Toàn văn bài phát biểu khai mạc lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế lần thứ nhất của GS – TS Lê Thị Hợp

PV

Sáng nay 2/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đến từ 20 đơn vị trong cả nước.
GS – TS Lê Thị Hợp phát biểu khai mạc lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế lần thứ nhất
GS – TS Lê Thị Hợp phát biểu khai mạc lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế lần thứ nhất

Kính thưa:

- TS. Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

- GS.TS. Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam.

- PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y Tế

Kính thưa:

-  TS. Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

-  TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam

-  TS. Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam

-  Bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao, Ủy viên ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khối bộ ngành trung ương

-  PGS.TS. Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Bộ Ban ngành, đoàn thể TW và địa phương.

Kính thưa các chị nguyên lãnh đạo các thời kỳ của HNTTVN.

Thưa các vị khách quý, thưa toàn thể chị em!

Hôm nay, thật sự là một ngày hội lớn của chúng ta – những nữ trí thức nói chung và nữ trí thức ngành Y nói riêng. Bởi đây là lần đầu tiên, chúng ta tổ chức Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y, trên cơ sở sự phối hợp giữa Hội Nữ trí thức Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam. Chúng ta hy vọng buổi lễ này là một sự Khởi đầu tốt đẹp cho việc tôn vinh các Nữ trí thức tiêu biểu thuộc các lĩnh vực hoạt động khác.

Như chúng ta đã biết, ngày 1/6/2022 Hội Nữ trí thức Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam đã ký kết một văn bản về Chương trình phối hợp giữa hai bên nhằm hỗ trợ, khai thác tối đa thế mạnh, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên, góp phần mang lại các giá trị, lợi ích cho xã hội nói chung, người lao động ngành Y tế nói riêng.

Trong thời gian qua, đội ngũ nữ trí thức Việt Nam đã nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó phải kể đến giải thưởng danh giá Kovalevskaia (giải thưởng cao quý dành cho tập thể, cá nhân nữ khoa học xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội). Ngành Y tế và cán bộ Y tế nói chung và lực lượng cán bộ khoa học nữ nói riêng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong phòng chống đại dịch Covid-19 những năm qua. Cùng với không khí tri ân, tôn vinh những Thầy thuốc nhân ngày Thầy Thuốc VN 27/2 và Ngày Quốc Tế PN mùng 8/3, hôm nay Hội Nữ trí thức Việt Nam - là tổ chức duy nhất đại diện cho Nữ tri thức cả nước phối hợp cùng Công đoàn Y tế Việt Nam tổ trọng thể sự kiện này để một lần nữa khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của đội ngũ Nữ tri thức nói chung và Nư tri thức ngành Y nói riêng; đồng thời khích lệ chị em tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Buổi Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y hôm nay đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, thông qua việc thành lập Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín của hai đơn vị; chúng tôi đã cùng nhau xây dựng tiêu chí tôn vinh, nhằm động viên, khích lệ đội ngũ nữ trí thức ngành Y trong cả nước. Từ 69 hồ sơ cá nhân được giới thiệu từ 20 tỉnh, thành phố, đơn vị trong cả nước, Hội đồng đã làm việc với tinh thần hết sức khách quan, chặt chẽ và khoa học 51 gương mặt tiêu biểu của Nữ tri thức ngành Y đạt các tiêu chí và được tôn vinh ngày hôm nay. Xin toàn thể Hội nghị một tràng pháo tay chúc mừng các chị được tôn vinh hôm nay.

Thưa quý vị đại biểu khách quý thưa toàn thể chị em!

Chị em Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh lần này có nhiều chị hiện đang làm việc trong các bệnh viện, trực tiếp khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhiều chị làm việc ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, y học dự phòng, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học Y Dược và các đơn vị liên quan trong cả nước; Trong đó có 1 GS, 15 PGS, 17 TS, 9 ThS và 1 điều dưỡng viên.

Một lần nữa chúng ta nhiệt liệt chúc mừng các Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh trong buổi lễ trang trọng này.

Cho phép tôi thay mặt ban tổ chức trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ Ban ngành đã quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng tôi tổ chức Lễ tôn vinh này và yếu tố vô cùng quan trọng đó là sự nỗ lực, cống hiến hết mình của các chị em Nữ tri thức ngành Y và toàn thể đội ngũ Nữ tri thức nói chung.

Thay mặt Ban tổ chức, xin trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, các cơ quan Thông tấn báo chí đã đến dự và đưa tin, đã nhiệt tình đồng hành cùng chúng tôi.

Xin trân trọng cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của chị em Nữ tri thức nói chung và ngành Y nói riêng. Kính chúc quý vị đại biểu khách quý và toàn thể chị em sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất, năm 2023.

Xin trân trọng cảm ơn!