COVID-19 có thể tồn tại bao lâu trên tiền giấy và màn hình cảm ứng?

Theo nghiên cứu của một phòng thí nghiệm ở Australia, loại COVID-19 mới có thể lây nhiễm trong nhiều tuần trên tiền giấy, thủy tinh và các bề mặt thông thường khác.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh Australia cho rằng, SARS-CoV-2 “cực kỳ mạnh”, có thể tồn tại 28 ngày trên các bề mặt nhẵn như màn hình điện thoại di động, tiền giấy, nhựa ở nhiệt độ phòng, hoặc 20 độ C (68 độ F). Trong khi đó, virus cúm chỉ sống sót trong 17 ngày.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Virology (Hoa Kỳ), khả năng sống sót của vi rút COVID-19 trên bề mặt có thể ít hơn 24 giờ nếu chúng ở nhiệt độ 40 độ C. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vi rút tồn tại lâu hơn trong thời tiết mát mẻ. Do đó, sẽ khó kiểm soát dịch bệnh hơn vào mùa đông.

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu này cũng giúp dự đoán chính xác hơn và giảm thiểu sự lây lan của đại dịch.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy, SARS-CoV-2 có thể vẫn lây nhiễm trên các bề mặt trong thời gian dài. Vì vậy mọi người cần tuân thủ các quy định như rửa tay thường xuyên và làm sạch bề mặt”, Debbie Eagles, phó giám đốc trung tâm, cho biết. 

Khách hàng cầm dùng tiền giấy để mua trái cây và rau quả tại một khu chợ ở Poplar, London, Vương quốc Anh. Ảnh: Bloomberg
Khách hàng cầm dùng tiền giấy để mua trái cây và rau quả tại một khu chợ ở Poplar, London, Vương quốc Anh. Ảnh: Bloomberg

COVID-19 lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, đặc biệt là các “hạt” chứa đầy vi rút mà chúng ta phát ra khi ho, hắt hơi, nói, hát và thậm chí là thở. Khi các “hạt” này bám vào bề mặt, chúng gây ô nhiễm bề mặt đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể đóng vai trò ít hơn nhưng cũng rất quan trọng trong việc lây truyền dịch bệnh. 

Trevor Drew, Giám đốc trung tâm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải tiếp tục khử trùng các bề mặt, ở cả cấp độ cá nhân và công cộng, ngay cả khi các ca bệnh trong cộng đồng đã giảm. Vì rất có thể, chúng ta đã bỏ sót một số vi rút trên các bề mặt."

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Kansas (Hoa Kỳ), cho biết SARS-CoV-2 lây lan qua nước bọt là chính xác. Họ đã phân tích tính ổn định của COVID-19 trên hàng chục bề mặt, và nhận thấy rằng nó tồn tại lâu hơn 5-7 lần trong điều kiện mùa xuân và mùa thu. Bởi thời tiết lúc này mát hơn, ít ẩm hơn so với nhiệt độ và độ ẩm trung bình vào mùa hè.

Trở ngại lớn

Nhà vi rút học Juergen Richt, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết phát hiện này báo hiệu việc kiểm soát COVID-19 sẽ khó khăn hơn trong mùa đông ở Bắc bán cầu. Richt nói trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu chúng tôi không thể kiểm soát vi rút tốt trong mùa hè, chúng tôi sẽ gặp trở ngại lớn.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm của chính phủ Australia đã xác định, SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn trên các bề mặt nhẵn, so với các bề mặt phức tạp xốp, chẳng hạn như bông.

Nghiên cứu này đã nhận được tài trợ từ Bộ quốc phòng Australia. Nó liên quan đến việc làm khô virus COVID-19 trên các bề mặt khác nhau bằng một chất nhầy nhân tạo, ở nồng độ tương tự như nồng độ được báo cáo trong các mẫu bệnh nhân bị nhiễm. Sau đó kiểm soát vi rút này trong hơn một tháng.

Thí nghiệm này được thực hiện trong bóng tối, để tránh ảnh hưởng của tia cực tím, vì đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể làm vi rút nhanh chóng bất động.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời gian cần thiết để 90% số lượng vi rút trên các bề mặt không còn khả năng lây nhiễm được liệt kê dưới đây:

COVID-19 có thể tồn tại bao lâu trên tiền giấy và màn hình cảm ứng?

“Mặc dù cách thức chính xác của việc lây truyền trên bề mặt, mức độ tiếp xúc bề mặt và số lượng vi rút đủ để lây nhiễm vẫn chưa được xác định, tuy nhiên việc xác định thời gian vi rút này tồn tại trên các bề mặt là rất quan trọng. Nghiên cứu này nhằm giảm thiểu rủi ro ở những khu vực tiếp xúc nhiều”, Eagles nói.

Rủi ro lây nhiễm

Các nhà nghiên cứu cho biết, các thiết bị màn hình cảm ứng như điện thoại di động, máy ATM ngân hàng, quầy thanh toán tự phục vụ ở siêu thị và quầy làm thủ tục tại sân bay là những bề mặt cảm ứng có thể không được làm sạch thường xuyên, do đó có nguy cơ lây truyền SARS -CoV-2 cao.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, thời gian tồn tại của SARS-CoV-2 lâu hơn so với cúm mùa trên tiền giấy.

Trước khi COVID-19 được tuyên bố là đại dịch, Trung Quốc đã bắt đầu khử nhiễm tiền giấy. Điều này cho thấy, Trung Quốc lo ngại việc lây nhiễm bệnh qua tiền giấy vào thời điểm đó. Đáng chú ý, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã “cách ly” tiền giấy do hậu quả của đại dịch.

Hành khách đeo khẩu trang và găng tay khi sử dụng điện thoại thông minh tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg
Hành khách đeo khẩu trang và găng tay khi sử dụng điện thoại thông minh tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, COVID-19 tồn tại lâu hơn trên thép không gỉ ở nhiệt độ mát. Nhưng phần lớn các loại dao chế biến thịt được làm từ thép không gỉ, cộng với việc bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ mát đã khiến COVID-19 có khả năng bùng phát hơn bao giờ hết. 

Drew cho biết, nhiệt độ giảm xuống khoảng 6 độ C dẫn đến khả năng sống sót của vi rút tăng gấp 10 lần. Do đó, máu và dầu liên quan đến chế biến, xử lý thịt, cá tươi có thể giúp ngăn chặn vi rút.

“Vi rút sẽ tồn tại lâu hơn trong điều kiện mát mẻ, không phân biệt ở trên bề mặt hay trong không khí. Điều này có thể giúp giải thích, tại sao các môi trường như lò mổ sẽ là một khu vực nguy hiểm hơn”, ông nói thêm.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương