Hội Nữ trí thức Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam vinh danh các nữ trí thức ngành Y

Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất vinh danh những đóng góp lớn lao của đội ngũ nữ trí thức ngành Y tế.

Thực hiện chương trình hoạt động khóa III của Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội NTT Việt Nam), nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, 113 năm Ngày quốc tế phụ nữ, 12 năm thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam, ngày 2/3/2023, Hội NTT Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống Covid 19 trong 3 năm (2019-2022).

PGS.TS. BS Trương Thanh Hương (nữ bác sỹ được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2022) cùng các đồng nghiệp trẻ thăm khám bệnh nhân. Ảnh: baochinhphu.vn
PGS.TS. BS Trương Thanh Hương (nữ bác sỹ được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2022) cùng các đồng nghiệp trẻ thăm khám bệnh nhân. Ảnh: baochinhphu.vn

Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất được ví như một ngày hội lớn, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, đại biểu Hội NTT Việt Nam, Công đoàn y tế Việt Nam và các cán bộ hội viên tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành, đơn vị trong cả nước.

Ngành y tế giữ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tấn công vào mọi quốc gia, mọi thành trì y tế, ngành Y tế Việt Nam đã có những cố gắng, nỗ lực và đóng góp to lớn. Trong đợt dịch thứ 4, hơn 25 nghìn giáo sư, y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên y tế và sinh viên các trường y dược đã phát huy các phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp cao quý, gác lại riêng tư, tới hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch. Hàng trăm nghìn cán bộ y tế thường xuyên, ngày đêm quả cảm nơi tuyến đầu, có khoảng 3.000 cán bộ y tế bị nhiễm COVID- 19 và hơn 10 trường hợp đã hy sinh để mang lại cuộc sống bình an cho người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc...

Ngành y tế các cấp cũng đã luôn bám sát thực tế diễn biến dịch bệnh, chủ động, linh hoạt trong tham mưu, đề xuất và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đưa Việt Nam trở một trong những điểm sáng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

  Tập thể các nhà khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2019. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tập thể các nhà khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2019. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế nói chung và y dược học nói riêng đã góp phần đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới, mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội sâu sắc trên nhiều lĩnh vực...Trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng, trình độ khoa học công nghệ lĩnh vực y tế Việt Nam đã tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trên thế giới. Đến năm 2022, Việt Nam đã làm chủ công nghệ ghép và ghép được 6/6 tạng chủ yếu (tim, gan, phổi, thận, tụy, ruột), làm chủ các công nghệ phẫu thuật nội soi và can thiệp tim mạch, châm cứu với chi phí giảm từ 1/2- 1/3 so với ở nước ngoài. Sản xuất vaccine trong nước bảo đảm 11/12 loại vaccine tiêm chủng, hệ thống quản lý thử nghiệm lâm sàng được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận.

Ngành y tế cũng là ngành có lực lượng trí thức đông, chiếm 63% tỷ lệ trí thức trong cả nước. Các nữ trí thức ngành Y luôn nỗ lực trong sự nghiệp, nghiên cứu khoa học. Nhiều cá nhân đã giành được các giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng Kovalevskaia (giải thưởng cao quý dành cho tập thể, cá nhân nữ khoa học gia xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa).

Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y lần thứ nhất này một lần nữa vinh danh những đóng góp lớn lao, khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ nữ trí thức nói chung và nữ trí thức ngành Y tế nói riêng, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ họ tiếp tục phấn đấu, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ xây dựng đất nước giàu mạnh văn minh. 

Diệu Thuần

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Nữ trí thức Việt Nam với Công đoàn Y tế Việt Nam

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Nữ trí thức Việt Nam với Công đoàn Y tế Việt Nam

Ngày 1/6, Tại số 138C, Giảng Võ, Ba Đình đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp Hội Nữ trí thức Việt Nam với Công đoàn Y tế Việt Nam.