Hơn 8.500 giáo viên tham dự chương trình đào tạo AI, đưa AI vào giáo dục Việt Nam

Với hơn 8.500 giáo viên đăng ký, Train the Trainer: AI Summer Camp là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc.

 Ngày 18/8, sự kiện Demo Day tổng kết chương trình Train the Trainers 2024 - AI Summer Camp đã diễn ra, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục Việt Nam. Chương trình do STEAM for Vietnam phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp sinh viên - Đại học Bách khoa Hà Nội, và tổ chức Scratch Foundation (Hoa Kỳ) tổ chức.

Với hơn 8.500 giáo viên đăng ký, Train the Trainer: AI Summer Camp là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc. Chương trình trang bị cho giáo viên kiến thức và kỹ năng áp dụng AI vào lớp học, từ việc tạo giáo án, bài giảng đến chấm điểm, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho học sinh.

Train the Trainer: AI Summer Camp là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc
Train the Trainer: AI Summer Camp là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc

Điểm nổi bật của Demo Day là sự kiện kết hợp trực tuyến và trực tiếp, diễn ra đồng thời ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Điều này thể hiện cam kết của STEAM for Vietnam trong việc mang lại cơ hội học tập AI cho tất cả giáo viên trên toàn quốc.

Hai giáo viên xuất sắc nhất sẽ có cơ hội tham dự Hội nghị Scratch và VEX World tại Hoa Kỳ, mở rộng tầm nhìn và nâng cao kiến thức về giáo dục STEM và AI. Bên cạnh đó, các giáo viên còn có cơ hội trình bày và chia sẻ ý tưởng của mình với các tổ chức lớn, giúp hiện thực hóa những sáng kiến đổi mới trong giáo dục.

Các giáo viên nhận chứng nhận tại điểm Trường THPT FPT Đà Nẵng
Các giáo viên nhận chứng nhận tại điểm Trường THPT FPT Đà Nẵng

 Train the Trainer: AI Summer Camp bao gồm 8 bài giảng và được tổ chức trực tuyến vào các ngày chủ nhật hàng tuần từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024. Các hoạt động hỗ trợ bổ sung cho giáo viên, tổ chức giáo dục và nhà giáo dục sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm với STEAMese Festival 2024 dự kiến vào tháng 10 năm 2024. Buổi gặp gỡ Giáo viên thực hành Scratch Đông Nam Á 2024 vào tháng 10 năm 2024 và một loạt hội thảo về ứng dụng AI trong cộng đồng giáo viên từ 2024 đến 2025.

Anh Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam, đại diện Ban tổ chức cho biết, Train the Trainers 2024 là chương trình đầu tiên trên thế giới triển khai đào tạo đại trà về Generative AI cho giáo viên ở quy mô quốc gia. Các giáo viên tiên phong đã thành công trong việc dám thử sức bước chân lên chuyến tàu Generative AI, qua đó chứng minh rằng cộng đồng giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể đi cùng với thế giới trong làn sóng công nghệ này.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ luôn luôn sẵn sàng phối hợp cùng với STEAM for Vietnam cũng như các tổ chức khác trong việc áp dụng các tiến bộ của công nghệ vào trong hoạt động giáo dục, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hoạt động này. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn trong thời gian tới đây sẽ được làm việc trực tiếp với STEAM for Vietnam để bàn về những kế hoạch có thể mở rộng các hoạt động đào tạo đối với thầy cô giáo về sử dụng AI trong việc giảng dạy, cũng như phổ biến 10 bài mẫu, các sản phẩm cụ thể mà hôm nay đã được lựa chọn, đưa lên kho dữ liệu số của Bộ nhằm giúp giáo viên cả nước có thể biết, có thể tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động của mình”.

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM
STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM

Sau 8 buổi học trực tuyến, STEAM for Vietnam sẽ tiếp tục đồng hành cùng giáo viên, hỗ trợ họ áp dụng kiến thức STEM/STEAM và Gen AI vào giảng dạy hàng ngày. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa công việc, mà còn hướng đến việc truyền cảm hứng sáng tạo và nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.

Học sinh sẽ được khuyến khích sử dụng Gen AI để tự đánh giá, từ đó nâng cao kỹ năng tự học và phản biện. Tuy nhiên, việc giới thiệu Gen AI sẽ được thực hiện một cách thận trọng, kèm theo phân tích về ưu và nhược điểm, đảm bảo AI được sử dụng có trách nhiệm. 

Việc áp dụng Tư duy máy tính sẽ giúp học sinh rèn luyện tư duy phản biện và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống qua các bước cụ thể như Tách - Tìm - Nhìn - Viết. Bên cạnh đó, học sinh còn có cơ hội phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic thông qua việc thiết kế nhân vật với Gen AI và lập trình game 2D với Scratch.

STEAM for Vietnam sẽ tổ chức các workshop chuyên sâu, trang bị cho giáo viên những phương pháp mới để khuyến khích học sinh sáng tạo và ứng dụng Tư duy máy tính vào các môn học khác nhau, giúp học sinh liên kết kiến thức và phát triển toàn diện.

Diệu Thuần

Giải pháp để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và toán (STEM)

Giải pháp để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và toán (STEM)

PNM xin phép đăng tải một số ý kiến đóng góp cho dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của PGS.TS Đỗ Thị Kim Anh