Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương rút khỏi HĐQT Vinamilk

Ông Nguyễn Bá Dương đã có đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Vinamilk vì sức khỏe, không thể sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc.

Theo văn bản do Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam  Vinamilk  Mai Kiều Liên ký, cho biết ông Nguyễn Bá Dương có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT Vinamilk ngày 17/9. Lý do được nêu là sức khỏe cá nhân nên không thể sắp xếp đủ thời gian để hoàn thành tốt công việc.

Như vậy, HĐQT Vinamilk còn lại 9 người. Chủ tịch HĐQT là bà Lê Thị Băng Tâm.  Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 cuối tháng 6 vừa qua, Vinamilk cũng đã bổ sung 1 thành viên HĐQT là bà Nguyễn Thị Thắm.

Sau 4 năm tham gia với tư cách thành viên HĐQT độc lập tại Vinamilk, ông Nguyễn Bá Dương rời doanh nghiệp sữa vì lý do sức khỏe. Ảnh: CTD
Sau 4 năm tham gia với tư cách thành viên HĐQT độc lập tại Vinamilk, ông Nguyễn Bá Dương rời doanh nghiệp sữa vì lý do sức khỏe. Ảnh: CTD

Ông Nguyễn Bá Dương, sinh năm 1959, là nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Coteccons. Tại Đại hội đồng cổ đông Vinamilk tháng 4/2017, ông được bầu vào ban lãnh đạo Vinamilk với chức danh thành viên HĐQT độc lập, tỷ lệ biểu quyết rất cao.

Ở thời điểm tham gia vào Ban điều hành Vinamilk, ông Dương đồng thời là Chủ tịch HĐQT Unicons và Thành viên HĐQT Ricons, top 10 Nhà lãnh đạo phát triển đội ngũ xuất sắc nhất Việt Nam. Doanh nghiệp xây dựng do ông làm Chủ tịch cũng nằm trong top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, quá trình công tác của ông Dương không hề liên quan đến ngành sữa, và doanh nghiệp do ông điều hành cũng không liên quan đến ngành sản xuất kinh doanh của Vinamilk.  

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan việc bầu ông Nguyễn Bá Dương vào lãnh đạo Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho rằng khi lựa chọn thành HĐQT, ban lãnh đạo nghiên cứu rất kỹ về các nhân sự mới. Bởi Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong về ban quản trị mới.

Ông Nguyễn Bá Dương là một người lãnh đạo xuất sắc, và vừa được vinh danh là 1 trong 10 nhà lãnh đạo phát triển đội ngũ xuất sắc nhất Việt Nam. Sự tham gia của ông Dương sẽ giúp Vinamilk rất nhiều.

Ông Dương  rời HĐQT Vinamilk giữa lúc doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam do ông sáng lập liên tục có biến động. Vào tháng 6 vừa rồi, ông cũng rút khỏi vị trí thành viên HĐQT Ricons, với lý do: “Hiện nay do bận một số công việc cá nhân, tôi nghĩ rằng mình không thể hoàn thành tốt vai trò thành viên HĐQT tại CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons”, ông Dương viết trong đơn từ nhiệm.

Thực tế, Ricons là cái tên được cổ đông nêu đích danh trong mâu thuẫn, xoay quanh câu chuyện quản trị tại Coteccons, giữa các cổ đông lớn, dẫn đầu bởi Kustocem Pte Ltd (“Kusto”) và ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons.

Ngay sau đó, Ricons cũng rút khỏi “ngôi nhà chung” Coteccons, khai trương trụ sở riêng. Ricons tuyên bố mình là công ty hoàn toàn độc lập và là thương hiệu trực thuộc Ricons Group, thay đổi nhận diện thương hiệu bằng cách thay “Coteccons Grop” bằng “Since 2004”.

Tiếp đó, Conteccons cũng thay đổi một loạt nhân sự chủ chốt, là cánh tay phải của ông Nguyễn Bá Dương. Vào tháng 8, Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công từ nhiệm sau 3 năm sát cánh cùng ông Dương tại doanh nghiệp xây dựng này. HĐQT Coteccons cũng bổ sung thêm ông Bolat Duisenov hiện là thành viên HĐQT, làm người đại diện theo pháp luật của Coteccons.

Cùng rời Coteccons trong tháng 8 còn có Phó Tổng giám đốc của ông Trần Quang Quân. Ông Quân được gọi là cánh tay phải của ông Dương và đã gắn bó với Coteccons từ khi thành lập.

Mới đây, Kế toán trưởng Vũ Thị Hồng Hạnh lại rời Coteccons. Ba thành viên của Ban thư ký HĐQT Coteccons cũng từ nhiệm.

Trước đại hội cổ đông từ tháng 5/2020, nhóm cổ đông ngoại của Coteccons dẫn đầu bởi Kusto thông báo muốn Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công từ nhiệm, với lý do xung đột lợi ích giữa Coteccons và Ricons. Cụ thể, ông Dương và ông Công tham gia ban lãnh đạo Ricons khiến Kusto cho rằng công ty này không chỉ là nhà thầu phụ mà còn là đối thủ cạnh tranh của Coteccons.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương