Coi chừng bị nhân viên ngân hàng ‘dỏm’ lừa đảo cho vay mùa COVID-19

Lợi dụng tình hình khó khăn giữa COVID-19, đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng để cấp khoản vay, mở thẻ tín dụng, yêu cầu trả phí. Sau khi nhận được tiền, nhân viên ngân hàng “dỏm”… biến mất.

Vài ngày trở lại đây, nhiều ngân hàng đã đồng loạt cảnh báo về thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng tình hình khó khăn giữa dịch COVID-19 để lừa đảo những người có nhu cầu vay vốn.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết đã phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền.

Coi chừng bị nhân viên ngân hàng ‘dỏm’ lừa đảo cho vay mùa COVID-19. Ảnh: Thanh Niên.
Coi chừng bị nhân viên ngân hàng ‘dỏm’ lừa đảo cho vay mùa COVID-19. Ảnh: Thanh Niên.

Cụ thể, khách hàng nhận được tin nhắn thông báo đã được VPBank phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng. Sau đó, đối tượng lừa đảo chuyển 1 tấm thẻ nhựa kèm quà tặng đến khách bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ. 

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả này. 

“Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank. Ví dụ, mặt trước có tên và dãy số, phía dưới là dòng chữ ‘Nam Thinh Vuong’, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số”, VPBank cho biết.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) nhận định bất chấp các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo song các đối tượng này liên tục thay đổi hình thức khiến nhiều người dân và khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Techcombank cũng cho biết các đối tượng đang giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để mời chào, cung cấp các khoản vay nhưng thực chất là lừa đảo.

Thủ đoạn khác là hướng dẫn khách hàng chuyển thông tin CMND/căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. 

Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay, rồi cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng cảnh báo nhiều đối tượng sử dụng hình ảnh đại diện giả mạo của ngân hàng để gửi tin nhắn cho khách hàng qua Zalo, Facebook nhằm chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. 

Tương tự, khách hàng được yêu cầu nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên, sau khi đã nhận tiền, đối tượng sẽ chặn liên lạc với nạn nhân.

Ngân hàng: Người dân cần cảnh giác

Trước thủ đoạn mới của đối tượng lừa đảo, các ngân hàng đều khẳng định những quảng cáo trên chỉ là giả mạo, ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay.

“Quy trình vay vốn luôn được ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng cần gặp gỡ trực tiếp với ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng để được giải ngân theo quy định”, Techcombank cho biết.

VPBank khẳng định thêm ngân hàng này cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền hay chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng.

Các nhà băng khuyến cáo khách hàng không đặt lòng tin với các loại hình quảng cáo cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn, thanh lý hồ sơ vay vốn, được quảng bá là nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội, các ứng dụng chat Zalo hoặc qua bất cứ trung gian nào.

Đồng thời, không liên lạc với những lời mời chào khoản vay vốn từ các quảng cáo qua mạng. Đây hoàn toàn có thể là đối tượng lừa đảo.

Không cung cấp thông tin của cá nhân, số CMND, hộ khẩu, cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Không giao dịch chuyển bất cứ khoản tiền nào cho người lạ qua mạng khi được yêu cầu kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…

“Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được phối hợp điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo và báo cho ngân hàng để phối hợp xử lý kịp thời”, Techcombank khuyến cáo.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương