COVID-19 đã biến ghế thương gia của các hãng bay giống hệt ghế phổ thông

Để đảm bảo biện pháp phòng dịch và tối ưu chi phí, các ghế hạng thương gia đã cắt giảm nhiều dịch vụ tiện ích, chẳng khác ghế phổ thông.

Quên mùi rượu vang nổi tiếng Moet & Chandon được ướp lạnh trước khi cất cánh, rượu gin và thuốc bổ giữa chuyến bay và một xe đẩy đầy món tráng miệng sau bữa tối. Theo Bloomberg, hạng thương gia trên máy bay giờ đây không còn như trước.

Ghế thương gia giờ chẳng khác hạng phổ thông

Những nỗ lực để giảm thiểu sự tương tác của con người và giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đang làm trải nghiệm những chiếc ghế đắt tiền nhất trên máy bay thương mại trở nên tẻ nhạt. Đã qua rồi các dịch vụ đậm tính cá nhân vốn là điểm nổi bật của các hãng như Singapore Airlines và Cathay Pacific Airways. Những ngày này, những gì còn lại của du lịch cao cấp cấp là ghế ngồi có nhiều tiện ích, hợp vệ sinh và khoảng trống chỗ để chân nhiều hơn.

Những hạn chế như thế lại là một vấn đề đau đầu đối với một ngành dịch vụ vốn đang vật lộn với sự sụt giảm gần như toàn bộ về nhu cầu. Đột nhiên, việc phân biệt các hãng hàng không trở nên khó khăn hơn, khi khách hàng gần như sẽ trải nghiệm dịch vụ mỗi hãng đều giống hệt nhau. Điều đó làm cho việc giành được những khách hàng cao cấp trở nên khó khăn hơn nữa.

Ghế hạng thương gia ngoài có diện tích lớn, khách hàng còn được phục vụ nhiều tiện ích cao cấp. Ảnh: Slickdeals
Ghế hạng thương gia ngoài có diện tích lớn, khách hàng còn được phục vụ nhiều tiện ích cao cấp. Ảnh: Slickdeals

Sandra Lim, người bay hạng thương gia đến Singapore từ Los Angeles với Singapore Air vào cuối tháng trước, cho biết: “Không có ai giúp bạn mang theo túi đồ. Bạn không được đưa đến chỗ ngồi của mình, và chắc chắn là không có rượu sâm banh trước chuyến bay. Có cảm giác như nó được hoàn nguyên trở lại hạng phổ thông”.

Tiếp viên hàng không đeo khẩu trang và kính che mắt, tránh tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất có thể. Trong khi hành khách có thể yêu cầu đồ uống, nhưng họ không được cung cấp miễn phí và không có thực đơn. Các bữa ăn bày biện tất cả mọi thứ trên một khay, giống như trong khay ăn của hạng phổ thông, thay vì đặt đơn lẻ theo các món riêng biệt.

Đầu bếp Vineet Bhatia đang làm việc với British Airways và Qatar Airways trong gần hai thập kỷ qua, khẳng định du khách không cần phải lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch từ thức ăn.

Bhatia nói: “Khía cạnh an toàn luôn được đảm bảo. Hành khách sẽ luôn thấy tiếp viên hàng không duy trì khoảng cách với họ, nhưng vẫn chào hỏi đầy đủ, phục vụ anh ta bữa ăn được đóng kín trong một chiếc hộp và rời đi. Điều đó trông giống như khoa học viễn tưởng, nhưng thực tế chính là như vậy”.

Các tiếp viên phải đeo khẩu trang, không phục vụ
Các tiếp viên phải đeo khẩu trang, không phục vụ "tận răng" khách hàng như trước. Ảnh: SCMP

Nhưng một số người cảm thấy không thoải mái và hài lòng. Graziela Guludjian, người đã đáp chuyến bay 12 tiếng rưỡi đến Barcelona từ Singapore bằng hạng thương gia vào tháng trước với Singapore Air, chia sẻ: “Tôi không cảm thấy thoải mái. Tôi không muốn bay, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi không muốn đi du lịch sớm với tình trạng thế này”.

Sandra Lim nhận xét: “Khi bạn loại bỏ các tiện tích về đồ ăn và dịch vụ, thì máy bay cũng chỉ là một phương thức vận chuyển để đi từ điểm A đến điểm B”.

Hãng bay cao cấp gặp khó

Một số tuyến bay nước ngoài đã hoạt động trở lại, nhưng lưu lượng truy cập trên toàn thế giới hầu như không tăng. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu của hành khách quốc tế đã giảm 92% trong tháng 7, và các máy bay chỉ mới lắp đầy được một nửa tổng đường bay.

