Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nữ trí thức là những bông hoa mang giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc

Đó là những đánh giá của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y sáng 2/3

Sáng 2/3, tại Hà Nội, TS. Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã tới tham dự và phát biểu tại Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y do Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức. 

TS. Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã tới tham dự và tặng hoa chúc mừng tại Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y. Ảnh: Hoàng Toàn
TS. Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã tới tham dự và tặng hoa chúc mừng tại Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y. Ảnh: Hoàng Toàn

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới  toàn thể đội ngũ trí thức nói chung, nữ trí thức nói riêng và đặc biệt là 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y được tôn vinh. Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng gửi lời chúc mừng đến các bà, các chị, các mẹ, các em và các cháu nhân ngày 8/3 thật nhiều sức khỏe, nhiều năng lượng hạnh phúc và thành công.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong mọi thời đại, trí thức luôn là lực lượng nền tảng của tiến bộ xã hội. Trí thức đã và đang trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trên toàn quốc về những cống hiến, sự tận tâm và cả sự hy sinh cao cả để chúng ta vượt qua đại dịch COVID-19, cũng như thực hiện sứ mệnh "lương y như từ mẫu" bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

"Họ thực sự là những bông hoa tươi đẹp, không chỉ thông minh, năng động, sáng tạo mà còn mang tâm hồn, giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc của phụ nữ Việt Nam" - Phó Thủ tưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ tôn vinh. Ảnh: Hoàng Toàn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ tôn vinh. Ảnh: Hoàng Toàn

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tưởng Trần Hồng Hà tại buổi lễ:-

- Kính thưa GS.TS. Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam.

- Thưa các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương;

- Kính thưa GS.TS Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam

- Thưa các nữ trí thức Việt Nam, các nữ trí thức ngành y và 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y có mặt ngày hôm nay, cùng toàn thể các quý vị đại biểu, các vị khách quý.

Tôi hết sức cảm động, vui mừng được đến tham dự buổi lễ hôm nay, đặc biệt là đến để thay mặt cho Đảng, Nhà nước, đồng chí Thủ tướng để cùng các đồng chí tôn vinh những nữ trí thức tiêu biểu của các ngành trong cả nước, đặc biệt là nữ trí thức trong ngành Y.

Buổi lễ này được tổ chức vào một thời điểm hết sức có ý nghĩa và đặc biệt: kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, 113 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và kỷ niệm 12 năm thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội NTT Việt Nam). Tôi xin được thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đồng chí Thủ tướng chính phủ với tình cảm cá nhân xin gửi tới quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể đội ngũ nữ trí thức Việt Nam nói chung, cũng như nữ trí thức ngành y và đặc biệt là 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y được tôn vinh hôm nay lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Đây cũng là dịp hết sức ý nghĩa, cho phép tôi được gửi đến các bà, các chị, các mẹ, các em và các cháu nhân ngày 8/3 thật nhiều sức khỏe, nhiều năng lượng hạnh phúc và thành công. Từ sâu thẳm trái tim, tôi cin gửi những lời tri ân sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trên toàn quốc về những cống hiến, sự tận tâm, sự hy sinh cao cả để chúng ta vượt qua đại dịch Covid-19, cũng như thực hiện sứ mệnh “lương y như từ mẫu”, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, trong mọi thời đại, trí thức luôn là lực lượng nền tảng của tiến bộ xã hội. Trí thức đã và đang trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Ở nước ta, quá trình phát triển có sự đóng góp hết sức to lớn của đội ngũ trí thức, nhân sĩ yêu nước. Sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước luôn gắn với sự phát triển của đội ngũ trí thức. Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, đội ngũ trí thức Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, cống hiến, đóng góp ngày càng nhiều trong công cuộc đổi mới phát triển của đất nước, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam, trong đó có những nữ trí thức tiêu biểu có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay.

