Chủ tịch TP.HCM: Nhiều ý kiến phản đối việc thí điểm bán rượu bia

Vị chủ tịch nhận được nhiều ý kiến cho rằng khi tình hình dịch đang tăng lên thì thành phố lại cho mở ra nhiều dịch vụ.

Theo Cổng thông tin Covid-19 TP.HCM, TP.HCM vẫn ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Tuy nhiên, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè đã nâng cấp độ dịch từ 2 lên 3 (vùng cam, nguy cơ cao). 

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV sáng 8/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang chuẩn bị nhiều kế hoạch để có một hệ thống cảnh báo sát thực tế hơn. Ông chia sẻ "đang bị phê bình" vì cho bán ăn tại chỗ và thí điểm bán bia, rượu (tại quận 7, TP Thủ Đức). 

Chủ tịch TP.HCM: Nhiều ý kiến phản đối việc thí điểm bán rượu bia

"Thật ra, quan điểm sống thích ứng với dịch vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Băn khoăn về việc không an toàn là chính đáng. Để đảm bảo kiểm soát được dịch thì phải mở từ từ, chúng ta sẽ không có bình thường như ngày xưa mà sẽ là bình thường mới", ông Mãi nói.

Ông nói thành phố đang trong quá trình đánh giá ưu/nhược của từng giải pháp này.

"Ở đây không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tốt hơn. Xã hội có nhiều góc nhìn và ý kiến. Ở góc độ mong muốn tốt cho TP thì chúng ta tiếp thu xem cái nào tốt hơn", vị chủ tịch nói.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cho biết thành phố đang cân nhắc và tới ngày 15/11, dự kiến chính thức có một vài điều chỉnh trên tinh thần gần hơn với Nghị quyết 128. Tùy theo hoạt động, với cấp độ 1 có thể hoạt động 100%; cấp độ 2 hoạt động 75%; cấp độ 3 là 50%; và cấp độ 4 còn 25% hoặc phải tạm ngưng.

Ông cho biết bên cạnh thực thi Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP.HCM còn đang thực hiện một số quy định của Chỉ thị 18; các bộ tiêu chí theo lĩnh vực; hoặc các văn bản khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết hiện các địa phương đang đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Thêm vào đó, theo tham mưu của Sở Y tế, TP.HCM đang nghiên cứu thêm các tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đánh giá tình hình dịch.

Nhóm tiêu chí thứ nhất về tình hình dịch bệnh, cụ thể: Số ca chuyển nặng; số ca tử vong; số ca mắc/100.000 dân; tỷ lệ ca dương tính trên tổng số xét nghiệm. Nhóm tiêu chí thứ 2 về năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, tức năng lực tiếp nhận, chăm sóc điều trị.

Dựa trên các tiêu chí này, thành phố có cơ sở chặt chẽ để cảnh báo cho các địa bàn nếu như tình hình dịch diễn biến theo xu hướng tăng lên. "Xu hướng là tuần vừa rồi, số ca dương tính tăng lên 5,07%", ông Mãi cho hay.

TP.HCM đã và đang lên kế hoạch triển khai xét nghiệm với quy mô mẫu rộng hơn nhằm đánh giá tình hình sát thực tế hơn. Thành phố dự định xét nghiệm với tỷ lệ 4/1.000 dân, phải xét nghiệm ít nhất khoảng 6.000 mẫu. Trong đó, hướng tới người dân từ 4 nhóm địa bàn: Cơ sở y tế; ổ dịch; nơi tập trung đông người (siêu thị, nhà máy, xí nghiệp...); và người về từ vùng dịch.

Hiện tành phố đang tiếp cận theo 2 giai đoạn. "trước F0" và "sau F0", nghĩa là có biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm, hình thành F0; và chăm sóc F0 sau khi bị nhiễm. Dự kiến, bên cạnh 5K, TP.HCM sẽ có thêm khuyến cáo như: Súc họng, súc mũi, xông hơi... Cùng với đó là tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý việc thực hiện 5K. Với việc chăm sóc F0, thành phố đang củng cố các đội phản ứng nhanh. 

Cuối cùng là trạm y tế lưu động, củng cố hệ thống y tế cơ sở. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã nhiều lần nêu ý kiến về việc cần cơ cấu nhân lực cơ sở y tế theo quy mô dân số thay vì khung chung. Trong thời gian chờ chủ trương, cơ chế, kinh phí, thành phố đã và đang củng cố nhân lực tại một số địa bàn đông dân cư như quận 8, huyện Nhà Bè... Những địa bàn phát sinh thành điểm nóng dịch, ví dụ như Hóc Môn, thành phố sẽ cử đội phản ứng nhanh về hỗ trợ.

Thanh Mai

Ngân hàng lâu đời nhất của Thái Lan mua 51% cổ phần trong sàn giao dịch tiền điện tử

Ngân hàng lâu đời nhất của Thái Lan mua 51% cổ phần trong sàn giao dịch tiền điện tử

Ngân hàng Thương mại Siam, một trong những ngân hàng lớn nhất ở Thái Lan, đang mua 51% cổ phần của một sàn giao dịch tiền điện tử địa phương Bitkub Online với giá 17,85 tỷ baht (535 triệu USD).