật và một vở kịch rất hay”. “Thử xem có nấu được nồi phở chuẩn không mà hiểu phở sau tôi”, ông Thìn nói về nhân vật được mệnh danh là “truyền nhân nấu phở”.

Chia sẻ với báo chí ông Đoàn Hải Trung cho biết hiện tại giữa ông và Nguyễn Trọng Thìn hợp tác để phát triển thương hiệu, là CEO chuỗi Phở Thìn Lò Đúc, song đội ngũ của ông và người sáng lập Nguyễn Trọng Thìn đang có mâu thuẫn nhưng không muốn làm ầm ĩ.