You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MariaDB server version for the right syntax to use near ') order by views DESC, news_id DESC limit 2' at line 1
COVID-19 bùng phát tại chợ thực phẩm, Bắc Kinh lo ngại làn sóng thứ 2

COVID-19 bùng phát tại chợ thực phẩm, Bắc Kinh lo ngại làn sóng thứ 2

NGỌC CHÂU

Ngày 14/6, chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các bệnh viện tiến hành thêm xét nghiệm sàng lọc những bệnh nhân đang sốt để phát hiện các ca nhiễm COVID-19. Ðợt lây nhiễm mới tại Bắc Kinh đang làm gia tăng quan ngại về làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại Trung Quốc.

Ngay khi người dân Bắc Kinh nghĩ rằng họ cuối cùng cũng có thể yên tâm trở lại cuộc sống bình thường, một đợt bùng phát COVID-19 mới lại xuất hiện.

Theo bài viết trên tờ SCMP, đây là sự việc hoàn toàn bất ngờ, một loạt các trường hợp nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc đã "tấn công" Bắc Kinh vào cuối tuần qua, đẩy các ca nhiễm bệnh mới ở nước này lên mức cao nhất trong 2 tháng.

Sự bùng phát đợt dịch mới ở thủ đô của Trung Quốc là một cú sốc lớn với mọi người, bởi chỉ trong hai ngày, Bắc Kinh ghi nhận 42 ca nhiễm mới liên quan tới chợ đầu mối nông sản Xinfadi. Các nhà chức trách thành phố ngay lập tức đóng cửa khu chợ.

Xinfadi là khu chợ đầu mối nông sản có doanh số bán hàng cao nhất thị trường nông sản châu Á. Việc đóng cửa khu chợ này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm thành phố, dẫn đến tình trạng thiếu thực phẩm trong và ngoài phạm vi Bắc Kinh.

chợ thực phẩm Bắc Kinh đã bị đóng cửa. Ảnh: AP.
chợ thực phẩm Bắc Kinh đã bị đóng cửa. Ảnh: AP.

Hồi tháng 2 Chủ tịch Tập Cận Bình đã hoan nghênh những nỗ lực của nước này nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Giáo sư Ben Cowling, người đứng đầu dịch tễ học và thống kê sinh học tại trường y tế công cộng của Đại học Hồng Kông cho biết ông tin rằng đây là sự khởi đầu của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở thủ đô. "Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người bị nhiễm COVID-19 ở Bắc Kinh mà chưa được phát hiện."

Trên toàn Trung Quốc, trong ngày 13/6 phát hiện tổng cộng 57 ca nhiễm mới, trong đó số ca lây nhiễm trong nước là 38, gồm 36 ca tại Bắc Kinh và hai ca tại Liêu Ninh. 19 ca còn lại là các trường hợp nhập cảnh. Ðến nay, Trung Quốc có tổng cộng 84.767 ca nhiễm Covid-19, trong đó 4.645 trường hợp tử vong và 79.903 người đã được điều trị khỏi bệnh.

Sự bùng phát dường như đã bắt đầu tại chợ đầu mối Xinfadi, mặc dù nguyên nhân chưa được xác định. Nó cũng tương tự như nguồn gốc nghi ngờ của sự bùng phát ban đầu tại một chợ động vật và hải sản sống ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Nam, vào cuối năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết vụ mùa mới là một cảnh báo tiếp tục cảnh giác nghiêm ngặt trong cả nước là cần thiết để ngăn ngừa nhiễm trùng thêm.

 Theo số liệu mới nhất do chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) cung cấp, trong ngày 13/6, thành phố này có thêm 36 người được xác định bị nhiễm COVID-19. Tất cả những trường hợp đều liên quan ổ dịch mới liên quan đến khu chợ đầu mối nông sản Xinfadi.
 Theo số liệu mới nhất do chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) cung cấp, trong ngày 13/6, thành phố này có thêm 36 người được xác định bị nhiễm COVID-19. Tất cả những trường hợp đều liên quan ổ dịch mới liên quan đến khu chợ đầu mối nông sản Xinfadi.

Ông Jia Ping, giám đốc điều hành của Sáng kiến ​​Quản trị Y tế, một cơ quan cố vấn ở Bắc Kinh cho biết, chắc chắn cả nước đang bắt đầu nới lỏng. "Chúng tôi không nên mong đợi trường hợp nào. Virus là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi là loại bình thường mới. "Lần này, các nhà chức trách đã nhanh chóng đóng cửa chợ Xinfadi và khóa các khu phố lân cận.

Ngày 14/6, chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các bệnh viện tiến hành thêm xét nghiệm sàng lọc những bệnh nhân đang sốt để phát hiện các ca nhiễm COVID-19. Ðợt lây nhiễm mới tại Bắc Kinh đang làm gia tăng quan ngại về làn sóng lây nhiễm thứ 2 ở Trung Quốc.

Nhà chức trách Bắc Kinh đã nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp kiểm dịch quyết liệt, như phong tỏa một số khu dân cư, chợ bán buôn, tăng cường xét nghiệm và cách ly các ca nghi nhiễm. Một số quận trong thành phố cũng đưa ra tình trạng cảnh báo và hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn dự kiến ​​vào thứ Hai.

