Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn không phải đến gặp bác sĩ, nhưng liệu một quả cam có mang lại hiệu quả tương tự?

Michelle Routhenstein, chuyên gia dinh dưỡng tim mạch phòng ngừa tại New York (Mỹ), cho biết: "Mặc dù cả hai loại trái cây này đều cung cấp các chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch, chẳng hạn như vitamin C trong cam và quercetin trong táo, nhưng việc hiểu rõ đặc điểm dinh dưỡng riêng biệt của chúng có thể giúp chúng ta đưa ra lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể".

Vandana Sheth, chuyên gia dinh dưỡng tại California (Mỹ), cho biết thêm rằng khi thắc mắc liệu cam hay táo tốt hơn cho bạn, điều quan trọng là phải nhận ra rằng mỗi loại trái cây đều có tác dụng riêng đối với sức khỏe. "Cả hai đều có hương vị và kết cấu khác nhau. Và chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh là đảm bảo sự đa dạng", bà nói. Tin tốt là cả táo và cam đều có giá cả phải chăng và dễ mua.

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về thành phần dinh dưỡng và lợi ích tiềm năng của táo và cam.

Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Như Routhenstein nhấn mạnh, một quả táo cỡ trung bình, nặng khoảng 182 gam, chứa khoảng 25 gam carbohydrate, 4,4 gam chất xơ, 95 calo, ít hơn 1 gam protein và chất béo, và cung cấp khoảng 14% giá trị hàng ngày (DV) của vitamin C.

Quercetin là một chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho những người ăn táo.

"Táo chứa hàm lượng quercetin rất cao, góp phần tạo nên đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể".

Routhenstein cho biết táo cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin A, kali và nhiều loại vitamin B.

Jennifer Hernandez, chuyên gia dinh dưỡng ở Kentucky (Mỹ), cho biết: "Táo là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể bạn khỏi tác hại của các gốc tự do có thể gây ra bệnh tim và các tình trạng bệnh khác".

Hernandez cho biết một trong những cách yêu thích của cô để thưởng thức táo là chế biến chúng thành sốt táo hoặc kết hợp với một nắm hạt để mang theo làm đồ ăn nhẹ vào những ngày bận rộn.

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng của táo, khoa học đã chỉ ra một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng đáng khích lệ khi ăn loại quả này.

Sheth cho biết: "Nghiên cứu cho thấy việc đưa táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra, táo còn có thể giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe đường ruột và não bộ".

Routhenstein cũng chỉ ra rằng táo tốt cho tim. Bà cho biết: "Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn táo có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch".

"Hai loại chất xơ (chất xơ không hòa tan và hòa tan), chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật, đặc biệt là quercetin, có trong táo được cho là có tác dụng mang lại lợi ích này bằng cách làm giảm mức cholesterol LDL (xấu), giảm viêm và cải thiện chức năng tim mạch nói chung".

Đặc biệt, Routhenstein đã tham khảo một nghiên cứu chéo có đối chứng ngẫu nhiên năm 2020, trong đó những người có lượng cholesterol hơi cao ăn hai quả táo mỗi ngày và mức cholesterol LDL "xấu" của họ giảm xuống, cộng với mạch máu của họ được cải thiện.

Giống như táo, cam có hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng.

Sheth cho biết: "Một quả cam cung cấp 66 calo, 86% hàm lượng nước, 1,3 gam protein, 14,8 gam carbohydrate, 12 gam đường, 2,8 gam chất xơ, 0,2 gam chất béo và cung cấp khoảng 92% [giá trị hàng ngày, hay DV] vitamin C, 9% DV folate và 5% DV canxi và kali".

Đồng tình với quan điểm đó, Routhenstein lưu ý rằng cam nổi tiếng vì có hàm lượng "vitamin C dồi dào".

Mỗi khẩu phần cam cung cấp khoảng 100% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày cho bạn; ngoài ra, cam còn chứa vitamin A.

Sheth cho biết, cùng với hàm lượng vitamin C và "các loại vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật khác như flavonoid và carotenoid", nghiên cứu cho thấy việc kết hợp các loại trái cây họ cam quýt như cam vào chế độ ăn uống thường xuyên có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hạ huyết áp và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Routhenstein còn chỉ ra một hợp chất gọi là hesperidin, một flavonoid chủ yếu có trong trái cây họ cam quýt, đặc biệt là ở vỏ và phần cùi trắng bên trong.

Bà cho biết: "Hesperidin đã thu hút sự chú ý vì những lợi ích tiềm năng của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe tim mạch".

"Nghiên cứu cho thấy hesperidin có thể giúp giảm viêm, hạ huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và chống lại stress oxy hóa — tất cả đều là những yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch".

Táo và cam đều tốt cho sức khỏe theo cách riêng của chúng. Mỗi loại đều là thực phẩm chính trong bất kỳ chế độ ăn giàu dinh dưỡng nào.

Sheth cho rằng thay vì chọn một trong hai, bạn nên ăn cả táo và cam để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Tương tự như vậy, Hernandez đánh giá cao rằng cả hai loại trái cây có đường tự nhiên này đều có hàm lượng phốt pho thấp, điều này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thận.

Theo Routhenstein, hàm lượng dinh dưỡng cụ thể và các hợp chất tăng cường sức khỏe có thể khác nhau giữa hai loại trái cây này, trong đó táo chứa nhiều quercetin hơn và cam cung cấp nhiều vitamin C hơn.

Bà cho biết: "Cuối cùng, việc kết hợp nhiều loại trái cây, bao gồm cả táo và cam, vào chế độ ăn uống của bạn là cách tốt nhất để tận dụng nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe tim mạch mà chúng mang lại".

Tuy nhiên, có thể táo có một lợi thế, ngay cả khi không xét về mặt dinh dưỡng: Đối với những người hay di chuyển, táo chắc chắn dễ tiêu thụ hơn.

Sheth cho biết: "Táo rất thích hợp để ăn khi đang di chuyển vì chúng dễ mang theo và sau khi rửa sạch, bạn có thể thưởng thức chúng cả vỏ để tận dụng tối đa lợi ích", đồng thời lưu ý rằng mặc dù cam cũng có thể là một lựa chọn tốt, nhưng chúng thường nhiều nước và khó ăn khi đang di chuyển.

Nếu bạn thích cam, đừng ngần ngại cho chúng vào túi đựng đồ ăn trưa của bạn — nhưng nhớ mang theo thêm khăn ăn.

Nguồn và ảnh: Fox News

Mỹ Diệu

5 loại “rau biển” chứa cả kho báu dinh dưỡng và hoạt chất sinh học tốt cho sức khỏe, nữ giới càng nên ăn thường xuyên

5 loại “rau biển” chứa cả kho báu dinh dưỡng và hoạt chất sinh học tốt cho sức khỏe, nữ giới càng nên ăn thường xuyên

Ngoài hải sản, chúng ta có thể tìm thấy nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe khác từ biển.