Công ty điều hành Nord Stream 2 nộp đơn xin phá sản, cho nghỉ việc toàn bộ 106 nhân viên

Ngày 1/3, Nord Stream 2 AG, công ty điều hành tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, đã buộc phải tuyên bố phá sản do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Người đứng đầu Bộ Kinh tế bang Zug của Thụy Sĩ, bà Sylvia Talman-Gut cho biết Công ty Nord Stream 2 AG "bị vỡ nợ và do đó không thể đảm bảo kế hoạch xã hội," mất khả năng thanh toán do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Silvia Thalmann-Gut, một giám đốc điều hành cấp cao trong chính quyền địa phương của một khu vực Thụy Sĩ, Nord Stream 2 gặp khó khăn trong việc thanh toán vì thế không thể tiếp tục hoạt động và "phải nộp đơn xin phá sản," toàn bộ 106 nhân viên đã bị cho thôi việc.

im-495638.jpg

Đức đã đóng băng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga-Đức vào tuần trước sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu dài yêu cầu các nhà lập pháp của nước này công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở Ukraina.

Các biện pháp trừng phạt đối với công ty, Nord Stream 2 AG, và giám đốc điều hành của nó là một phần trong phản ứng của chính quyền đối với cuộc xâm lược, một quan chức Mỹ cho biết.

Đường ống dẫn tàu ngầm đã hoàn thành hồi tháng 9/2021 và đang chờ sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý của Đức và Liên minh châu Âu (EU)., dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang Đức.

im-495632.jpg
Hai lối ra đường ống trên bờ của Nord Stream 2 được chụp tại một cơ sở ở Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters

Mỹ và một số đồng minh của Đức đã lập luận rằng dự án trị giá 10 tỷ euro, tương đương khoảng 11,2 tỷ USD, do tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) xây dựng và một nửa chi phí do các công ty năng lượng châu Âu chi trả, cụ thể là công ty Uniper và công ty Wintershall Dea thuộc tập đoàn BASF của Đức, Tập đoàn dầu khí quốc tế Shell, tập đoàn OMV của Áo và Tập đoàn Engie của Pháp.

Trước đó hôm 23/2, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG nhằm đáp trả việc Nga công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraina.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương