Chùa Yên Tử và Tam Chúc chính thức thông báo hủy lễ khai hội

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, chùa Yên Tử và chùa Tam Chúc đã thông báo về việc tạm dừng lễ khai hội đầu năm.

Ngày 31/1, Thượng tọa Thích Quang Quyết đã thay mặt Ban trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh ký văn bản yêu cầu các cơ sở thờ tự Phật giáo trong tỉnh Quảng Ninh, thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm thời không tổ chức hoạt động khai mạc lễ hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người… để phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Nhà chùa chỉ thực hiện nghi thức tâm linh nguyện cầu đất nước bình an một cách ngắn gọn, thông qua nghi thức này nhà chùa sẽ thành tâm hối hướng cầu nguyện để dịch bệnh chấm dứt…

Như vậy, lễ khai hội Xuân Yên Tử tại Di tích danh thắng Yên Tử sẽ không diễn ra như mọi năm.

Chùa Yên Tử.
Chùa Yên Tử.

Cùng ngày, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết, Ban quản lý nhà chùa Tam Chúc đã quyết định tạm dừng lễ khai hội của chùa và dự kiến diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Được biết các công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất, công phu, thậm chí là dự định trực tiếp trên truyền hình quốc gia. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp việc dừng khai hội sẽ đảm bảo một phần nào đó an toàn cho người dân khi tham gia.

Bên cạnh đó nhà chùa cùng thông báo và đăng các thông tin trên mạng xã hội của Tam Chúc và Bái Đính để vận động bà con đeo khẩu trang đến nơi công cộng, cố gắng hạn chế đông người. So với mọi năm lượng khách đến thăm chùa cũng ít hơn do lịch làm việc cũng như tâm lý lo lắng vì dịch bệnh. 

Trước đó tối ngày 31/1, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng: tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

Thanh Mai

Tổ chức lễ hội chùa Hương an toàn, đảm bảo hơn mọi năm

Tổ chức lễ hội chùa Hương an toàn, đảm bảo hơn mọi năm

Năm nay, công tác tổ chức lễ hội đã được cải thiện và khắc phục các tình trạng phản cảm, mê tín dị đoan và đảm bảo an toàn.