Chuyên gia mách bạn 5 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Tiến sĩ Uma Naidoo, một nhà tâm thần học dinh dưỡng, giảng viên tại Trường Y Harvard chia sẻ 5 loại thực phẩm cô ăn hàng ngày để tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Theo Tiến sĩ Uma Naidoo, bộ não và chế độ ăn uống của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong tuổi thọ. Những gì chúng ta ăn có thể tác động trực tiếp đến chứng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, cả hai đều có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả Alzheimer và Parkinson.

Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia về những gì cô ấy ăn để tăng cường trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe tổng thể của não bộ:

Sô cô la đen

Naidoo chia sẻ trên CNBC Make It: “Sô cô la đen bổ sung chứa đầy chất chống oxy hóa và flavanols cacao giúp duy trì sức khỏe của các tế bào não. Nó cũng chứa chất xơ giúp giảm viêm não và ngăn ngừa suy giảm nhận thức ”.

Một nghiên cứu năm 2020 đã chỉ ra sô cô la đen và sô cô la trắng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của những người trẻ khỏe mạnh. Những người tham gia được cho ăn sô cô la đen có khả năng ghi nhớ bằng lời nói tốt hơn hai giờ sau khi tiêu thụ sô cô la, so với nhóm nhận sô cô la trắng.

106956656-1633702731663-chopped-dark-chocolate-on-the-white-cutting-board-making-brownies_t20_yemyrx.jpg

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do hàm lượng flavonoid cao hơn trong sô cô la đen, có thể cải thiện sâu sắc chức năng nhận thức ở người.

Theo Naidoo, sô cô la đen có ít nhất 70% cacao hoặc cao hơn. Một phân tích tổng hợp cho thấy rằng lượng tiêu thụ sô cô la đen tối ưu cho sức khỏe của các mạch máu của chúng ta, bao gồm cả những mạch cung cấp máu cho não, là khoảng 45 gram mỗi tuần.

Quả mọng

Theo Naidoo Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa, dinh dưỡng thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này giúp duy trì trí nhớ , và hàm lượng chất xơ giúp nuôi vi khuẩn trong ruột để giảm viêm não.

Cô ấy gợi ý nên chọn từ các loại quả mọng màu đỏ, xanh và đen. Ví dụ như dâu tây rất giàu flavonoid và có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức; quả việt quất có chứa các loại flavonoid khác nhau có liên quan đến việc ngăn ngừa stress oxy hóa; và quả mâm xôi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp tế bào não khỏe mạnh .

106956650-1633702476668-bowl-of-fresh-organic-berries-as-healthy-snack-for-breakfast-dieting-vegan-vegetarian-vegan-food_t20_zvmajb.jpg

Ăn nhiều loại quả mọng nhiều màu sắc cũng có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng và giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ.

Cô ấy thường uống một nửa hoặc một cốc trong khẩu phần hàng ngày của mình.

Bột nghệ

Một trong những thành phần chính trong bột cà ri, nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, đây là bí mật đằng sau lợi ích tăng cường trí não của nó.

Theo Naidoo, Curcumin là một chất chống viêm mạnh. Tiêu thụ nó, các nghiên cứu đã phát hiện ra, có thể giúp giảm các triệu chứng lo lắng và giảm suy giảm nhận thức theo tuổi tác.

106956658-1633702826662-turmeric-powder-in-wood-spoon-on-gray-background-indian-spice-healthy-seasoning-ingredient-for-vegan_t20_e93g3b.jpg

Củ nghệ có thể solo tốt, nhưng lợi ích có thể mạnh hơn khi kết hợp với hạt tiêu đen. Naidoo luôn bổ sung một chút hạt tiêu đen trong nghệ vì piperine, hợp chất trong hạt tiêu đen kích hoạt chất curcumin và tăng sinh khả dụng cho não và cơ thể.

Bạn có thể kết hợp nghệ và hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm nó vào một món cơm thịnh soạn, một phần khoai tây , một ly cà phê sữa vàng hoặc một ít bột yến mạch.

Rau xanh

Theo Naidoo: Các loại rau xanh là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống tốt cho não bộ vì chúng chứa folate, một loại vitamin B hỗ trợ sự phát triển thần kinh và chức năng dẫn truyền thần kinh, Naidoo giải thích. Thiếu folate có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng trầm cảm cũng như lão hóa nhận thức.

106956653-1633702584398-a-plate-of-spinach-view-from-above-healthy-food-detox-diet_t20_llnn92.jpg

Naidoo cho biết các loại rau xanh lá yêu thích của cô ấy bao gồm: Arugula, rau bồ công anh, rau chân vịt, chard Thụy Sĩ, cải xoong...

Không phải là một fan hâm mộ salad? Bạn cũng có thể thưởng thức chúng như những nguyên liệu sáng tạo trong các món ăn yêu thích của mình, như mì ống , bánh mì kẹp thịt hoặc làm lớp phủ trên bánh pizza .

Thực phẩm lên men

Quá trình lên men liên quan đến việc thêm thực phẩm vào môi trường nuôi cấy vi sinh vật sau đó ăn đường trong thực phẩm. Điều này tạo ra các sản phẩm khác, chẳng hạn như axit lactic, có thể tạo ra vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

106956648-1633702336751-granola-and-yogurt-bowls-healthy-breakfast-fresh-fruits-raspberries-banana-slices-breakfast-bowls_t20_xvzxkv.jpg

Naidoo nói: “Chúng ta có cái được gọi là kết nối não bộ. Vì vậy, khi chúng ta ăn thực phẩm lên men và tăng cường sức khỏe đường ruột, chúng ta cũng có thể cải thiện chức năng nhận thức của mình.

Cô ấy thích ăn kim chi tự làm như một món ăn nhẹ với que cần tây, hoặc kết hợp nó với salad để có thêm kết cấu và hương vị. Một số thực phẩm lên men khác Naidoo khuyên dùng: Dưa cải bắp, Miso, Kombucha, Kefir, Sữa chua...

Tuy nhiên, một lượng lớn thực phẩm lên men có thể khiến bạn bị đầy hơi. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy cắt giảm lượng tiêu thụ cho đến khi đường ruột và cơ thể điều chỉnh.

HẢI MY