Chủ tịch Hà Nội nêu ba nguy cơ có thể làm gia tăng số ca bệnh ở Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội nói đề nghị chính quyền địa phương các tỉnh lân cận phối hợp với thủ đô để ngăn chặn dịch lây lan.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đến làm việc tại xã Kim Sơn (Gia Lâm), nơi mới ghi nhận các ca bệnh liên quan ổ dịch ở Thuận Thành.

Ông Chu Ngọc Anh cho bết dịch Covidd-19 diễn biến phức tạp với ba nguy cơ có thể làm gia tăng số ca bệnh ở Hà Nội trong những ngày tới.

Thứ nhất là nguy cơ đến từ hơn 1.500 F1 đang được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Thứ hai, nguy cơ đến từ những trường hợp liên quan đến ổ dịch từ hai bệnh viện Trung ương trên địa bàn thành phố - Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 ở Đông Anh. Riêng Bệnh viện K khoảng 5.000 người liên quan, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm và hiện còn 1.000 mẫu chưa có kết quả. Hơn 150 trường hợp kinh doanh quanh cơ sở y tế này như hàng tạp hoá, hàng ăn, nhà trọ..., được lấy mẫu và kết quả lần một âm tính. Với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trên 2.000 mẫu đã lấy và kết quả âm tính.

  Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid 19 ở xã Kim Sơn, Gia Lâm, chiều 9/5. Ảnh: Võ Hải.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid 19 ở xã Kim Sơn, Gia Lâm, chiều 9/5. Ảnh: Võ Hải.

Thứ 3 là các F0 đến từ địa phương giáp ranh Hà Nội như mới đây là Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng. TP thống kê được gần 20.000 người từ Đà Nẵng trở lại Hà Nội sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

TP đã giao huyện Gia Lâm phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thủ đô, tăng cường thêm một khu vực cách ly tập trung tại hai tòa của Học viện với khoảng 600 giường.

Ông Chủ Ngọc Anh nhấn mạnh không chỉ xã Kim Sơn mà các xã khác của huyện Gia Lâm cần rà soát đầy đủ di biến động các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành. Đặc biệt là các trường hợp sang học tập, giao thương buôn bán và "kiểm soát đường ngang, ngõ tắt, tăng cường chốt chặn, đảm bảo người từ vùng có dịch không sang địa bàn thành phố".

"Gia Lâm cần nâng mức cảnh báo lên cao hơn, có phương án rà soát, quản lý tỉnh lộ, quốc lộ", Chủ tịch Hà Nội đề nghị chính quyền địa phương các tỉnh lân cận phối hợp với thủ đô để ngăn chặn dịch lây lan.

Thanh Mai

4 học sinh lớp 12 ở Hà Nội nhiễm COVID-19

4 học sinh lớp 12 ở Hà Nội nhiễm COVID-19

5 bệnh nhân mới ghi nhận tại Hà Nội sáng 9/5 có 4 học sinh lớp 12 ở Gia Lâm liên quan đến ổ dịch Mão Điền - Bắc Ninh và 1 người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.