Văn phòng y tế Bắc Kinh kêu gọi bất cứ ai đến thăm chợ Xinfadi kể từ ngày 30/5 phải báo cáo với chính phủ để họ có thể được kiểm tra. Ảnh: EPA-EFE.
Văn phòng y tế Bắc Kinh kêu gọi bất cứ ai đến thăm chợ Xinfadi kể từ ngày 30/5 phải báo cáo với chính phủ để họ có thể được kiểm tra. Ảnh: EPA-EFE.

Các nhà chức trách cũng đã đóng cửa chợ hải sản bán buôn Jingshen, nơi được những bệnh nhân mới nhất đến thăm để kiểm tra COVID-19.

Họ cũng cho biết các mẫu được thu thập từ chợ hải sản ingshen và trung tâm thương mai Yuege TRANG, một trong những trung tâm mua bán lớn khác, đều đã được thử nghiệm âm tính với COVID-19 cho đến nay.

Chính phủ cho biết trước đó, các nhân viên y tế đã lấy 40 mẫu được thu thập tại chợ đầu mối Xinfadi, bao gồm từ thớt dùng để chế biến cá hồi nhập khẩu.

Trong một bài báo đăng trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương vào ngày 14/6, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết: "Nguồn gốc của dịch bệnh mới nhất có thể là hải sản hoặc thịt bị nhiễm từ thị trường hoặc một khách đến mua hàng hoặc công nhân đã vô tình nhiễm COVID-19". Giờ đây, tgeo đánh giá từ các tình huống ở Bắc Kinh, nhiều khả năng đây là kịch bản đầu tiên," ông nói.

"Nhưng việc xác định virus trên những chiếc thớt được sử dụng để chế biến cá hồi không nhất thiết có nghĩa là cá là nguồn lây lan," nhà dịch tễ học Wu nói thêm.

"Một người hay những ai đã tiếp xúc với người dân buôn bán ở khu chợ này có thể là nguồn lây lan. Cũng có thể chủ sở hữu của chiếc thớt hoặc thậm chí một khách hàng đã truyền virut cho người dân buôn bán ở đây." Ông nói "Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin và chúng tôi không thể đưa ra kết luận ngay thời điểm này,"

Một gian hàng trống bên trong chợ Xinfadi. Ảnh: China Health Newspaper.
Một gian hàng trống bên trong chợ Xinfadi. Ảnh: China Health Newspaper.

Kể từ khi phát hiện ổ dịch mới vào hôm thứ Năm, nhiều thành phố đại lục đã cảnh giác cao độ đối với du khách đến từ Bắc Kinh. Một số địa phương thậm chí đã ra lệnh cho những người đi du lịch từ các khu vực bị ảnh hưởng của thủ đô phải đi cách ly trong 14 ngày hoặc xét nghiệm COVID-19.

Fu Ying, một nhân viên văn phòng 36 tuổi đến từ Bắc Kinh, cho biết anh và gia đình bị buộc phải hủy chuyến đi dài 20 ngày xung quanh Tân Cương ở phía tây của Trung Quốc vì sự bùng phát ổ dịch mới.

Sau 5 ngày lái xe 3.000km, Fu đã cùng vợ và con trai đến Hami, cửa ngõ phía đông của khu tự trị, vào thứ 13/6, chỉ để tìm ra một biện pháp kiểm soát mới đã được đưa ra.

"Tại trạm kiểm soát, tôi được thông báo rằng nếu bạn đến Bắc Kinh kể từ ngày 1/6, bạn phải cách ly trong 7 ngày," anh nói. "Tôi không muốn kết thúc chuyến đi dài 3.000 km trong một khách sạn do bị cách ly, vì vậy chúng tôi đã rời đi."

Fu cho biết 3 chiếc xe cảnh sát đã hộ tống anh và gia đình đi 220 km trở qua tỉnh khác, "chúng tôi thậm chí không có thời gian để ăn thịt cừu kebab," ông nói về một đặc sản của khu vực.

Trong vài tháng trước khi dịch bùng phát ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã xử lý hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 từ nước ngoài, ngoại trừ một số ít trường hợp địa phương ở phía đông bắc nước này.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) ngày 14/6 kêu gọi các cơ quan hữu quan đưa ra các biện pháp kiên quyết nhằm ngăn chặn sự lây lan các ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu của bà Tôn Xuân Lan được đưa ra tại cuộc họp về cơ chế kiểm soát và phối hợp ngăn ngừa COVID-19 của Quốc vụ viện Trung Quốc. Nhấn mạnh các ổ dịch mới tại Bắc Kinh đều liên quan tới chợ đầu mối Xinfadi, địa điểm có đông người lui tới, Phó Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo nguy cơ cao COVID-19 lây lan, đồng thời yêu cầu đưa ra các biện pháp ứng phó kiên quyết.

Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan kêu gọi "các cuộc điều tra dịch tễ chặt chẽ nhất" tại chợ này và khu vực xung quanh, cũng như "truy dấu triệt để" nhằm xác định và kiểm soát nguồn lây. Bà nhấn mạnh phải tăng cường năng lực xét nghiệm acid nucleic tại Bắc Kinh để có thể kiểm soát tất cả các khu vực chủ chốt cũng như các nhóm dân cư then chốt, mở rộng phạm vi xét nghiệm nhằm nhanh chóng phát hiện các ca mắc bệnh cũng như những trường hợp không có triệu chứng.

Bà Tôn Xuân Lan kêu gọi cộng đồng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, sàng lọc các ca nhiễm, ca nghi nhiễm, những bệnh nhân bị sốt có thể mang bệnh, cũng như các nguồn tiếp xúc gần, đưa họ đi cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

Theo SCMP
Dữ liệu đang được cập nhật.