Qua nghiên cứu và báo cáo của Hội NTT Việt Nam, tôi vui mừng nhận thấy Hội đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Công tác phát triển hội viên và xây dựng tổ chức Hội được chú trọng. Hội đã chủ động trong tư vấn, phản biện xã hội, đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng các chính sách về giáo dục, khoa học công nghệ, các chính sách liên quan đến văn hóa và con người Việt Nam. Vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học được nâng cao, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hội đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ hội viên thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, kịp thời phát hiện, tôn vinh và hỗ trợ các nữ trí thức phát triển tài năng. Nhiều nữ trí thức của chúng ta hiện nay được tôn vinh ở trên các diễn đàn quốc tế là những nữ trí thức, nhà khoa học tiêu biểu của thế giới và khu vực, đã mở rộng quan hệ quốc tế và hoạt động đối ngoại, chủ động thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đặc biệt, trong hơn 3 năm đại dịch Covid-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp, những nữ trí thức mang trên vai sứ mệnh cao cả bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân đã không ngừng cống hiến, nghiên cứu thậm chí không quản ngại khó khăn, nguy hiểm vào vùng dịch để hỗ trợ, tìm tòi, đưa ra những sáng kiến thiết thực, hiệu quả, ứng phó với dịch bệnh. Tôi thật sự rất ấn tượng với các công trình nghiên cứu như: công trình nghiên cứu phản ứng sau tiêm vắc – xin mũi 1, mũi 2; ứng dụng và dây chuyền tiêm chủng, tư vấn kịp thời, hiệu quả cho những người đi tiêm phòng Covid-19 của PGS.TS Lê Thị Thanh Xuân; đề tài mối liên quan giữa một số đặc điểm lâm sàng tổn thương phổi trên X-Quang và kết cục lâm sàng ở bệnh nhân Covid-19 của Thầy thuốc ưu tú Hoàng Thị Lan Hương… Còn rất nhiều đề tài, công trình nghiên cứu thiết thực khác, cùng những cống hiến hy sinh thầm lặng của nữ trí thức trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội và tôi muốn nhấn mạnh một mặt trận nữa là mặt trận văn hóa và phát triển con người Việt Nam.

Tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những nữ trí thức được tôn vinh hôm nay, với những công trình nghiên cứu đề tài của mình đã đóng góp quan trọng vào thành tích chống dịch chung của cả nước, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, mang lại thành tựu phát triển nổi bật cho đất. Tôi cũng hết sức đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, vất vả của đội ngũ trí thức nói chung và các nữ trí thức ngành Y nói riêng đã phải đối mặt thời gian qua. Các chị là những người không chỉ làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, không chỉ đảm đang tháo vát trong gia đình mà còn giỏi giang tham gia nghiên cứu tìm tòi, học hỏi với trí tuệ, sức lực của mình cống hiến cho cộng đồng, xã hội nói chung và cho công tác y tế nói riêng. Họ thực sự là những bông hoa tươi đẹp, không chỉ thông minh, năng động, sáng tạo mà còn mang tâm hồn, giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc của phụ nữ Việt Nam.

Nhân dịp này tôi cũng xin ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và kết quả tích cực mà Hội NTT Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, thực sự tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức Việt Nam, phát huy tài năng trí tuệ của nữ trí thức vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Thưa toàn thể các quý vị khách quý, trong giai đoạn phát triển mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và trước tác động của những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh…đã tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống đặt ra cho các nữ trí thức nói chung và đội ngũ trí thức y tế nói riêng nhiệm vụ ngày càng nặng nề và khó khăn hơn. Để tiếp tục phát huy vai trò, sức mạnh của đội ngũ nữ trí thức đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng, tôi đề nghị các Bộ, Ban, Ngành, cơ quan đoàn thể Trung ương cần tập trung hỗ trợ đội ngũ trí thức, nữ trí thức Việt Nam để triển khai các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục huy động lực lượng nữ chuyên gia, nhà khoa học, có những cơ chế thích hợp để tạo điều kiện cho các hội được hoạt động.

Thứ hai, đẩy mạnh và đầu tư cho công tác nghiên cứu, thu hút đội ngũ cán bộ nữ, nữ trí thức để tham gia, đóng góp vào các hoạt động, quá trình nghiên cứu.

Thứ ba, nghiên cứu kết hợp hiệu quả giữa đông y, tây y, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu, xây dựng nền y học Việt Nam theo nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng.

Thứ tư, Hội NTT Việt Nam phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần hợp tác, tính cộng đồng của nữ trí thức, tăng cường liên kết giữa các hội và hiệp hội khác (Hội khuyến học, y học, nghệ thuật)… tạo ra sức mạnh to lớn trong thời đại chuyển đổi số.

Chính phủ, Thủ tướng chính phủ trong thẩm quyền và trách nhiệm của mình đã và sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn, thách thức trước mắt. Chính phủ cũng sẽ lắng nghe và mong có nhiều đề xuất hơn nữa từ các nữ trí thức, các hội và hiệp hội để đưa ra các chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ Việt Nam được bình đẳng cùng nam giới, để đội ngũ trí thức nữ tham gia nhiều hơn trên các diễn đàn, giữ các cương vị quan trọng để dẫn dắt sự phát triển và đóng góp được nhiều hơn.

Tôi cũng tin tưởng rằng 51 nữ trí thức hôm nay và hàng nghìn nữ trí thức tiêu biểu của các đơn vị khác cũng sẽ được tôn vinh để có thêm động lực tiếp tục cố gắng, phấn đấu, không ngừng vươn lên, sáng tạo, đạt thành tích cao hơn, cống hiến nhiều hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang”, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn, thiết thực hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn!

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

51 nữ trí thức ngành Y được vinh danh tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất

51 nữ trí thức ngành Y được vinh danh tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất

Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất vinh danh những đóng góp lớn lao của đội ngũ nữ trí thức ngành Y tế.