Cũng không rõ thị trường cao cấp, mà IATA cho biết đã tạo ra 30% doanh thu quốc tế của các hãng hàng không trong năm 2019, có thể phục hồi ở mức độ nào. Nhiều khách đi công tác giờ đã quen với họp mặt trực tuyến hơn là đến gặp trực tiếp, và suy thoái kinh tế toàn cầu đe dọa ngân sách của các doanh nghiệp.

“Chúng tôi đang đối mặt với một chặng đường dài và không có gì chắc chắn để phục hồi. Chúng tôi sẽ không tồn tại, trừ khi chúng tôi điều chỉnh các chính sách của mình hướng về thị trường du lịch mới”, Ronald Lam, Giám đốc Khách hàng và Thương mại của Cathay cho biết.

IAG SA, chủ sở hữu British Airways và Iberia, cho biết nhu cầu du lịch sẽ phục hồi trước nhu cầu công tác của các công ty, và sự “thay đổi cấu trúc” này sẽ dẫn đến cách bố trí cabin mới. Giám đốc tài chính Stephen Gunning nói British Airways sẽ cho Boeing 747 sớm “về hưu” một phần vì chúng có quá nhiều ghế cao cấp.

Các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair Holdings và EasyJet, phần lớn phục vụ khách du lịch chặng ngắn, có khả năng phục hồi nhanh hơn các hãng hàng không có trọng tâm là khách hạng sang, các nhà phân tích của UBS Group AG cho biết.

Liệu ai sẽ đi vé thương gia?

Volodymyr Bilotkach, giảng viên về quản lý vận tải hàng không tại Học viện Công nghệ Singapore, cho biết sức hấp dẫn của một chiếc ghế lớn hơn, thoải mái hơn và để chân thoái mái hơn có thể đủ để giữ chân hành khách hạng thương gia quay trở lại. Nhưng nó có thể sẽ kém hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế hiện nay”.

Bilotkach nói: “Đối với các hãng hàng không tôi đã trải nghiệm, các ghế hạng sang giờ mang màu của ghế phổ thông hơn là cao cấp. Tôi không biết liệu hành khách có sẵn sàng trả mức giá chênh lệch đó bây giờ hay không”.

Tuy nhiên, các hãng hàng không bằng mọi cách, cần phải tiếp tục lấp đầy các ghế cao cấp, hoặc loại bỏ chúng. 

Theo Bilotkach, một chiếc ghế hạng thương gia cần tạo ra lợi nhuận ít nhất gấp 4 lần so với một chiếc ghế hạng phổ thông, để tương xứng với không gian mà nó chiếm chỗ trên máy bay.

Khách hàng sẽ cân nhắc rất nhiều về việc đặt ghế hạng thương gia trong bối cảnh này. Ảnh: CNBC
Khách hàng sẽ cân nhắc rất nhiều về việc đặt ghế hạng thương gia trong bối cảnh này. Ảnh: CNBC

Jeremy Clark, người điều hành JC Consulting có trụ sở tại Malaysia, cho biết một số hãng hàng không tận dụng đại dịch để hạ cấp vĩnh viễn các dịch vụ của họ trong các cabin cao cấp, nhằm tiết kiệm tiền. Điều đó có nghĩa là, nhiều nhà cung cấp phụ thuộc vào hãng hàng không sẽ đóng cửa, khi dịch vụ ăn uống và các tiện ích khác trên máy bay bị hạn chế.

“Nhưng vẫn sẽ có những hãng hàng không nhận ra giá trị mà đồ ăn và dịch vụ tốt mang lại cho thương hiệu của họ lớn hơn so với việc đánh đổi tất cả, để có được chi phí thấp. Chúng ta là con người. Chúng ta luôn thích được chiều chuộng”, Clark dự đoán.

Theo David Loft, giám đốc thương mại của đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống Emirates, trong khi COVID-19 đã giảm tần suất phục vụ trên máy bay, khi an toàn, các hãng hàng không sẽ quay trở lại với dịch vụ ăn uống đầy đủ hơn cho các cabin cao cấp .

Nhưng cho đến lúc đó, hành khách hạng thương gia và hạng nhất phải chấp nhận các bữa ăn khiêm tốn hơn. Trong tình cảnh này, ai chịu bỏ thêm khoảng tiền không hề nhỏ để đặt vé thương gia?

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương