Cô giáo Thúy Vân và hành trình cảm hóa học sinh cá biệt bằng phương pháp sáng tạo

Gần 30 năm đứng lớp, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân (Trường tiểu học An Hưng, Hà Nội) gây ấn tượng với phương pháp dạy học sáng tạo, khả năng cảm hóa học sinh cá biệt bằng sự kiên trì, yêu thương.

Tuổi thơ ai cũng từng trải qua những năm tháng cắp sách đến trường, nơi có bảng đen, phấn trắng và những bài học đầu đời. Và phía sau những kỷ niệm ấy, luôn có bóng dáng những người thầy, người cô tận tụy, lặng thầm vun đắp hành trang cho học trò. Một trong số đó là cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân, người đã dành gần ba thập kỷ để “rèn chữ, luyện người” với tất cả tâm huyết và sáng tạo.

Nhiều năm liền được bình chọn là Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo, cô Vân không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn khơi dậy động lực học tập cho những học sinh khó hòa nhập, trong đó có cậu học trò cá biệt Bùi Lê Thanh Tùng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân (Trường tiểu học An Hưng, Hà Nội) và học trò 
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân (Trường tiểu học An Hưng, Hà Nội) và học trò 

Từ học sinh cá biệt thành trò ngoan nhờ “siêu thị phần thưởng”

Trước khi chuyển về Trường Tiểu học An Hưng, Tùng từng là học sinh "đặc biệt" tại một trường tư thục, luôn nghịch ngợm, gây rối trong lớp và khiến giáo viên, nhân viên nhà trường phiền lòng.

Chị Lê Thị Tâm, mẹ của Tùng không giấu nổi áp lực: "Cô bán trú, cô thư viện rồi cả bác bảo vệ đều nhắn tin phản ánh con nghịch, khó bảo. Gia đình thử đủ cách: phạt – thưởng – dọa – dỗ mà vẫn không hiệu quả."

Thế nhưng, chỉ sau 3 tháng học với cô Vân, cậu học trò từng bị "gắn mác" cá biệt đã thay đổi hoàn toàn. Tùng học tốt hơn, điểm kiểm tra cải thiện rõ rệt, và thậm chí còn chủ động ở lại lớp phụ cô dọn dẹp sau giờ học.

Bí quyết của cô Vân nằm ở một phương pháp dạy học đầy sáng tạo: “Siêu thị phần thưởng”. Cô tự thiết kế một góc nhỏ trong lớp, trưng bày những món quà đơn giản như bút, vở, thước kẻ… để trao cho học sinh biết cố gắng, tiến bộ mỗi ngày.

Tùng hồ hởi chia sẻ: "Cô Vân nói nếu con ngoan và học tốt, con sẽ được chọn bất kỳ món quà nào trong siêu thị của cô. Con rất thích nên con cố gắng nhiều hơn."

Mô hình
Mô hình "siêu thị phần thưởng" của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân.

Phương pháp dạy học đổi mới truyền cảm hứng

Không chỉ Tùng, nhiều học sinh khác trong lớp cũng bị cuốn hút bởi cách dạy học khác biệt của cô giáo Vân. Thay vì chỉ giảng lý thuyết, cô đưa vào bài học những sơ đồ tư duy sinh động, hoạt động nhóm, kịch ngắn, trò chơi, và mẹo học vui nhộn để giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn.

Ngô Khánh Chi, học sinh lớp cô Vân cho biết: "Cô dạy rất sáng tạo, bài học dễ hiểu và thú vị hơn. Còn có cả phần thưởng nữa nên bọn con luôn cố gắng."

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng cũng đánh giá cao sự tận tụy và đổi mới không ngừng của cô Vân, đặc biệt trong hoàn cảnh gia đình khó khăn:"Chồng cô thường xuyên ốm nặng, phải nằm viện, nhưng cô vẫn sắp xếp rất khoa học, vừa chăm lo gia đình, vừa hết mình với lớp học. Là tổ trưởng chuyên môn, cô còn luôn truyền cảm hứng, khích lệ đồng nghiệp đổi mới phương pháp."

Dạy học bằng trái tim

“Nghề giáo là nghề làm dâu trăm họ”, không dễ để được tất cả học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp công nhận. Nhưng bằng tâm huyết, sự kiên nhẫn và tinh thần đổi mới không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân đã làm được điều mà bất kỳ nhà giáo nào cũng mơ ước: truyền cảm hứng học tập, cảm hóa học sinh cá biệt và lan tỏa những giá trị nhân văn trong giáo dục.

Phương pháp dạy học đổi mới truyền cảm hứng của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân.
Phương pháp dạy học đổi mới truyền cảm hứng của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân.

Sách vở, giáo án chỉ là công cụ. Điều quan trọng nhất chính là trái tim người thầy. Và với cô Vân, trái tim ấy luôn rộng mở vì từng học sinh thân yêu của mình. Có thể nói, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân là minh chứng sống động cho một thế hệ nhà giáo luôn nỗ lực đổi mới, không ngại khó, ngại khổ để đưa mỗi bài học đến gần hơn với học sinh, nhất là những em từng bị bỏ lại phía sau vì cá tính, vì chậm tiến bộ. Ở cô không chỉ có sự nhẫn nại và yêu thương, mà còn là tinh thần sáng tạo, không ngừng tìm tòi cách dạy sao cho hiệu quả và gần gũi nhất.

Cô Vân không phải người nổi tiếng, cũng chẳng có những bài phát biểu lớn lao, nhưng qua từng ngày đứng lớp, qua từng ánh mắt học trò được “thắp sáng” lại, cô đang viết nên một câu chuyện giáo dục tử tế – âm thầm nhưng lan tỏa. Trong một thế giới giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ, người như cô Vân chính là điều quý giá, là ngọn lửa nhỏ giữa đời thường, nhưng đủ ấm để soi sáng trái tim học trò và thắp lên niềm tin rằng: “Mỗi đứa trẻ đều có thể tỏa sáng, nếu có một người thầy đủ yêu thương và kiên nhẫn ở bên”.

Hồng Thu

Quan điểm: Nếu giáo viên ở lớp giỏi, có tâm, học sinh muốn học thêm với họ là bình thường, đừng vì 'con sâu làm rầu nồi canh'

Quan điểm: Nếu giáo viên ở lớp giỏi, có tâm, học sinh muốn học thêm với họ là bình thường, đừng vì "con sâu làm rầu nồi canh"

Nếu học sinh muốn theo học chính giáo viên của mình vì họ tin tưởng và tiếp thu bài giảng tốt hơn, điều đó hoàn toàn hợp lý.