Chuyên gia cảnh báo thói quen sử dụng lò vi sóng phổ biến tạo ra 'súp hóa chất' độc hại

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo sức khỏe nghiêm trọng về một thói quen phổ biến mà hàng triệu người trong chúng ta vẫn làm trong bếp.

Họ đang kêu gọi mọi người ngừng sử dụng hộp nhựa, túi nhựa (túi ni lông) để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng vì làm như vậy có thể khiến các hóa chất độc hại tiềm ẩn trong nhựa ngấm vào thức ăn của bạn.

Các nhà khoa học đã biết trong nhiều thập kỷ rằng nhiều hợp chất khác nhau trong một số loại nhựa có thể rò rỉ ra khỏi bao bì vào thực phẩm. Sau đó, chúng được tiêu hóa và hấp thụ - và một số loại nhựa có khả năng gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bisphenol A (BPA) có thể chuyển từ màng bọc nhựa sang thực phẩm và tích tụ trong các sinh vật sống, bao gồm cả con người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiềm tàng của BPA đối với sức khỏe, có thể bắt chước hormone estrogen.

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những tác động về nhận thức và hành vi liên quan đến BPA trong thực phẩm - đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Các hóa chất khác như phthalate cũng được biết là gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Chuyên gia cảnh báo thói quen sử dụng lò vi sóng phổ biến tạo ra 'súp hóa chất' độc hại

Những nguy cơ này bao gồm từ sinh non đến nguy cơ hen suyễn cao hơn và các rối loạn phát triển thần kinh, theo báo cáo của Popular Science. Phthalate, giống như BPA, có thể ngấm vào thực phẩm từ bao bì.

Và các chất polyfluoroalkyl, hay PFA - còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu - cũng có trong nhựa. Hai chất này có thể có trong thực phẩm chúng ta ăn và đồ uống chúng ta tiêu thụ - và có liên quan đến ung thư tinh hoàn. 

Hiện nay, Popular Science nói rằng chúng ta nên ngừng hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng trong nhựa. Nó cảnh báo rằng làm như vậy sẽ khiến chúng ta tiếp xúc với "súp hóa chất".

Martin Wagner, nhà sinh vật học nghiên cứu về phơi nhiễm nhựa tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, cho biết: "Nhiệt độ cao tạo điều kiện cho quá trình rò rỉ hóa chất và giải phóng vi nhựa".

Philip Landrigan, nhà dịch tễ học và bác sĩ y tế cộng đồng tại Đại học Boston (Hoa Kỳ), cho biết: "Không bao giờ cho đồ nhựa vào lò vi sóng" .

Còn Joe Joe Braun, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown (Hoa Kỳ), cho biết chúng ta cũng nên tránh bảo quản thực phẩm nóng trong hộp nhựa.

Điều đáng lo ngại là không chỉ nhiệt độ làm tăng tốc độ rò rỉ hóa chất từ nhựa. Một số loại thực phẩm vốn có vấn đề.

Jane Muncke, một nhà độc chất học môi trường và là giám đốc điều hành của Diễn đàn Bao bì Thực phẩm phi lợi nhuận, nói với Popular Science rằng thực phẩm nhiều chất béo và nhiều axit sẽ kéo nhiều hóa chất ra khỏi hộp nhựa hơn. Dầu, giấm, pho mát, nước sốt cà chua và soda cũng được cho là phản ứng nhiều hơn và là 'động lực cho sự di cư' [của vi nhựa].

Bà gợi ý nên mua những phiên bản không đựng trong hộp nhựa hoặc hộp có lót nhựa. Làm như vậy có lợi ích kép.

Nó không chỉ làm giảm các nguy cơ sức khỏe tiêu cực do tiếp xúc với hóa chất mà còn cắt giảm lượng nhựa dùng một lần bị chôn lấp.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk

Mỹ Diệu

Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn không phải đến gặp bác sĩ, nhưng liệu một quả cam có mang lại hiệu quả tương tự?