Nhà đầu tư quay lại với vàng khi biến thể Omicron lan rộng

Chiều 27/5, thêm 6 ca khỏi bệnh, cả nước còn 49 ca đang điều trị COVID-19. Như vậy, đã 41 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Giá vàng giữ ổn định gần với mức cao nhất trong sáu tuần qua trong phiên giao dịch 3/1, bởi sự gia tăng ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron lan rộng, khiến các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn.

Ghi nhận lúc 19h10 hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.822,30 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 22/11 ở mức 1.831,62 USD trong phiên trước đó. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,31% xuống mức 1.822,95 USD.

Chuyên viên phân tích hàng hóa tại Anand Rathi Shares, và là nhà môi giới có trụ sở tại Mumbai, Jigar Trivedi cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, số ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng lên, điều đó đang hỗ trợ cho vàng. Nhưng đồng thời, nó lại không quá nghiêm trọng như biến thể Delta ... Vì vậy, đó là lý do tại sao giá vàng lại không giảm quá mạnh”.

Ông nói: “Giao dịch rất thưa thớt vì hầu hết các thị trường vẫn đang đóng cửa và vàng sẽ duy trì trong phạm vi từ 1.815 đến 1.830 USD trong ngắn hạn".

Điểm chuẩn của Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm kết thúc vào năm 2021 với mức tăng lợi tức lớn nhất kể từ năm 2013. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không trả lãi.

Chỉ số đồng USD giữ gần mức thấp nhất trong một tháng qua vào thứ Sáu này, thúc đẩy nhu cầu vàng bằng cách làm cho kim loại này trở nên rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới thường là khoảng thời gian cao điểm cho việc di chuyển bằng đường hàng không, nhưng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã dẫn đến sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID-19 và làm giảm các lễ hội Năm mới trên khắp thế giới.

Nhà phân tích Avtar Sandu của Phillip Futures cho biết việc tiếp tục tập trung vào biên giới Ukraine với Nga đã khiến các nhà đầu tư quay trở lại với vàng như một lựa chọn đầu tư an toàn và đồng USD trở nên yếu hơn đã hỗ trợ thêm cho kim loại này.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng Washington và các đồng minh sẽ "đáp trả một cách dứt khoát" nếu Nga tiếp tục xâm lược Ukraine.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 03/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,85 - 61,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), lần lượt giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương