Công nhân Hà Lan từ chối bốc dỡ hàng từ một tàu chở dầu của Nga

Các công nhân tại cảng Amsterdam của Hà Lan đã từ chối dỡ hàng từ một tàu chở dầu diesel của Nga, một ngày sau hành các nhân viên tại cảng Rotterdam có hành động tương tự khiến con tàu không vào được cảng này.

Sunny Liger, một tàu chở dầu 42.000 tấn đã neo đậu ngoài khơi Amsterdam hôm thứ Bảy (30/4), trong khi các nhân viên ở cảng này cân nhắc về việc có cho phép con tàu nhập cảnh hay không.

Công nhân Hà Lan từ chối bốc dỡ hàng từ một tàu chở dầu của Nga   - Ảnh 1.

Một góc cảng Rotterdam.

"Tối hôm qua, chúng tôi đã yêu cầu tất cả các bên ở cảng Amsterdam không để con tàu này cập cảng và không xử lý nó", bà Asmae Hajjari, chủ tịch Chi nhánh của Công đoàn công nhân bốc dỡ Hà Lan (FNV) cho biết.

"Con tàu sẽ không vào cảng Amsterdam", bà Asmae nói thêm trong một tweet.

Liên minh châu Âu đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow kể từ khi Nga tấn công Ukraina vào ngày 24 tháng 2. Tuy nhiên, dầu và khí đốt không phải là một phần của các biện pháp trừng phạt.

Các công nhân ở Thụy Điển đã từ chối bốc dỡ cho chiếc tàu chở dầu này và sau đó nó buộc phải chuyển hướng sang Hà Lan.

"Nga đang tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraina bằng hàng hóa", công đoàn FNV cho biết trong một tuyên bố cảm ơn các công nhân Thụy Điển đã không cho con tàu cập bến.

Tàu chở dầu này xuất phát từ Primorsk gần St Petersburg của Nga một tuần trước, điểm đến cuối cùng của con tàu được gắn cờ Marshall là Amsterdam, theo trang web hàng hải MarineTraffic.com.

"Hiện tàu đang neo trên Biển Bắc. Cho đến nay nó vẫn chưa xin được phép vào bến cảng", phát ngôn viên Marcella Wesseling của Cảng Amsterdam cho biết.

 "Về nguyên tắc, chúng tôi không thể từ chối việc nhập cảnh của con tàu vì nó không nằm trong danh sách trừng phạt (chống lại Nga)", Wesseling nói với AFP.

Wesseling cho biết con tàu có thể được phép vào cảng sau khi nó đưa ra yêu cầu chính thức, nhưng "chỉ khi nó an toàn để làm như vậy".

"Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về điều này, chúng tôi có thể quyết định khác", Wesseling nói.

"Các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải và bến cảng đã chỉ ra rằng, họ lo ngại về sự an toàn xung quanh việc xử lý con tàu này", bà nhấn mạnh.

Đài tin tức RTL Nieuws của Hà Lan đưa tin, một công ty chịu trách nhiệm kéo con tàu vào cảng cho biết họ sẽ từ chối nếu được yêu cầu, đồng thời cho biết việc này có thể dẫn đến tình trạng không an toàn nếu những người biểu tình muốn chặn con tàu đi vào.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra hôm thứ Sáu cho biết về mặt pháp lý, tàu Sunny Liger không thể bị từ chối vào cảng Hà Lan, nhưng ông ủng hộ hành động của các công nhân bến tàu.

THÁI BÌNH