Chuyên gia nói về cách hạ nhiệt giá xăng

Sau đợt tăng giá xăng vừa qua, các doanh nghiệp vận tải đã tăng cước vận chuyển 5-10%.

Giá xăng RON 95-III đã lên sát ngưỡng 25.000 đồng một lít, cao nhất 7 năm. Theo các chuyên gia, giá thế giới được dự báo vẫn có thể đi lên trong ngắn hạn, do OPEC không bơm thêm dầu, cộng với các yếu tố địa chính trị bất ổn tiềm tàng khác. Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã gần như âm. 

Ở kỳ điều hành trước, mỗi lít xăng RON 95 từ chiều 10/11 vẫn lên 24.990 đồng còn giá xăng E5 RON 92 là 23.660 đồng. Theo Bộ Công Thương, nếu không tăng chi quỹ bình ổn, giá các mặt hàng này sẽ tăng 758-1.359 đồng một lít.

Chuyên gia nói về cách hạ nhiệt giá xăng

Ông Bùi Ngọc Bảo, quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho hay một số loại thuế liên quan tới xăng dầu mà nhà điều hành có thể cân nhắc giảm, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường...Dư địa giảm thêm thuế nhập khẩu gần như không còn khi theo các cam kết tại hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, mức thuế này sẽ giảm dần về 0%.

Hiện thuế nhập khẩu với dầu diesel đã gần về 0%, còn với xăng sẽ giảm về 0% vào năm 2024 theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA).

Theo ông Bảo, chỉ thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt là còn dư địa. Hiện mức thuế bảo vệ môi trường, với xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng một lít, với xăng RON 95 là 4.000 đồng và dầu diesel là 2.000 đồng...

Ông đề nghị, cơ quan quản lý nên cân nhắc việc đề xuất giảm thuế lên cấp có thẩm quyền, để giá bán lẻ xăng không tăng phi mã, ảnh hưởng tới lạm phát và chi tiêu của người dân. 

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thừa nhận, giảm thuế sẽ tương ứng với giảm thu ngân sách nên đây lại là bài toán "cân não" trong bối cảnh ngân sách khó khăn, cần tiền cho phòng dịch, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

Chi Quỹ bình ổn để kìm giữ giá xăng trong nước cũng khiến quỹ này tại các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu bị âm.

Từ đầu năm đến nay, Quỹ bình ổn xăng dầu liên tục được nhà điều hành sử dụng, mức chi 100-2.000 đồng một lít/kg mỗi kỳ điều hành. Theo dữ liệu tới cuối tháng 8, 15 trong 35 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu âm hơn 1.470 tỷ đồng Quỹ bình ổn.

Hệ quả của việc quỹ bình ổn giá xăng dầu tại doanh nghiệp bị âm không chỉ là họ phải tự bù vốn hoặc đi vay mà tiền lệ từng cho thấy. 

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần gần 20% phủ nhận điều này, không có hiện tượng trên trong hệ thống phân phối của mình. 

Thanh Mai